กรมการท่องเที่ยวเพิ่มช่องทางการขอใบอนุญาตประกอบธุรกิจนำเที่ยวออนไลน์ ขานรับนโยบาย 4.0 รัฐบาล ยกระดับมาตรฐานการให้บริการภาครัฐ

อังคาร ๑๗ กรกฎาคม ๒๐๑๘ ๑๖:๕๕
กรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เชิญชวนผู้ประกอบการธุรกิจนำเที่ยว ยื่นขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจนำเที่ยวออนไลน์ ผ่านทางเว็บไซต์ www.tourism.go.th ได้ตลอด 24 ชั่วโมง เพิ่มความสะดวก ประหยัดเวลา และค่าใช้จ่ายของผู้ประกอบการในการรับบริการจากภาครัฐอย่างทั่วถึง

นายอนันต์ วงศ์เบญจรัตน์ อธิบดีกรมการท่องเที่ยว เปิดเผยว่า กรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้ดำเนินการตามนโยบายรัฐบาล ในการพัฒนาและยกระดับการให้บริการภาครัฐให้มีความทันสมัย อำนวยความสะดวกในการให้บริการแก่ประชาชนให้สามารถเข้าถึงการบริการของภาครัฐได้อย่างรวดเร็ว ลดระยะเวลาในการพิจารณาอนุญาต สะดวก รวดเร็ว และสอดรับกับความต้องการของผู้ประกอบการธุรกิจนำเที่ยวมากยิ่งขึ้น โดยเพิ่มช่องทางออนไลน์สำหรับการยื่นขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจนำเที่ยว ผ่านทางเว็บไซต์ของกรมการท่องเที่ยว www.tourism.go.th ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ซึ่งผู้ประกอบการไม่ต้องเสียเวลาเดินทางมาติดต่อราชการด้วยตนเอง โดยระบบการขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจนำเที่ยวออนไลน์ จะสามารถช่วยลดจำนวนการใช้งานกระดาษ ประหยัดเวลาและค่าใช้จ่าย ในการเดินทางไปยื่นคำขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจนำเที่ยวด้วยตนเองที่กรมการท่องเที่ยวหรือสำนักงานทะเบียนธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์สาขาด้วย นอกจากนี้ ระบบดังกล่าวยังเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมสำหรับผู้ประกอบการธุรกิจนำเที่ยวที่อยู่ในที่ต่าง ๆ หรือที่ห่างไกลจากสำนักงานทะเบียนฯ สามารถได้รับการบริการจากหน่วยงานภาครัฐอย่างทั่วถึงและเท่าเทียม ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลในการรองรับการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไปสู่ไทยแลนด์ 4.0 ทั้งนี้ กรมการท่องเที่ยวได้เปิดให้บริการการขอรับ ใบอนุญาตประกอบธุรกิจนำเที่ยวออนไลน์ ตั้งแต่วันที่ 9 กรกฎาคม 2561 เป็นต้นไป การขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจนำเที่ยวออนไลน์ เป็นการนำเอาความก้าวหน้า

ทางเทคโนโลยีมาเป็นเครื่องช่วยให้ภาครัฐปรับตัวให้เข้ากับการดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจและสังคม ในยุคดิจิทัล เปิดกว้างให้เกิดการเชื่อมโยงถึงกันระหว่างภาครัฐและภาคประชาชน โดยยึดเอาประชาชน เป็นศูนย์กลาง ยึดหลักธรรมาภิบาลการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี ช่วยพัฒนาให้การดำเนินงานของภาครัฐเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ประกอบกับนโยบายของรัฐบาลให้หน่วยงานราชการดำเนินการ เพื่อรองรับต่อยุทธศาสตร์ประเทศไทย 4.0 ให้หน่วยงานราชการที่มีกระบวนงานดำเนินการปรับปรุงขั้นตอนและระบบบริการของหน่วยงาน ให้สามารถเชื่อมโยงฐานข้อมูลที่เกี่ยวข้องระหว่างหน่วยงานราชการด้วยกัน เพื่อลดขั้นตอนการดำเนินงาน ลดระยะเวลาขั้นตอนในการอนุญาตและปฏิบัติงาน ลดต้นทุนค่าใช้จ่ายของภาครัฐและประชาชน รวมถึงการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนอย่างรวดเร็ว เพียงไม่กี่ขั้นตอนก็สามารถได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจนำเที่ยวได้โดยสะดวก

สำหรับขั้นตอนการขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจนำเที่ยวออนไลน์ ผู้ประกอบการที่ประสงค์ยื่นคำขอใบอนุญาตประกอบธุรกิจนำเที่ยว สามารถยื่นคำขอได้ที่ www.tourism.go.th ตลอด 24 ชม.

พร้อมกับดาวน์โหลดเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้องเข้าระบบออนไลน์ได้อย่างไม่จำกัด ซึ่งกรมการท่องเที่ยวได้จัดเจ้าหน้าที่ตรวจสอบเอกสาร ตรวจสอบคุณสมบัติ และข้อกฎหมายเพื่อออกใบอนุญาตประกอบธุรกิจนำเที่ยวให้กับผู้ประกอบการโดยเร็ว หากเจ้าหน้าที่ได้รับเอกสารหลักฐานไม่ครบถ้วนหรือผู้ประกอบการขาดคุณสมบัติข้อใด จะได้รับการตอบกลับจากเจ้าหน้าที่ทางจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ (email) ซึ่งถือว่าเป็นการรับและส่งเอกสารโดยใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามาช่วยเพิ่มช่องทางให้ผู้ประกอบการได้รับความสะดวกมากยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการควรเตรียมและตรวจสอบเอกสารหลักฐานให้ครบถ้วนก่อนดาวน์โหลด เอกสารเข้าระบบ เพื่อประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายในการดำเนินเรื่องเอกสารดังกล่าว

ทั้งนี้ กรมการท่องเที่ยวได้จัดทำคู่มือการยื่นคำขอใบอนุญาตประกอบธุรกิจนำเที่ยวออนไลน์ไว้ด้วยแล้ว เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ประกอบการที่ประสงค์จะยื่นคำขอใบอนุญาตประกอบธุรกิจ

นำเที่ยวผ่านทางเว็บไซต์ โดยสามารถดาวน์โหลดคู่มือการใช้งานได้ที่ www.tourism.go.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