หลักสูตร นยปส.รุ่นที่ 9 สำนักงาน ป.ป.ช. จัดสัมมนาสาธารณะ “กะเทาะเปลือกกลโกง การศึกษาไทย”

จันทร์ ๑๖ กรกฎาคม ๒๐๑๘ ๑๖:๑๐
นายวรวิทย์ สุขบุญ เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ในฐานะโฆษกสำนักงาน ป.ป.ช. กล่าวว่า ตามที่สำนักงาน ป.ป.ช. จัดให้มีการฝึกอบรมหลักสูตรนักบริหารยุทธศาสตร์การป้องกันและปราบปรามการทุจริตระดับสูง (นยปส.) รุ่นที่ 9 นั้น ผู้เข้าอบรมมีความสนใจศึกษาและจัดทำเอกสารวิชาการรุ่น เรื่อง "ยุทธศาสตร์ การป้องกันการทุจริตด้านการศึกษาขั้นพื้นฐานของประเทศไทย"

ผู้เข้าอบรมตระหนักถึงความสำคัญของปัญหาการทุจริตในแวดวงการศึกษาขั้นพื้นฐาน เนื่องจากการศึกษาขั้นพื้นฐานเป็นการศึกษาตั้งแต่ชั้นอนุบาลถึงมัธยมศึกษาตอนปลาย เป็นช่วงวัยของการเรียนรู้และจดจำค่านิยมต่างๆ จากสภาพแวดล้อมที่ได้รับ ได้แก่ ครอบครัว ครูหรือบุคลากรทางการศึกษา กลุ่มเพื่อน เป็นต้น นำไปเป็นแบบอย่างในการดำรงชีวิตประจำวัน หากเด็กและเยาวชนดังกล่าวได้รับค่านิยมในทางที่ผิด เช่น การวิ่งเต้น แข่งขันทุกวิถีทางเพื่อให้ได้เข้าโรงเรียนดีเด่นดัง การบริจาคเงินหรือทรัพย์สินเพื่อแลกกับได้เข้าเรียน การเอาเปรียบสังคม เห็นประโยชน์ส่วนตนมากกว่าประโยชน์ส่วนรวม ทำให้การทุจริตเป็นเรื่องธรรมดา ลักษณะดังกล่าวย่อมเป็นอุปสรรคอย่างยิ่งต่อการขับเคลื่อน "ประเทศไทยใสสะอาด ไทยทั้งชาติต้านทุจริต"

จากการศึกษาพบว่ากระทรวงศึกษาธิการ เป็นกระทรวงที่ได้รับการจัดสรรงบประมาณสูงสุดมาอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2559 งบประมาณ 517,077 ล้านบาท ปี 2560 งบประมาณ 513,962 ล้านบาท ปี 2561 งบประมาณ 510,962 ล้านบาท และในงบประมาณที่กระทรวงศึกษาธิการได้รับดังกล่าว กว่าครึ่งเป็นของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กล่าวคือสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้รับงบประมาณ ปี 2559 จำนวน 319,321 ล้านบาท ปี 2560 จำนวน 306,201 ล้านบาท ปี 2561 จำนวน 303,759 ล้านบาท นอกจากนี้ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ยังมีบุคลากรกระจาย

อยู่ทั่วประเทศ ไม่น้อยกว่า 484,479 คน ดังนั้น ด้วยงบประมาณที่มีมาก จำนวนบุคลากรที่มาก ย่อมมีความเสี่ยงสูงในการทุจริต หากระบบการตรวจสอบและควบคุมภายในยังไม่ได้ประสิทธิภาพเท่าที่ควร

