ย้อนอดีตสู่โลกที่ปราศจากสังคมออนไลน์ของเด็กหญิงม่าเหมี่ยว วรรณกรรมเยาวชนน้ำดีที่คนทุกวัยควรอ่าน

จันทร์ ๐๙ กรกฎาคม ๒๐๑๘ ๑๔:๑๘
คงไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรที่ในยุคนี้เราจะได้ยินคำพูดที่กล่าวถึงความเปลี่ยนแปลงของชีวิตและการหยิบยกเรื่องราวในอดีตมาเปรียบเทียบ การเริ่มต้นบทสนทนาด้วย "สมัยก่อนนะ..." หรือ "ตอนแม่อายุเท่าหนูนะ..." ดูจะเป็นเรื่องธรรมดาที่เกิดขึ้นในทุกสังคม เพราะวิถีชีวิตความเป็นอยู่ในปัจจุบันกับสิ่งที่เคยเป็นในยุคคุณพ่อคุณแม่ของเรานั้นแตกต่างกันมากทีเดียว

หากย้อนกลับไปในสมัยที่ปราศจากอินเทอร์เน็ต และสมาร์ตโฟน เช่น ยุคดิจิทัล เด็กๆ ในตอนนี้คงจินตนาการไม่ออกว่าพวกเขาจะทำอะไร เล่นสนุกกันอย่างไร ชีวิตจะลงเอยที่การอ่านหนังสืออย่างเดียวเท่านั้นหรือ ข้อสงสัยเหล่านี้จะหายไปถ้าพวกเขาได้ลองอ่านหนังสือ ทั้งสองเล่มนี้

"เรื่องของม่าเหมี่ยว" และ "ม่าเหมี่ยวและเพื่อน" คือนวนิยายที่บอกเล่ารูปแบบหนึ่งของการดำเนินชีวิตของคนไทยเมื่อหลายสิบปีก่อน ผ่านตัวละครแสนน่ารักชื่อม่าเหมี่ยว กับกลุ่มเพื่อนๆ และครอบครัวของเธอ เรื่องราวความสนุกสนานในวัยเยาว์ของเด็กหญิงวัย 10 ขวบคนนี้มีสีสันจนหลายคนคงอดอิจฉาไม่ได้ จนต้องลืมภาพสาวน้อยที่เรียบร้อยราวกับผ้าพับไว้ในวรรณคดีไทยไปเลย เพราะม่าเหมี่ยวทั้งซุกซนแก่นแก้ว แสนฉลาด และอาจจะเจ้าเล่ห์นิดๆ เสียด้วย

ในหนังสือ เราจะได้เห็นชีวิตในแต่ละวันของหนูน้อยม่าเหมี่ยว ส้มจุกซึ่งเป็นเพื่อนสนิท และเพื่อนร่วมห้องคนอื่นๆ ที่ขยันมาสร้างเสียงหัวเราะไม่หยุดหย่อน ณ โรงเรียนที่ม่าเหมี่ยวมองว่าเป็นสนามเด็กเล่น การแข่งขัน เล่นสนุก โต้เถียงชิงไหวชิงพริบกับเพื่อนๆ ซึ่งดูจะเป็นกิจกรรมโปรดของเด็กหญิง และเรื่องวุ่นๆอีกมากมายที่เราทั้งหลายคงเคยนึกอยากลองทำดูหรือเคยลงมือทำแล้วเมื่อครั้งยังเด็ก โชคดีเหลือเกินที่ม่าเหมี่ยวรายล้อมด้วยครอบครัว เพื่อน และชุมชนที่น่ารัก ทำให้แม้ว่าเธอจะแสบซนอย่างไร เนื้อแท้ข้างในก็ยังคงสดใสบริสุทธิ์อยู่นั่นเอง

นอกจากจะเป็นเรื่องสั้นสนุกสนานอบอุ่นไว้อ่านคลายเครียดแล้ว หนังสือทั้งสองเล่มนี้ยังสะท้อนภาพสังคมไทยในห้วงความทรงจำของคนยุคก่อนเทคโนโลยีจะเข้ามาเป็นปัจจัยหลักอย่างทุกวันนี้ได้ละมุนละไมเป็นที่สุด มิตรภาพ วัยฝัน และวันวาน ทั้งหมดถ่ายทอดผ่านตัวอักษรอย่างพิถีพิถัน กระชับ และเข้าใจง่าย เชื่อว่าเมื่อได้ลองอ่านเรื่องราวของม่าเหมี่ยวแล้ว ภาพอดีตที่บันทึกไว้ในใจจะได้กลับมาโลดแล่น สะกิดเตือนให้เราทั้งหลายนึกถึงวัยเด็กที่ผ่านพ้นไปหรือเพื่อนเก่าที่เคยตัวติดกันไม่ห่าง

สุมาลี เจ้าของผลงานแปลชื่อดังอย่าง Harry Potter เขียนเรื่องสั้นชุดม่าเหมี่ยวเมื่อครั้งเธออายุได้ประมาณ 15 ปี และได้รับการตีพิมพ์ครั้งแรกในสตรีสารภาคพิเศษเมื่อปี 2516 แต่แม้กาลเวลาจะผ่านไปนับสิบปี เรื่องราวของม่าเหมี่ยวก็ยังคงมีสีสันชวนติดตามไม่เสื่อมคลาย ม่าเหมี่ยวเป็นเพื่อนที่น่ารักและไม่เคยหยุดสร้างความประหลาดใจให้คนรอบตัว เธออาจไม่ใช่เด็กที่สมบูรณ์แบบที่สุด แต่หลายคนก็อดเทใจหลงรักเธอไม่ได้ หนังสือชุดนี้จึงเหมาะกับทั้งผู้อ่านซึ่งต้องการระลึกถึงวัยเยาว์ที่ผ่านเลยไป และผู้ปกครองที่กำลังหาหนังสือดีสำหรับบุตรหลาน เพราะ "เรื่องของม่าเหมี่ยว" และ "ม่าเหมี่ยวและเพื่อน" ไม่เพียงแต่เป็นเรื่องราวที่สนุกสนาน อ่านง่าย เหมาะสำหรับเสริมสร้างทักษะการอ่านและจินตนาการของเด็กๆ เท่านั้น แต่ยังแฝงข้อคิดเตือนใจเรื่องการประพฤติตน และการดำเนินชีวิต รวมถึงความสำคัญของคนในครอบครัวและคนรอบข้าง ที่สำคัญที่สุดคือนอกจากเนื้อเรื่องอันสนุกสนานแล้ว ในการตีพิมพ์ครั้งนี้ม่าเหมี่ยวยังมาภาพประกอบ 4 สีแสนสวยจากฝีมือของ ล่ อ ง ห น นักวาดลายเส้นสะอาดตา พร้อมทั้งที่คั่นหนังสือลายน่ารักทั้งสี่แบบไว้ให้สะสมกันอีกด้วย

ม่าเหมี่ยวและพองเพื่อนรอพบกับทุกคนอยู่แล้ว ณ ร้านหนังสือชั้นนำทั่วประเทศ หรือถ้าใครไม่สะดวกเดินทางก็สามารถตามหาม่าเหมี่ยวผ่านช่องทางออนไลน์ที่ www.nanmeebooks.com และ www.facebook.com/nanmeebooksfan ได้เช่นกัน แล้วอย่าลืมมาเล่นสนุกกับม่าเหมี่ยวนะ!

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้