ฮันนี่เวลล์ ส่งสองอาจารย์ไทยร่วมอบรม สเปซแคมป์ ในสหรัฐฯ หวังยกระดับการเรียนการสอนด้าน STEM

ศุกร์ ๑๓ กรกฎาคม ๒๐๑๘ ๑๔:๒๘
ฮันนี่เวลล์ (NYSE: HON) คัดเลือกอาจารย์จากประเทศไทยสองท่าน เข้าร่วมโครงการ Honeywell Educators @ Space Academy (HESA) พร้อมคณาอาจารย์จาก 35 ประเทศ และ 45 รัฐในสหรัฐอเมริกาและดินแดนในปกครอง ณ ศูนย์อวกาศและจรวดแห่งชาติสหรัฐฯ (U.S. Space & Rocket Center - USSRC) เมืองฮันต์สวิลล์ รัฐอลาบาม่า โดยเหล่าคณาจารย์ได้ร่วมทำกิจกรรมมากมายตลอดระยะเวลา 5 วันของโครงการ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจในการสอนด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์ สำหรับโครงการ HESA นี้ จัดขึ้นทั้งหมด 2 ช่วง ช่วงละ 5 วัน ในช่วงสองสัปดาห์ติดกัน

โครงการ ฮันนี่เวลล์ โฮมทาวน์ โซลูชั่นส์ (Honeywell Hometown Solutions) ซึ่งเป็นโครงการด้านความรับผิดชอบต่อสังคมในฐานะพลเมืองของฮันนี่เวลล์ ได้ร่วมมือกับศูนย์ USSRC จัดโครงการ HESA ครั้งแรกในปี 2547 เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้อาจารย์ในสาขาวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ในระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ในการเสริมความรู้เพื่อนำไปประยุกต์ใช้ด้านการสอนและการเรียนรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรม และคณิตศาสตร์ หรือ STEM เพิ่มเติม โดยนับแต่ตั้งเริ่มโครงการจนถึงปัจจุบัน มีอาจารย์จากทั่วโลกกว่า 3,000 คนที่เข้าร่วมโครงการ HESA ซึ่งขยายผลการเรียนรู้ไปยังนักเรียนกว่า 5 ล้านคนทั่วโลก

"เรารู้สึกตื่นเต้นที่ได้สานต่อความร่วมมือกับฮันนี่เวลล์ ในการนำคณาจารย์มาศึกษาเรียนรู้และพัฒนาทักษะ ณ

ศูนย์ของเราในรัฐอลาบาม่า" ดร. เดบอร่า บาร์นฮาร์ท ซีอีโอและกรรมการบริหารศูนย์ USSRC กล่าว "ในแต่ละปี

พวกเราที่นี่ รอคอยที่จะได้มีส่วนช่วยคณาจารย์ในการจุดประกายความสนใจและชื่นชอบของนักเรียน ในด้านอวกาศ วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี"

ตลอดระยะเวลา 5 วันของการจัดสเปซแคมป์ เหล่าอาจารย์ได้เข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ รวม 45 ชั่วโมง ได้แก่ ห้องเรียนที่เน้นประสบการณ์เสมือนจริง (immersive classroom) และการเรียนรู้ในห้องปฏิบัติการ ซึ่งทั้งสองกิจกรรมเน้นด้านวิทยาศาสตร์ การสำรวจอวกาศ และการพัฒนาทักษะความเป็นผู้นำ นอกเหนือจากการจัดการเรียนการสอนในรูปแบบใหม่ๆ รวมถึงการแข่งเขียนโค้ด (coding challenge) แล้ว เหล่าอาจารย์ยังจะสร้างเครือข่ายในหมู่ผู้สอนจากทั่วโลก เพื่อร่วมกันพัฒนาให้บรรลุเป้าหมายการเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรม และคณิตศาสตร์ (STEM)

นาง ไม แทรง ธานห์ ประธานบริษัท ฮันนี่เวลล์ ประจำภูมิภาคอินโดจีน กล่าวว่า "บริษัทยินดีอย่างยิ่งที่ได้สานต่อโครงการมอบทุนการศึกษานี้ให้แก่ตัวแทนอาจารย์ไทยจากทั่วประเทศ คณาจารย์เหล่านี้เป็นผู้ที่ได้รับการถ่ายทอดแนวการเรียนการสอนที่ทันสมัย การอุทิศตนมุ่งมั่นและทักษะความเชี่ยวชาญในหลายสาขาวิชาของอาจารย์ จะช่วยสร้างโอกาสมากมายในสาขาวิชาที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี ซึ่งเป็นประโยชน์กับเหล่านักเรียนที่จะเติบโตไปเป็น

นักประดิษฐ์ ผู้ประกอบการ และผู้นำรุ่นใหม่ในอนาคต"

