เปิดเวที “ธนชาต ริเริ่ม...เติมเต็ม เอกลักษณ์ไทย” ปี 2561 ครั้งแรก! กับการแข่งขันอ่านอักษรเบรลล์ของผู้บกพร่องทางการมองเห็น

จันทร์ ๐๙ กรกฎาคม ๒๐๑๘ ๑๓:๕๐
ธนาคารธนชาตเปิดเวทีโครงการ "ธนชาต ริเริ่ม...เติมเต็ม เอกลักษณ์ไทย" ปี 2561 รอบคัดเลือกภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้รับความสนใจล้นหลาม จำนวนผู้สมัครเพิ่มทุกปี ปีนี้พิเศษ เปิดโอกาสเยาวชนผู้บกพร่องทางการมองเห็นเข้าร่วมแข่งขัน อ่านอักษรเบรลล์ครั้งแรก หวังให้คนทุกกลุ่มทุกวัยร่วมอนุรักษ์ความเป็นไทยอย่างยั่งยืน

นายเกรียงไกร ภูริวิทย์วัฒนา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ สำนักประธานกรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารธนชาต จำกัด (มหาชน)เปิดเผยว่า"เป็นประจำทุกปีที่ธนาคารธนชาตได้จัดโครงการ "ธนชาต ริเริ่ม...เติมเต็ม เอกลักษณ์ไทย" โดยปีนี้จัดขึ้นเป็น ครั้งที่ 47 ประจำปี 2561 วัตถุประสงค์เพื่อธำรงและรักษาไว้ซึ่งเอกลักษณ์ความเป็นไทย ทั้งการอ่านฟังเสียงภาษาไทย และการปฏิบัติเกี่ยวกับมารยาทไทย ในชีวิตประจำวัน เป็นการปลูกจิตสำนึกให้เยาวชนของชาติร่วมกันรักษาวัฒนธรรมไทยไว้ให้คงอยู่คู่สังคมไทยตลอดไป

ปีที่ผ่านมา ธนชาตได้จัดกิจกรรมสนับสนุนโครงการฯ ในหลากหลายรูปแบบ เพื่อให้โครงการฯ เข้าถึงและรับรู้ไปยังกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น มีการจัดกิจกรรม "กว่าจะก้าวขึ้นเวที" ที่ให้ผู้เข้าแข่งขันส่งคลิปการฝึกฝนก่อนจะเข้าประกวดและตัดสินจากผลโหวต

และเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมาได้จัดอบรม "ครูต้นแบบมารยาทไทย" ขึ้น โดยให้สถาบันการศึกษาส่งตัวแทนครู อาจารย์ผู้สอนมารยาทไทย เข้ารับการฝึกอบรมมารยาทไทยโดยตรงจากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิจากกระทรวงวัฒนธรรม และกรมส่งเสริมวัฒนธรรม เพื่อเป็นต้นแบบที่ถูกต้องและนำไปถ่ายทอดให้แก่นักเรียน นักศึกษาให้ปฏิบัติมารยาทไทยในชีวิตประจำวันได้อย่างถูกต้องเหมาะสม ซึ่งทั้งสองกิจกรรมได้รับความสนใจเป็นอย่างดี และส่งผลให้ยอดผู้สมัครในปีนี้สูงขึ้นจากปีที่แล้ว 30% ซึ่งทุกกิจกรรม เราได้รับการสนับสนุนอย่างดีจากองค์กรภาครัฐเช่นทุกปี ทั้งสำนักงานราชบัณฑิตยสภา สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม และสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) รวมถึงสถาบันการศึกษาที่จัดโครงการฯ

"ปีนี้เพื่อตอกย้ำความสำเร็จของโครงการฯ ธนชาตได้เพิ่มประเภทการแข่งขันโดยเปิดโอกาสให้เยาวชนผู้บกพร่องทางการมองเห็นเข้าร่วมประกวดประเภทการอ่านฟังเสียงจากบทร้อยแก้วอักษรเบรลล์เป็นครั้งแรก ซึ่งผู้ชนะเลิศในทุกประเภทจะได้รับรางวัลถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เงินรางวัล ทุนการศึกษา และเกียรติบัตร นับได้ว่าขณะนี้โครงการ "ธนชาต ริเริ่ม...เติมเต็ม เอกลักษณ์ไทย" ได้จัดการแข่งขันด้านการอนุรักษ์ความเป็นไทยเข้าถึงคนทุกกลุ่มทุกวัยแล้ว และหวังว่าเยาวชนจะหันมาให้ความใส่ใจกันมากขึ้นถึงแม้ยุคสมัยและค่านิยมจะมีการเบี่ยงเบนไปทางออนไลน์มากขึ้นก็ตาม" นายเกรียงไกร กล่าว

