“เกษตรโคราช” จัดงานวันมันสำปะหลังโคราช 2561 เพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและคุณภาพมันสาปะหลัง

อังคาร ๑๐ กรกฎาคม ๒๐๑๘ ๑๔:๔๐
จังหวัดนครราชสีมา ได้มอบหมาย สำนักงานเกษตรจังหวัดนครราชสีมา ดำเนินงานวันมันสำปะหลังโคราช 2561 "Korat Tapioca Fair 2018" โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการเกษตรและอุตสาหกรรมปลอดภัย Food Valley ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด เริ่มวันที่9 ถึง13 กรกฎาคม 2561 ที่ วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีนครราชสีมา และศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรนครราชสีมา โคราช

นายจรัสชัย โชคเรืองสกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า "มันสำปะหลัง เป็นพืชที่สำคัญทางเศรษฐกิจและสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรและผู้ประกอบการในจังหวัดนครราชสีมาเป็นอย่าง ซึ่งมีมูลค่ามากถึง 14,000 ล้านบาท แต่ก็ยังมีปัญหาเกิดขึ้นกับเกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลังและผู้ประกอบการในจังหวัดนครราชสีมา เช่น เกษตรกรยังขาดการรวมกลุ่มเพื่อการผลิตมันสำปะหลังให้มีคุณภาพตรงตามความต้องการของตลาด ซึ่งผู้ประกอบในจังหวัดนครราชสีมา มีความต้องการผลผลิตมันสำปะหลังประมาณ 12 ล้านตัน

ในปี 2561 เพื่อให้เป็นตามนโยบายของรัฐบาล และสอดคล้องกับยุทธศาสตร์จังหวัดนครราชสีมาในด้านการพัฒนาและเพิ่มศักยภาพการแข่งขันทางเศรษฐกิจ จังหวัดนครราชสีมาจึงได้จัดสรรงบประมาณและอนุมัติโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการเกษตรและอุตสาหกรรมปลอดภัย Food Valley งบพัฒนาจังหวัดนครราชสีมา ประจำปี พ.ศ. 2561 ให้สำนักงานเกษตรจังหวัดนครราชสีมาดำเนินกิจกรรมการบูรณาการเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและคุณภาพมันสำปะหลัง ซึ่งผลที่คาดว่าจะได้รับนั้นก็คือ เกษตรกรเกิดการรวมกลุ่มเพื่อผลิตมันสำปะหลังให้มีคุณภาพตรงตามความต้องการของตลาด สามารถสร้างอำนาจต่อรองด้านราคา และแก้ไขปัญหาราคามันสำปะหลังตกต่ำได้ ภาครัฐและเอกชนสามารถจัดทำฐานข้อมูลการผลิต การใช้เครื่องจักรกลการเกษตร เพื่อการส่งเสริมและพัฒนาเกษตรกรได้อย่างตรงจุด และสอดคล้องกับความต้องการของเกษตรกรอย่างแท้จริง"

การจัดงานวันมันสำปะหลังโคราช 2561 "Korat Tapioca Fair 2018" เกิดขึ้นจากจังหวัดนครราชสีมาได้มอบหมาย และ อนุมัติให้สำนักงานเกษตรจังหวัดนครราชสีมา เป็นหน่วยงานดำเนินโครงการดังกล่าว เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์หลัก ในการส่งเสริมการแปรรูปผลผลิตการเกษตรและสร้างมูลค่าเพิ่ม ด้วยนวัตกรรมใหม่ๆ เป็นพลังงานทดแทน ด้วยการบูรณาการเพิ่มประสิทธิภาพ การผลิต และ คุณภาพมันสำปะหลัง รวมถึงการส่งเสริมการตลาดสินค้า และผลิตภัณฑ์ภาคการเกษตรของเกษตรกร และกลุ่มเกษตรกร ในจังหวัดนครราชสีมา ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดภายในงาน พบกับ นวัตกรรมใหม่ และเทคโนโลยีสมัยใหม่ กิจกรรมฐานการเรียนรู้เพื่อให้เกษตรกรได้เรียนรู้ และสามารถนำเทคโนโลยีที่ถูกต้องตามหลักวิชาการไปปรับใช้ได้ โดยเป็นเทคโนโลยีที่สามารถลดต้นทุน เพิ่มผลผลิตและคุณภาพ การแปรรูปผลผลิต แสดงเครื่องมือทุ่นแรงทางการเกษตร ประกวดมันสำปะหลังประเภทหัวใหญ่และคุณภาพ ตลาดเกษตร ตลาดประชารัฐ จึงกำหนดให้มีการดำเนินโครงการ ดังกล่าว ระหว่างวันที่ 9 - 13 กรกฎาคม 2561 ณ วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีนครราชสีมา และศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรนครราชสีมา อำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา เพื่อเป็นไปตามเป้าหมายของจังหวัดนครราชสีมา

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