"อาจารย์ทุกท่านล้วนเป็นผู้อุทิศตนให้กับการสอนนักเรียน เพื่อเตรียมความพร้อมเมื่อพวกเขาก้าวสู่โลกภายนอก ซึ่งพวกเขาจะต้องเป็นผู้ดูแลในภายภาคหน้า" นายไมค์ เบนเน็ตต์ ประธานฮันนี่เวลล์ โฮมทาวน์ โซลูชั่นส์ กล่าว

"ในปัจจุบัน การเรียนการสอนด้าน STEM ไม่ใช่เพียงอ่านจากตำราเรียน หรือท่องจำข้อมูลและสูตรต่างๆ อีกต่อไป แต่การเรียนด้าน STEM คือ การลงมือปฏิบัติจริง เราจึงภาคภูมิใจที่ได้ให้การสนับสนุนอาจารย์เหล่านี้ ช่วยอาจารย์พัฒนาเทคนิคและหลักสูตรการสอน และเหนือสิ่งอื่นใด คือช่วยผลักดันให้นักเรียนบรรลุศักยภาพของตนเองได้อย่างแท้จริง"

"ผมรู้สึกดีใจ เมื่อเห็นนักเรียนตื่นเต้นกับกิจกรรมการเรียนต่างๆ ด้าน STEM ที่ผมนำมาใช้ในห้องเรียน หลังจากได้ผ่านการอบรมในสเปซแคมป์" นายเจมส์ ฟอลเล็ตติ อาจารย์จากโรงเรียนแฮคเค็นแซคในรัฐนิวเจอร์ซี ศิษย์เก่าในโครงการ HESA เมื่อปี 2560 กล่าว "ผมใส่ชุดนักบินของ HESA ในชั้นเรียนอย่างภาคภูมิใจ ขอขอบคุณฮันนี่เวลล์

ที่มอบโอกาสให้ผมได้สานต่อความหลงใหลในการสอนหนังสือ จนสามารถนำวิทยาศาสตร์มาสอดแทรกให้นักเรียนได้ฝึกฝนปฏิบัติในแต่ละวัน"

นางพรทิพา สุทนต์ อาจารย์วิชาวิทยาศาสตร์และภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 ของโรงเรียนบ้านหนองรุงพระทะเล จังหวัดศรีสะเกษ ตัวแทนอาจารย์จากประเทศไทย ที่ได้เข้าร่วมโครงการ HESA ในปีนี้ กล่าวว่า "ดิฉันรู้สึกดีใจมากที่ได้ผ่านการคัดเลือกเพื่อเข้าร่วมโครงการนี้ ดิฉันเป็นหนึ่งในคณาจารย์กว่าหนึ่งร้อยคนทั่วโลก ซึ่งเราได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนความรู้ด้านวัฒนธรรมที่แตกต่างกัน ระบบการศึกษา วิธีการสอน และเรื่องราวของเด็กนักเรียนที่มีพรสวรรค์ต่างๆ ที่เราเฝ้าชี้แนะแนวทางให้กับพวกเขา โครงการ HESA ช่วยให้พวกเราได้เรียนรู้เกี่ยวกับแนวทางในการสอนที่มีประสิทธิภาพ เพื่อสร้างประสบการณ์การเรียนรู้ที่เน้นนักเรียนเป็นศูนย์กลาง โดยส่งเสริมให้นักเรียนกล้าคิด กล้าลงมือทำ และนำประสบการณ์ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในการทำงานในอนาคตได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งเด็กๆ จะได้ฝึกฝนการคิดอย่างสร้างสรรค์ และเกิดทักษะการเรียนรู้ไปตลอดชีวิต"

นายเอลมาร์ รูบิโอ อาจารย์ประจำโครงการหลักสูตรความเป็นเลิศ (Gifted Program) ของโรงเรียนอนุบาลสมุทรสาคร จังหวัดสมุทรสาคร อีกหนึ่งตัวแทนของอาจารย์จากประเทศไทยที่ได้เข้าร่วมโครงการนี้ กล่าวว่า "การเดินทางครั้งนี้มีประโยชน์อย่างมากในการนำพวกเราออกจากการเรียนการสอนที่เน้นตำรับตำรา แล้วหันมาให้ความสำคัญกับการเรียนการสอนแบบอินเทอร์แอคทีฟ ซึ่งผมนำมาประยุกต์ใช้ในชั้นเรียนของผมได้ โดยทั่วไป การเรียนการสอนเกี่ยวกับบางหัวข้อ อาทิ ดาราศาสตร์ การเดินบนดวงจันทร์ แรงโน้มถ่วง และวิทยาการด้านหุ่นยนต์ มักมีข้อจำกัดว่าจะเราสามารถถ่ายทอดบทเรียนออกมาจากตำราหรือบนกระดานดำได้อย่างไร ผมจึงรู้สึกดีใจมากที่สามารถผสมผสานการใช้อุปกรณ์ เทคนิค และเครื่องมือการสอนต่างๆ ได้อย่างยืดหยุ่นในชั้นเรียนของผม ซึ่งช่วยให้การเรียนการสอน