สำหรับภาคตะวันออกเฉียงเหนือปีนี้มีโรงเรียนเข้าร่วมประมาณ 180 แห่ง นักเรียนเข้าร่วมการแข่งขันประมาณ 1,200 คน ถือเป็นภาคที่น่าจับตามองเนื่องจากปี2560 มีสถาบันที่คว้ารางวัลชนะเลิศมาได้ทั้งประเภท อ่านฟังเสียงและมารยาทไทย ได้แก่ โรงเรียนอนุบาลกิติยา จ.มหาสารคาม ชนะเลิศแข่งขันอ่านฟังเสียง ระดับ ประถมปลาย และทีมจากโรงเรียนจตุรมิตรวิทยาคาร ชนะเลิศประกวดมารยาทไทย ระดับมัธยมปลาย-ปวช. มหาวิทยาลัยขอนแก่น ชนะเลิศประกวดมารยาทไทย ระดับอุดมศึกษา และโรงเรียนโสตศึกษาอุดรธานี ชนะเลิศประกวดมารยาทไทยสำหรับเยาวชนผู้บกพร่องทางการได้ยิน ระดับมัธยม

"การแข่งขันอ่านฟังเสียง" และ "การประกวดมารยาทไทย" เปิดรับสมัคร 5 ระดับชั้น คือ ระดับประถมต้น ประถมปลาย มัธยมต้น มัธยมปลาย-ปวช. และอุดมศึกษา-ปวส. โดยจัดแข่งขันรอบคัดเลือกทั้ง 4 ภาค โดยถัดจากภาคตะวันออกเฉียงเหนือจะตามด้วย ภาคเหนือ วันที่ 13-14, 16 ก.ค. 2561 ที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ภาคใต้ วันที่ 21-23 ก.ค. 2561 ที่มหาวิทยาลัยราชภัฎนครศรีธรรมราช ส่วน ภาคกลาง ภาคตะวันออก ภาคตะวันตก รวมกรุงเทพฯ วันที่ 31 กรกฎาคม – 15 สิงหาคม และรอบชิงชนะเลิศ ระหว่างวันที่ 10 – 14 กันยายน 2561 ที่ธนาคารธนชาต อาคารสวนมะลิ กรุงเทพฯ ส่วน "การประกวดมารยาทไทยของผู้บกพร่องทางการได้ยิน" และ "การแข่งขันอ่านฟังเสียง ของผู้บกพร่องทางการมองเห็น" รับสมัครวันนี้ถึง 16 สิงหาคม แข่งขันรอบคัดเลือกและรอบชิงชนะเลิศ (ภายใน วันเดียวกันทั่วประเทศ) ที่ธนาคารธนชาต อาคารสวนมะลิ ระหว่างวันที่ 27-31 สิงหาคม 2561 ที่ธนาคารธนชาต อาคารสวนมะลิ กรุงเทพฯ

สถาบันที่สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่หมายเลขโทรศัพท์ 06-2070-0088, 06-2070-0099 หรือสมัครทางเว็บไซต์ www.thanachartcsr.com/thaiculture

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๓๙ สมาคมธนาคารไทย ออกแนวทางช่วยเหลือเพิ่มเติม เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบางทั้งลูกค้าบุคคลและSME
๑๔:๐๒ ผู้ลงทุนเชื่อมั่น โลตัส (Lotus's) จองซื้อหุ้นกู้เต็มจำนวน 9 พันล้านบาท
๑๔:๑๕ สมัครบัตรกรุงศรีเฟิร์สช้อยส์ วีซ่า รูดช้อปรับคุ้ม! รับเครดิตเงินคืนสูงสุด 5%
๑๔:๔๘ MASTER ประชุมผู้ถือหุ้นปี 67 ผ่านฉลุย ไฟเขียวจ่ายปันผล เดินหน้าสร้างโอกาสโตตามกลยุทธ์ MP
๑๔:๔๓ ธนาคารกรุงเทพ จับมือ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ลงนาม MOU ส่งเสริมการผลิตบุคลากร-พัฒนาศักยภาพ-ถ่ายทอดองค์ความรู้เทคโนโลยีดิจิทัล
๑๔:๒๐ ITEL จัดประชุมผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. เห็นชอบทุกวาระ อนุมัติจ่ายปันผลอัตรา 0.0696 บ./หุ้น
๑๔:๒๙ ไทยพาณิชย์ ตอกย้ำกลยุทธ์ Digital Bank with Human Touch เปิดตัว โปรจีน อาฒยา นักกอล์ฟหญิงระดับโลก เป็น Brand
๑๔:๓๐ KCG จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 พร้อมอนุมัติจ่ายปันผล 0.30 บาทต่อหุ้น
๑๔:๔๙ บาฟส์ ประกาศความสำเร็จ ลุยขยายโครงข่ายขนส่งน้ำมันทางท่อ เชื่อมต่อเครือข่ายพลังงานทั่วไทย
๑๔:๓๙ บีโอไอจับมือพันธมิตร จัดงาน SUBCON Thailand 2024