Suning กลุ่มธุรกิจพาณิชย์ยักษ์ใหญ่ของจีน ลงนามความร่วมมือเชิงกลยุทธ์กับ SAP SE บริษัทเทคโนโลยีสัญชาติเยอรมัน

พุธ ๑๑ กรกฎาคม ๒๐๑๘ ๑๔:๑๓
สองบริษัทยักษ์ใหญ่ของจีนและเยอรมนี ได้แก่ Suning Holdings Group และ SAP SE ได้ลงนามความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ เพื่อร่วมกันทำการวิจัยขั้นสูงในด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) อินเทอร์เน็ตออฟธิงส์ (IoT) บิ๊กดาต้า คลาวด์คอมพิวติ้ง และเทคโนโลยีบล็อกเชน

ข้อตกลงที่สำคัญนี้เป็นหนึ่งในหลายความร่วมมือระหว่างสองบริษัท ซึ่งเกิดขึ้นในการประชุมปรึกษาหารือระหว่างรัฐบาลจีนและเยอรมนี ที่กรุงเบอร์ลิน เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยคุณจาง จินตง ประธานกลุ่มบริษัท Suning Holdings Group และคุณมิชาเอล ไคลเนอไมเออร์ หัวหน้าองค์กรบริการธุรกิจดิจิทัลและสมาชิกคณะกรรมการบริหารของ SAP SE เป็นผู้ลงนามในข้อตกลงดังกล่าว นอกจากนี้ คุณสตีเวน จาง ประธานบริษัท Sunning International และคุณลี่ เฉียง ผู้บริหารทั่วไปของ SAP China ยังได้ร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามครั้งนี้ด้วย

ภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว Suning และ SAP SE จะร่วมกันทำการวิจัยทางด้านเทคโนโลยีอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งพัฒนานวัตกรรมการค้าปลีกอัจฉริยะ โดยจะมีการลงทุนเพิ่มเพื่อสร้างความได้เปรียบระดับโลกในด้าน "Industrial Digitization" รวมถึงสำรวจความเป็นไปได้ในการนำเทคโนโลยีเศรษฐกิจดิจิทัลไปประยุกต์ใช้งานในอุตสาหกรรมการค้าปลีก การเงิน และการกีฬาของจีน ในรูปแบบที่แปลกใหม่

นอกจากนี้ เพื่อส่งเสริมความร่วมมือเชิงลึกในสาขาดิจิทัลและนวัตกรรมของสองประเทศ ทั้งสองบริษัทจะดำเนินการ :

- สร้างแพลตฟอร์มบริการการค้าปลีกอัจฉริยะ เพื่อเสริมสร้างอำนาจให้แก่อุตสาหกรรมค้าปลีกของจีน โดยสรรหาโซลูชั่นสำหรับซัพพลายเชน อาทิ การบริหารร้านค้า การจัดหาผลิตภัณฑ์ โลจิสติกส์ และบริการชำระเงิน สำหรับบริษัทค้าปลีกขนาดกลางและขนาดเล็กในประเทศ

- สร้างแพลตฟอร์ม NTOCC ที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล รวมทั้งสร้างระบบคลังสินค้าและการส่งสินค้าอัจฉริยะ เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพการดำเนินงาน พร้อมยกระดับประสบการณ์ผู้ใช้งานในอุตสาหกรรมโลจิสติกส์อย่างมีนัยสำคัญ

- สร้างแพลตฟอร์มดิจิทัลสำหรับสโมสรฟุตบอลในประเทศจีน และระบบการฝึกสอนเยาวชน ที่ออกแบบมาเพื่อช่วยสนับสนุนการพัฒนาการกีฬาในประเทศจีน

คุณจาง จินตง ประธานกลุ่มบริษัท Suning Holdings Group กล่าวว่า "ในฐานะบริษัทค้าปลีกอัจฉริยะชั้นนำ ความร่วมมือของ Suning กับ SAP ซึ่งร่วมงานกับเรามาอย่างยาวนานนั้น จะนำเสนอโอกาสครั้งใหม่ให้กับทั้งสองฝ่าย ในการแบ่งปัน รวมถึงนำทรัพยากรและข้อมูลที่เก็บรวบรวมจากภาคค้าปลีกและการจัดการองค์กรมาใช้ในแนวทางที่แปลกใหม่ เรามุ่งหวังที่จะทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดเพื่อสร้างแพลตฟอร์มบริการด้านการค้าปลีกและโลจิสติกส์อัจฉริยะ เพื่อกระตุ้นการปฏิวัติการพัฒนาอุตสาหกรรมค้าปลีก"

ข้อตกลงนี้ยังสะท้อนถึงการดำเนินการตามกลยุทธ์ Belt and Road Initiative ซึ่งมุ่งเน้นที่การเชื่อมต่อและความร่วมมือระหว่างประเทศต่าง ๆ ในยูเรเซีย ทางบริษัท Suning ซึ่งมีความสนใจใน 8 อุตสาหกรรม อย่างเช่นการค้าปลีกนั้น มีความกระตือรือร้นที่จะเปิดโอกาสให้แบรนด์ต่าง ๆ จากเยอรมนีสามารถเข้าถึงตลาดจีนที่มีผลประโยชน์มหาศาลได้มากขึ้น โดยดำเนินการผ่านทางบริษัทย่อยอย่าง Suning.com ซึ่งเป็นผู้ค้าปลีกแบบ 'O2O' (ออฟไลน์ไปยังออนไลน์) ชั้นนำในประเทศจีน และติดอันดับ Fortune Global 500 ในปี 2560

ในปี 2560 ยอดขายต่อปีของแบรนด์จากเยอรมนีบนแพลตฟอร์มค้าปลีกหลายช่องทางของ Suning.com อยู่ที่ 1.5 พันล้านยูโร ขณะที่ผู้ซื้อในต่างประเทศของ Suning ทะยานขึ้น 116% ในช่วงเวลาเดียวกัน นอกจากนี้ Suning ยังมีความร่วมมือระยะยาวกับบริษัท Bosch และ Siemens อีกด้วย สำหรับความสัมพันธ์ระหว่าง Suning กับ SAP SE นั้น ทั้งสองบริษัทได้ทำงานเป็นพันธมิตรกันมาเป็นเวลา 13 ปีแล้ว

เกี่ยวกับ Suning

Suning ก่อตั้งขึ้นในปี 2533 ในฐานะกลุ่มธุรกิจพาณิชย์ชั้นนำของประเทศจีน ซึ่งเป็นเจ้าของบริษัทมหาชน 2 แห่งในจีนและญี่ปุ่น ในปี 2560 Suning Holding ติดอับดับ 2 ในทำเนียบบริษัทเอกชนชั้นนำ 500 แห่งในจีน โดยมีรายได้ต่อปี 6.57 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (4.1295 แสนล้านหยวน) บริษัทมีพันธกิจในการสร้างระบบนิเวศที่ดีในอุตสาหกรรม ผ่านการสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีที่สุดให้แก่ทุกคน บริษัทได้วางรากฐานและขยายธุรกิจหลักใน 8 อุตสาหกรรมแนวดิ่ง ได้แก่ Suning.com โลจิสติกส์ บริการทางการเงิน เทคโนโลยี อสังหาริมทรัพย์ สื่อและความบันเทิง กีฬา และการลงทุน นอกจากนี้ Suning.com ยังติดทำเนียบองค์กร Fortune Global 500 ในปี 2560 ด้วย

รับชมข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.suningholdings.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้