สำนักวิจัยซูเปอร์โพล เปิดเผยผลสำรวจ เรื่อง เกษตรกร คิดอย่างไร ต่อ ความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน

จันทร์ ๑๖ กรกฎาคม ๒๐๑๘ ๑๐:๐๘
ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการ สำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) เรื่อง เกษตรกร คิดอย่างไรต่อ ความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน กรณีศึกษาตัวอย่างเกษตรกร จำนวน 1,159 ตัวอย่าง โดยดำเนินโครงการระหว่าง วันที่ 1 - 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2561 ที่ผ่านมา

เมื่อถามถึง อำนาจต่อรองกับนายทุน พ่อค้าคนกลาง พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 67.5 ระบุไม่เคยมีอำนาจต่อรองกับนายทุน พ่อค้าคนกลาง ในทุกรัฐบาลที่ผ่านมา ในขณะที่ร้อยละ 32.5 ระบุมีอำนาจต่อรองกับนายทุน พ่อค้าคนกลาง นอกจากนี้ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 68.3 ระบุ พ่อค้าคนกลางรวย ส่วนเกษตรกร ยากจน ในขณะที่ร้อยละ 31.7 ระบุเกษตรกรมีรายได้ดี เพราะมีพ่อค้าคนกลาง

ที่น่าพิจารณาคือ สาเหตุ 5 อันดับแรกของปัญหาราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 81.9 ระบุ สินค้าล้นตลาด รองลงมาคือร้อยละ 74.8 ระบุ ไม่มีตลาด รองรับ ร้อยละ 73.3 ระบุ เกษตรกรเร่งผลิต เพาะปลูกตามกระแสราคา ขาดการวางแผนที่ดี ร้อยละ 70.2 ระบุ พ่อค้าคนกลาง กดราคา และร้อยละ 68.8 ระบุ ขาดข้อมูลแจ้งเตือนเกษตรกร ปริมาณผลผลิตและราคาสินค้าเกษตรล่วงหน้า

อย่างไรก็ตาม ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 74.3 ต้องการให้รัฐส่งเสริม สินค้าเกษตรแปรรูป ในขณะที่ร้อยละ 25.7 ไม่ต้องการ นอกจากนี้ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 60.8 เชื่อว่า ยังอยู่ห่างไกล กับความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน ในขณะที่ ร้อยละ 39.2 เชื่อว่า อีกไม่นาน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ สมัครด่วน !!! เปิดรับสมัครนักศึกษา 3 หลักสูตรแกะกล่อง มทร.ล้านนา วิทยาเขตจอมทอ
๑๒:๐๙ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ซับน้ำตา บรรเทาทุกข์ผู้ประสบอัคคีภัยบริเวณตลาดสดเทศบาลรัตนบุรี อำเภอรัตนบุรี จังหวัดสุรินทร์
๑๒:๕๕ บ้านหมอละออง โปรโมท แชมพูสมุนไพรพลูคาวแอ๊ดวานซ์ จบปัญหาหนังศีรษะและรังแค ชูกลยุทธ์การตลาดผ่าน At - home shopping channels
๑๒:๑๙ มทร.ธัญบุรี เพิ่มทักษะนักศึกษาอบรม 5G ที่ประเทศจีน
๑๒:๕๙ โซเด็กซ์โซ่ มุ่งมั่นสู่โลกไร้ขยะพลาสติก บริจาคขยะพลาสติกจำนวนกว่า 30,000 ชิ้น ให้แก่วัดจากแดง จ.สมุทรปราการ
๑๒:๓๗ นนัชชา นักศึกษาดาวรุ่ง สถาปัตยกรรมศาสตร์ SPU คว้าโอกาสทอง! เป็นตัวแทนเยาวชนไทย บนเวทีระดับโลก IYC Climate Summit
๑๐:๓๑ แคนนอน เปิดตำนานพรินเตอร์สุดล้ำแห่งยุค SELPHY
๑๐:๑๓ ไฮเออร์ ประเทศไทย เสริมแกร่งทีมนักตบลูกขนไก่สู้ศึกใหญ่ ในการแข่งขัน โตโยต้า ไทยแลนด์ โอเพ่น 2024
๑๐:๒๘ โรวูล่า ในกลุ่มเออาร์วี คว้าเพิ่ม 2 รางวัลใหญ่ระดับโลก การันตีตัวจริงด้าน เอไอและหุ่นยนต์ใต้น้ำ พร้อมปัก 5 โซลูชันสร้างความครบวงจรให้เศรษฐกิจชายฝั่ง
๑๐:๔๔ วว. จับมือ คูโบต้า หนุนภาคเกษตร ชูความสำเร็จผลงานวิจัยพัฒนาเทคโนโลยีการปลูกดอกไม้ตัดดอกด้วยเครื่องจักรกล