ด้วยเหตุดังกล่าว ผู้เข้าอบรมหลักสูตร นยปส.9 จึงให้ความสำคัญกับการป้องกันการทุจริตในแวดวงการศึกษาขั้นพื้นฐานและต้องการให้มีการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งหากสามารถป้องกันปัญหาการทุจริตในแวดวงการศึกษาได้ จะช่วยให้การปลูกฝังเด็กและเยาวชน เป็นคนรุ่นใหม่ที่มีค่านิยมสุจริต ไม่ทนต่อการทุจริต และนำประเทศไปสู่สังคมที่มีความโปร่งใสยิ่งขึ้นอย่างยั่งยืน โดยผลจากการศึกษาดังกล่าว ผู้เข้าอบรมหลักสูตร นยปส.9 มีข้อเสนอวิสัยทัศน์การป้องกันการทุจริตด้านการศึกษาขั้นพื้นฐานของประเทศไทยว่า "การศึกษาขั้นพื้นฐานของไทย ใสสะอาด ไร้ทุจริตภายใน 10 ปี" ภายใต้ 2 ยุทธศาสตร์ ดังนี้

ยุทธศาสตร์ที่ 1. ยุทธศาสตร์เชิงรุกด้านการป้องกัน ประกอบด้วย 3 กลยุทธ์ (1) สร้างกลไกป้องกันการทุจริตด้านการศึกษาขั้นพื้นฐาน (2) ปลูกฝังจิตสำนึกให้ยึดถือประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าประโยชน์ส่วนตัว (3) พัฒนาสื่อออนไลน์และระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ

ยุทธศาสตร์ที่ 2 ยุทธศาสตร์ด้านกฎหมายและวัฒนธรรม ประกอบด้วย 3 กลยุทธ์ (1) กลไก ด้านกฎหมายและวัฒนธรรม (2) ค่านิยมองค์กร (3) กลไกการป้องกันยับยั้งการทุจริต

นอกจากนี้ ยังจัดให้มีการสัมมนาสาธารณะ "กะเทาะเปลือกกลโกง การศึกษาไทย" ในวันศุกร์ที่ 20 กรกฎาคม 2561 ณ สำนักงาน ป.ป.ช. ถนนนนทบุรี ตำบลท่าทราย อำเภอเมืองนนทบุรี จังหวัดนนทบุรี ภายในงานภาคเช้าตั้งแต่เวลา 09.00 น. ประธานกรรมการ ป.ป.ช. กล่าวเปิดงาน จากนั้นศิลปินแห่งชาติ 2 ท่าน คือ นายเนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ ร่ายบทกวีต่อต้านการทุจริต และนายธนิสร์ ศรีกลิ่นดี บรรเลงเพลงขลุ่ยต่อต้านการทุจริต ต่อด้วยการปาฐกถาพิเศษ เรื่อง "การตีความกฎหมายที่เกี่ยวกับการบังคับใช้กฎหมาย" โดยศาสตราจารย์กิตติคุณดร.วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี สำหรับภาคบ่าย มีการนำเสนอและการวิพากษ์ผลงานทางวิชาการของผู้เข้ารับการอบรมหลักสูตรนักบริหารยุทธศาสตร์การป้องกันและปราบปรามการทุจริตระดับสูง (นยปส.) รุ่นที่ 9 เรื่อง "ยุทธศาสตร์การป้องกันการทุจริตด้านการศึกษาขั้นพื้นฐานของประเทศไทย" และการเสวนา เรื่อง "การป้องกันการทุจริตด้านการศึกษาขั้นพื้นฐานของประเทศไทย" โดย 1. พลโท โกศล ประทุมชาติ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ 2. นายชัยณรงค์ อินทรมีทรัพย์ อนุกรรมการพัฒนาระบบราชการ และ 3. นายรชต จันทร์ดี ผู้นำเยาวชน โดยมีนางสาววรรณสิริ ศิริวรรณ (ผู้ประกาศข่าว MCOT HD 30 อสมท. และรายการข่าวเด่นประเด็นร้อน F.M. 96.5) ดำเนินการเสวนา ทั้งนี้ ผู้สนใจสามารถติดตามการถ่ายทอดสดกิจกรรมในวันดังกล่าวได้ทาง Facebook F.M. 96.5

หลังจากมีการรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับยุทธศาสตร์การป้องกันการทุจริตด้านการศึกษาขั้นพื้นฐานของประเทศไทยนี้แล้ว จะมีการเสนอไปยังสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อพิจารณา และจะมีการนำไปทดลองใช้จริงที่โรงเรียนสตรีวิทยา 2 กรุงเทพมหานคร ด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้