มีความสมจริงมากขึ้น นักเรียนเข้าใจได้ง่ายขึ้น และดึงความสนใจของเขาได้ ผมคิดไว้ว่าจะนำประสบการณ์ที่ได้รับจากโครงการ HESA มาถ่ายทอดให้กับนักเรียนของผม ให้เด็กๆ รู้สึกเหมือนได้ร่วมเดินทางไปกับผม ซึ่งจะช่วยสร้างประสบการณ์การเรียนรู้อย่างแท้จริงให้กับพวกเขา เช่นเดียวกับที่ผมได้รับตอนเข้าร่วมโครงการ"

ผู้สมัครเข้าร่วมโครงการ HESA จะต้องผ่านกระบวนการคัดเลือกอย่างเข้มข้น โดยอาจารย์ที่ผ่านการคัดเลือกทุกคนจะได้รับทุนการศึกษา สำหรับค่าธรรมเนียมการร่วมโครงการ ตั๋วเครื่องบินไป-กลับ อาหารและที่พัก ซึ่งสนับสนุนโดย ฮันนี่เวลล์และพนักงานของบริษัทฯ

เกี่ยวกับศูนย์อวกาศและจรวดแห่งสหรัฐอเมริกาศูนย์อวกาศและจรวดแห่งชาติสหรัฐฯ (USSRC) แห่งสถาบันสมิธโซเนียน คือสถานที่ตั้งแคมป์ Space Camp(R) และ Aviation Challenge(R) รวมทั้งกระสวยอวกาศอพอลโล 16 และจุดปล่อยกระสวยอวกาศแซทเทิร์น 5 (Saturn V) สถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ของชาติ รวมถึงนิทรรศการเกี่ยวกับการเดินทางระดับโลก ศูนย์อวกาศและจรวดแห่งชาติสหรัฐฯ เป็นศูนย์บริการข้อมูลนักท่องเที่ยวของศูนย์การบินอวกาศมาร์แชลล์ (Marshall Space Flight Center) แห่งนาซ่า และเป็นสถานที่จัดแสดงเทคโนโลยีการป้องกันประเทศ ซึ่งตั้งอยู่ในเรดสโตน อาร์เซนอล (Redstone Arsenal) ของกองทัพสหรัฐฯ ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการและกิจกรรมที่น่าสนใจของศูนย์อวกาศและจรวดแห่งชาติสหรัฐฯ ได้ที่ www.rocketcenter.com

เกี่ยวกับ ฮันนี่เวลล์ โฮมทาวน์ โซลูชั่น

โครงการ HESA (Honeywell Educators at Space Academy) เป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมด้านความรับผิดชอบต่อสังคมของ ฮันนี่เวลล์ โฮมทาวน์ โซลูชั่น ซึ่งเน้นส่งเสริม 5 ด้านสำคัญ ได้แก่ การศึกษาด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ ความปลอดภัยและมั่นคงของครอบครัว ที่อยู่อาศัยและที่พักพิง การอนุรักษ์และพิทักษ์สิ่งแวดล้อม รวมถึงการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ทั้งนี้ ฮันนี่เวลล์ได้พัฒนาโครงการสำคัญๆ เพื่อตอบสนองความต้องการในชุมชนต่างๆ ภายใต้ความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐ และองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรชั้นนำมากมาย ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.honeywell.com/citizenship

เกี่ยวกับฮันนี่เวลล์

ฮันนี่เวลล์ (เว็บไซต์: www.honeywell.com) เป็นบริษัทชั้นนำด้านซอฟต์แวร์อุตสาหกรรม ติดอันดับ 100 บริษัทใหญ่ที่สุดในโลก จัดอันดับโดยนิตยสารฟอร์จูน (Fortune 100) นำเสนอโซลูชั่นส์หลากหลายประเภท ได้แก่ ผลิตภัณฑ์และบริการด้านการบินและอวกาศ รวมถึงยานยนต์ เทคโนโลยีการควบคุมสำหรับอาคาร บ้านเรือน และโรงงานอุตสาหกรรม และวัตถุดิบสำหรับอุตสาหกรรมให้กับลูกค้าทั่วโลก เทคโนโลยีของฮันนี่เวลล์ช่วยพัฒนาทุกสิ่ง ไม่ว่าจะเป็น อากาศยาน รถยนต์ บ้านและอาคาร โรงงานอุตสาหกรรม ซัพพลายเชน และผู้ปฏิบัติงาน ให้เชื่อมต่อกันได้มากขึ้น เพื่อสร้างโลกที่ล้ำสมัย ปลอดภัย และยั่งยืนมากขึ้นข้อมูลเพิ่มเติม โปรดเยี่ยมชมเว็บไซต์www.honeywell.com/newsroom

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