สบส.ให้ความรู้ "ปั้มหัวใจ เครื่อง AED" ดัน อสม."ผู้นำเปลี่ยนแปลงด้านสุขภาพ"

ศุกร์ ๑๓ กรกฎาคม ๒๐๑๘ ๑๔:๕๘
ผู้สื่อข่าวเว็บไซต์เมดฮับนิวส์ดอทคอม และ เพจ sasook รายงานว่า แพทย์หญิงประนอม คำเที่ยง อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ มอบหมายให้นายแพทย์ภานุวัฒน์ ปานเกตุ รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ดำเนินการตามนโยบายกระทรวงสาธารณสุข พัฒนาศักยภาพของ อสม. 1,040,000 คน เป็น อสม. 4.0 ให้มีความรอบรู้ และเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงด้านสุขภาพ

โดยนำเทคโนโลยีเข้าช่วยในการดูแล และส่งต่อข้อมูลด้านสุขภาพไปยังประชาชน เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงและรับทราบข้อมูลข่าวสารด้านสุขภาพที่ถูกต้อง รวดเร็วและมีประสิทธิภาพ พร้อมเป็นจิตอาสาในการช่วยเหลือสังคมด้านการปฐมพยาบาลเบื้องต้นและการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐานตามโครงการจิตอาสา "เราทำความดีด้วยหัวใจ"

จึงได้จัดทำ คู่มือการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐานและการใช้เครื่องฟื้นคืนคลื่นหัวใจด้วยคลื่นไฟฟ้าแบบอัตโนมัติ ( เออีดี : AED ) ให้สามารถช่วยชีวิตเบื้องต้นแก่คนในครอบครัว และชุมชน

รวมถึงการช่วยเหลือผู้ป่วยฉุกเฉินก่อนถึงมือแพทย์ หรือการส่งต่อไปยังสถานพยาบาลได้อย่างปลอดภัย นอกจากนี้จะขยายความรู้การปฐมพยาบาลเบื้องต้นให้ครอบคลุมไปยังกลุ่มอาสาสมัครประจำครอบครัว หรือ อสค.

นางอัญธิกา ชัชวาลยางกูร ผู้อำนวยการกองสนับสนุนสุขภาพภาคประชาชน เผยว่า อสม.เป็นผู้ที่ใกล้ชิดกับประชาชน เป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงด้านสุขภาพชุมชน และสามารถนำความรู้ที่ถูกต้องไปถ่ายทอดให้กับประชาชน

คู่มือการช่วยชีวิตดังกล่าว จะเป็นแนวทางให้ อสม. นำไปใช้และปฏิบัติในการดูแลคนในครอบครัว และประชาชนในชุมชนหรือพบผู้ที่ประสบอุบัติเหตุฉุกเฉินก็สามารถให้การช่วยเหลือปฐมพยาบาลเบื้องต้น หรือการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐานอย่างถูกวิธีก่อนส่งต่อให้บุคลาการทางการแพทย์

ลดการเสียชีวิตหรือความพิการทุพลภาพของผู้ป่วยได้ โดยเนื้อหาในคู่มือจะประกอบด้วยการประเมินสถานการณ์ที่เกิดเหตุและประเมินลักษณะผู้ป่วยฉุกเฉิน หลักการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐานสำหรับ อสม. เช่น การปั้มหัวใจ วิธีการใช้เครื่อง AED เป็นต้น

ทั้งนี้กรม สบส.ได้ส่งมอบคู่มือดังกล่าวให้กับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเพื่อจ่ายให้กับ อสม. กลุ่มเป้าหมายในการพัฒนาศักยภาพ จำนวน 300,000 เล่ม เรียบร้อยแล้ว และสามารถ ดาวน์โหลดคู่มือฯ ได้ที่เว็บไซต์ http://phc.moph.go.th หัวข้อหลักสูตรมาตรฐาน อสม.ปี 2561

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?