วธ.-ชุมชนคุณธรรมฯบ้านเกาะกลาง ร่วมงานไทยแลนด์เบียนนาเล่ กระบี่ ชูวิถีชีวิตวัฒนธรรมดึงดูดนักท่องเที่ยว

พฤหัส ๑๒ กรกฎาคม ๒๐๑๘ ๐๘:๕๑
เมื่อเร็วๆนี้ นายกฤษศญพงษ์ ศิริ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม ได้เดินทางไปเยี่ยมชมชุมชนคุณธรรมน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงบ้านเกาะกลาง หมู่ที่ 1 ตำบลคลองประสงค์ อำเภอเมืองกระบี่ จังหวัดกระบี่ ซึ่งเป็นหนึ่งในพื้นที่สำหรับติดตั้งงานศิลปะตามโครงการถนนประติมากรรมจากพื้นถิ่นสู่นานาชาติThailand Biennale, Krabi 2018 โดยมีนางเกษร กำเหนิดเพ็ชร วัฒนธรรมจังหวัดกระบี่ ดร.วิภาช ภูริชานนท์ ผู้ช่วยภัณฑารักษ์โครงการ Thailand Biennale, Krabi 2018 นายประดิษฐ์ จันทร์ฉาย นายก อบต.คลองประสงค์และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วม

ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า ชุมชนคุณธรรมฯ บ้านเกาะกลาง ถือว่ามีคุณสมบัติที่ได้รับการยกย่องเป็นชุมชนคุณธรรมน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 3 ประการ ได้แก่

1. หลักศาสนา เป็นชุมชนคุณธรรมมีหลักธรรมของศาสนาอิสลามเป็นหลักยึดเหนี่ยวจิตใจ มีความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งในวันที่ลงพื้นที่ทางชุมชนได้มีกิจกรรมเรียนรู้ที่ศูนย์การเรียนรู้ด้านศาสนาและวัฒนธรรมบ้านเกาะกลาง มีการประชาสัมพันธ์งาน Thailand Biennale, Krabi 2018 ให้กับน้องๆเยาวชนรับรู้ และได้นำเด็กๆไปเรียนรู้สถาปัตยกรรมของชุมชน บ้านโบราณ เพื่อช่วยกันอนุรักษ์รักษาต่อไป

2. ชุมชนคุณธรรมฯ บนวิถีพอเพียง อาทิ กลุ่มทำผ้าปาเต๊ะ ซึ่งเป็นการแต่งกายของชุมชนมุสลิม เพื่อจำหน่ายให้กับคนในพื้นที่และนักท่องเที่ยว มีการสาธิตให้นักท่องเที่ยวทำและนำชิ้นงานกลับไปได้ จึงได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก และกลุ่มทำเรือหัวโทงจำลอง จำหน่ายเป็นของที่ระลึก มีการออกแบบหลากหลาย อาทิ เรือหัวโทงใส่ผลไม้ แจกันเรือหัวโทง ภาพ 3 มิติเรือหัวโทงกับเขาขนาบน้ำ

3.ชุมชนยังคงสืบทอดวิถีชีวิตและรักษาเอกลักษณ์ท้องถิ่นดั้งเดิมไว้ได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นการประกอบอาชีพประมงพื้นบ้าน ทำนา หรือทำผ้าปาเต๊ะ คนในชุมชนซึ่งเป็นชาวมุสลิมปฏิบัติตามหลักธรรมทางศาสนาอย่างเคร่งครัด มีวิถีชีวิตที่เรียบง่าย มีน้ำใจ อัธยาศัยดี จึงเป็นชุมชนที่เปี่ยมไปด้วยเสน่ห์ของวิถีชีวิตชุมชนที่เรียบง่ายและยังคงรักษาเอกลักษณ์ท้องถิ่นไว้ได้อย่างดี

"นอกจากจะมีการจัดแสดงศิลปะตามโครงการถนนประติมากรรมจากพื้นถิ่นสู่นานาชาติ Thailand Biennale, Krabi 2018 แล้ว อยากจะแสดงถึงวิถีชุมชน วัฒนธรรม น้ำใจ วันนี้จึงมาให้กำลังใจทุกคนในชุมชนเพื่อรวมตัวกันเป็นเจ้าบ้านที่ดีต้อนรับนักท่องเที่ยว นำสิ่งที่ดีมาเผยแพร่ทั่วโลก" ปลัด วธ. กล่าว

ทั้งนี้ การจัดการแสดงศิลปกรรมร่วมสมัยนานาชาติ Thailand Biennale, Krabi 2018 เป็นการจัดแสดงศิลปกรรมร่วมสมัยนานาชาติครั้งแรกของประเทศไทย โดยนำผลงานของศิลปินชื่อดังจากทั่วโลกกว่า 50 คน มาจัดแสดงระหว่างวันที่ 2 พฤศจิกายน 2561 – 28 กุมภาพันธ์ 2562 เป็นระยะเวลา 4 เดือนเต็ม ความน่าสนใจของการจัดงานในครั้งนี้ คือการรังสรรค์ผลงานของศิลปินในลักษณะการแสดงศิลปะเฉพาะที่ (Site-specific) ดังนั้น ผลงานทุกชิ้นที่ศิลปินสร้างสรรค์ขึ้นจะสร้างขึ้นบนตำแหน่งเฉพาะเจาะจงและคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมในพื้นที่สร้างสรรค์ผลงานและการมีส่วนร่วมของชุมชนเป็นสำคัญ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?