สุดยอดเยาวชนไทย TYC คว้า 2 เหรียญทอง เวทีแข่งขันประสานเสียงชิงแชมป์โลก ครั้งที่ 10 สาธารณรัฐแอฟริกาใต้

จันทร์ ๑๖ กรกฎาคม ๒๐๑๘ ๑๑:๒๑
นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) เปิดเผยว่า ได้รับรายงานว่า จากกรณีที่กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.)โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) นำคณะนักร้องประสานเสียงเยาวชนไทย (Thai Youth Choir) หรือ TYC ร่วมแข่งขันการขับร้องประสานเสียงชิงแชมป์โลก ครั้งที่ 10 (World Choir Games 2018) ณ เมืองสวาเน สาธารณรัฐแอฟริกาใต้ วันที่ 8-16 กรกฎาคม 2561 นับเป็นเรื่องที่น่ายินดีที่เยาวชนไทยสามารถแสดงศักยภาพจนคว้ารางวัล 2 เหรียญทองจากการแข่งขันใน 2 สาขา ได้แก่ สาขา Mixed Chamber Choirs หรือ วงประสานเสียงขนาดกลาง ที่มีทั้งเสียงผู้หญิงและเสียงผู้ชาย และสาขา Spiritual หรือบทเพลงศาสนาของคนผิวสี

นายวีระ กล่าวต่อว่า "สำหรับเวทีการแข่งขันดังกล่าวจัดขึ้นเป็นประจำทุกสองปีเป็นหนึ่งในรายการแข่งขันขับร้องประสานเสียงที่มีชื่อเสียงที่สุดรายการหนึ่ง ซึ่งในปี 2561 เป็นรายการแข่งขันที่มีคณะนักร้องประสานเสียงเข้าร่วมมากที่สุดในโลก ถึง 292 คณะ จาก 46 ประเทศ รวมนักร้องกว่า 15,000 คน ที่สำคัญถือเป็นปีแรกที่ คณะนักร้องประสานเสียงเยาวชนไทยได้นำสมาชิกทั้งชายและหญิงเข้าร่วมการแข่งขันร้องเพลงประสานเสียง ครบทั้ง 4 พาร์ท ได้แก่ โซปราโน อัลโต เทเนอร์ และ เบส (SATB Choir) ซึ่งก็ประสบความสำเร็จด้วยการคว้ารางวัล 2 เหรียญทองจากแข่งขันการขับร้องประสานเสียงชิงแชมป์โลกครั้งที่ 10 (World Choir Games 2018) มาฝากพี่น้องชาวไทย"

อย่างไรก็ตาม พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้รับทราบผลการแข่งขันที่เยาวชนไทยสามารถคว้า 2 เหรียญทองจากการแข่งขันขับร้องประสานเสียงชิงแชมป์โลกแล้ว พลเอกประยุทธ์ ฝากแสดงชื่นชมว่าทำได้ยอดเยี่ยมและขอให้กำลังใจคณะเยาวชนไทยทุกคน ทั้งนี้ตนขอแสดงความยินดีและชื่นชมด้วย คณะนักร้องประสานเสียงเยาวชนไทยที่ได้แสดงความสามารถจนเป็นที่ประจักษ์แก่นานาชาติและขอบคุณคณะผู้ฝึกซ้อมและอำนวยเพลงและผู้เกี่ยวข้อง รวมถึงคณะเยาวชนที่ร่วมกันสร้างผลงานทำให้นานาประเทศเห็นถึงความสามารถด้านดนตรีของเยาวชนไทย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4