มิว สเปซ ร่วมเป็นหนึ่งในทีม ภารกิจกู้ภัยทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมีที่ติดอยู่ในถ้ำ ให้ได้ออกไปอย่างปลอดภัย

พุธ ๑๑ กรกฎาคม ๒๐๑๘ ๑๘:๐๒
"ในที่สุดหมูป่าก็ได้กลับบ้าน!"

นายเจมส์ เย็นบำรุง ประธานกรรมการบริหารและผู้ก่อตั้งบริษัท มิว สเปซ กล่าวขึ้น ในขณะที่กำลังปฏิบัติงานอยู่ในภารกิจการช่วยเหลือสมาชิกทีมฟุตบอลหมูป่า 4 คนสุดท้ายพร้อมกับโค้ช ที่ติดอยู่ในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย

หมูป่าคนสุดท้ายได้รับการช่วยเหลือเมื่อเวลา 19.00 น. วันอังคาร เวลาท้องถิ่น "พวกเรารอคอยวันนี้มาเป็นเวลานาน" เจมส์กล่าว "เราดีใจที่ได้เห็นพวกเขาออกมาได้อย่างปลอดภัยและตื่นเต้นที่พวกเขากำลังจะได้กลับบ้าน"

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา บริษัทมิว สเปซ ผู้ประกอบธุรกิจการให้บริการดาวเทียมและกิจการอวกาศของไทย ได้ส่งวิศวกรจำนวน 5 คนเข้าร่วมในภารกิจกู้ภัย สมาชิกทีมฟุตบอลหมูป่าทั้ง 12 คน ซึ่งอยู่ในอายุระหว่าง 11 ถึง 16 ปี และโค้ชอายุ 25 ปีที่ติดอยู่ในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน

เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน ทีมฟุตบอลหมูป่า ได้เข้าไปสำรวจถ้ำหลังการฝึกซ้อม และได้รับรายงานว่าหายตัวไปหลังจากเกิดฝนตกหนัก และหลังจากผ่านไปเพียงหนึ่งสัปดาห์ พวกเขาถูกพบว่ายังมีชีวิตอยู่และอยู่ในสภาพขาดอาหารและน้ำสะอาด

ข่าวการค้นพบนี้ได้สร้างความปีติยินดีทั่วประเทศ แต่หลังจากนั้นก็ได้รับการรายงานว่า ทีมฟุตบอลหมูป่าไม่สามารถออกมาได้ทันที เนื่องจากถ้ำถูกน้ำท่วม "เมื่อเราได้ยินข่าวว่าพวกเขายังไม่สามารถออกมาจากถ้ำได้ หลังจากผ่านไปสองสัปดาห์ เราจึงได้รวมทีมวิศวกรลงพื้นที่อย่างรวดเร็ว เพื่อให้การสนับสนุนแก่เจ้าหน้าที่กู้ภัย" เจมส์กล่าว

"เราได้รับความร่วมมือจากบริษัทเอกชนและมหาวิทยาลัยหลายแห่ง ที่เข้าร่วมในภารกิจกู้ภัยครั้งนี้" นายเจมส์กล่าว "กูเกิ้ลได้ให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ พร้อมทั้งมีการใช้เทคโนโลยีในการพยากรณ์อากาศ และบริษัทสเปซเอ็กซ์ บริษัทผลิตจรวดและยานอวกาศของสหรัฐฯ ก็ได้เข้าร่วมภารกิจกู้ภัยครั้งนี้ โดยติดต่อเราเพื่อช่วยให้พวกเขาได้พูดคุยกับรัฐบาลไทย"

โดยภารกิจกู้ภัยครั้งสุดท้าย สิ้นสุดลงเมื่อวันอังคาร รวมเวลาที่ใช้ในภารกิจกู้ภัยครั้งนี้ 18 วัน "หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือไทย หรือ ซีล, นักดำน้ำ, ทีมสูบน้ำ, ทีมขุดเจาะ, นักปีนเขามืออาชีพและหน่วย K9 ทั้งหมดนี้ ล้วนมีบทบาทสำคัญในภารกิจการค้นหา กู้ภัย และส่งกลับ ทีมฟุตบอลหมูป่าและโค้ชทั้ง 13 ชีวิต โดยได้รับการช่วยเหลือจากทางทีมไทยและทีมจากต่างประเทศทั้ง ออสเตรเลีย, เบลเยียม, จีน, ญี่ปุ่น, ลาว, พม่า, สวีเดน, อังกฤษและสหรัฐอเมริกา" เจมส์ กล่าวเพิ่มเติม

ภารกิจดำเนินการช่วยเหลือดังกล่าวได้รับการยืนยันว่าเสร็จสมบูรณ์แล้ว โดยกองทัพเรือไทยได้โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุคเพจ Thai Navy SEAL ว่า "เราไม่รู้ว่านี่คือสิ่งมหัศจรรย์ หรือวิทยาศาสตร์ หรืออะไรก็ตาม แต่หมูป่าทั้ง 13 ตัวได้ออกมาจากถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว"

โดยหมูป่าทั้ง 8 คนที่ได้รับช่วยเหลือก่อนหน้านี้เมื่อวันอาทิตย์และวันจันทร์ กำลังได้รับการรักษาในโรงพยาบาลจังหวัดเชียงราย "พวกเขามีสุขภาพอยู่ในระดับดี ไม่มีไข้ และมีสภาพจิตใจที่เข้มแข็ง" ตามรายงาน CNN "เด็กๆจะได้กินอาหารอ่อน เช่นนมและอาหารที่อุดมไปด้วยโปรตีนและสารอาหาร"

"ในที่สุดพวกเขาก็ได้ออกจากถ้ำและกำลังจะได้กลับบ้าน เราหวังให้เด็กๆทั้ง 12 คนรวมทั้งโค้ชฟื้นตัวขึ้นอย่างรวดเร็ว "เจมส์สรุป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้