มรภ.สงขลา หยิบงานวิจัยไอศกรีมโยเกิร์ตจากข้าวเหนียวดำผสมข้าวหอมนิล เปิดอบรมสร้างอาชีพ นศ.-ปั้นผู้ประกอบการใหม่

อังคาร ๑๗ กรกฎาคม ๒๐๑๘ ๑๖:๑๗
มรภ.สงขลา ประยุกต์งานวิจัยทางเทคโนโลยีอาหาร จัดอบรมหลักสูตรการทำธุรกิจผลิตและจำหน่ายไอศกรีมโยเกิร์ตจากข้าวเหนียวดำผสมข้าวหอมนิลหวังช่วยสร้างทักษะอาชีพนักศึกษา ปั้นผู้ประกอบการใหม่ ด้านนักวิจัยเตรียมนำข้าวหอมนิลที่มีคุณค่าทางอาหารสูงกว่าข้าวทั่วไป 7 เท่า พัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ในรูปแบบหลากหลาย

น.ส.อมราวดี วงศ์เทพ ผู้จัดการศูนย์บ่มเพาะธุรกิจ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา (มรภ.สงขลา) เปิดเผยถึงการจัดอบรมหลักสูตรการทำธุรกิจผลิตและจำหน่ายไอศกรีมโยเกิร์ตจากข้าวเหนียวดำผสมข้าวหอมนิล ระหว่างวันที่ 23-25 ก.ค. 61 ณ คณะเทคโนโลยีการเกษตร และ คณะวิทยาการจัดการ มรภ.สงขลา ว่า เป็นการดำเนินงานตามโครงการพัฒนาทักษะการประกอบอาชีพและสร้างผู้ประกอบการ โดยใช้ความรู้ในสถาบันอุดมศึกษาเป็นฐาน เนื่องจากทางมหาวิทยาลัยมีองค์ความรู้ที่เป็นจุดเด่นในด้านอาหารและด้านเกษตร ที่สามารถเรียนรู้เทคนิค กระบวนการต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นแนวคิด กระบวนการผลิต ทักษะการประกอบธุรกิจที่เกี่ยวข้องอย่างครบวงจร พร้อมที่จะนำไปประกอบอาชีพได้ด้วยตนเอง นอกเหนือจากการให้ทักษะต่างๆ แก่นักศึกษาแล้ว ยังสามารถให้บริการแก่บุคคลทั่วไปที่สนใจ เพื่อพัฒนาต่อยอดสู่เชิงพาณิชย์ ลดอัตราการว่างงาน สามารถประกอบธุรกิจได้เอง สร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ระบบเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ

น.ส.อมราวดี กล่าวว่า ศูนย์บ่มเพาะธุรกิจเล็งเห็นถึงประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นกับคนกลุ่มดังกล่าว จึงจัดอบรมในครั้งนี้ขึ้น โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียน นักศึกษา ผู้ประกอบอาชีพเดิมที่ขาดทักษะในการประกอบอาชีพ ตลอดจนผู้สนใจทั่วไป เพื่อส่งเสริมให้มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ทางด้านเกษตร โดยให้ความรู้ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติเกี่ยวกับการทำผลิตภัณฑ์ไอศกรีมและโยเกิร์ต เริ่มตั้งแต่การคัดเลือกวัตถุดิบ ประเภท ส่วนผสมต่างๆ ในไอศกรีมและโยเกิร์ต วิธีผลิตไอศกรีมและโยเกิร์ต ความรู้ด้านฮาลาลและฟู้ด เซฟตี้ (Food safety) ไปจนถึงฝึกปฏิบัติทำไอศกรีมโยเกิร์ตจากข้าวเหนียวดำผสมข้าวหอมนิล และเรียนรู้ทักษะเบื้องต้นในการประกอบธุรกิจ ก่อให้เกิดผู้ประกอบการรายใหม่ที่สามารถต่อยอดเป็นธุรกิจตามวัตถุประสงค์ของศูนย์บ่มเพาะฯ ทั้งนี้ ผู้สนใจสามารถสมัครสมัครออนไลน์ได้ที่[email protected] สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ศูนย์บ่มเพาะธุรกิจ มรภ.สงขลา โทร. 080-5390924 หรือ 074-260249

ด้าน ดร.ธิติมา พานิชย์ อาจารย์โปรแกรมวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการอาหาร คณะเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา ผู้จัดทำงานวิจัยเรื่อง การพัฒนาผลิตภัณฑ์ไอศกรีมโยเกิร์ตจากข้าวเหนียวดำผสมข้าวหอมนิล กล่าวว่า เหตุผลที่เลือกข้าว 2 ชนิดนี้เพราะนอกจากข้าวเหนียวดำจะมีคุณค่าทางโภชนาการที่จำเป็นต่อร่างกายของคนเราแล้ว ยังมีประโยชน์ด้านสรรพคุณทางยาอีกด้วย เนื่องจากมีสาระสำคัญที่ชื่อแกมมา-โอโรซานอล ซึ่งมีคุณสมบัติต้านการเกิดปฏิกิริยาออกซิเดชัน สามารถลดคลอเรสเตอรอลและไตรกลีเซอร์ไรด์

ส่วนข้าวหอมนิลมีเอกลักษณ์ที่โดดเด่นคือ เป็นข้าวที่มีกลิ่นหอมมาก อีกทั้งยังสามารถปลูกได้ตลอดทั้งปี เป็นพันธุ์ข้าวที่อุดมไปด้วยคุณค่าทางหารครบถ้วนมากกว่าข้าวสีอื่น เมื่อเทียบกับข้าวทั่วไปแล้วข้าวหอมนิลมีคุณค่าทางอาหารสูงมากกว่าถึง 7 เท่า โดยประโยชน์ที่เด่นชัดคือ มีสาร proanthocyanidin ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่มีประสิทธิภาพดีกว่าวิตามินซีและเอ ทั้งยังช่วยควบคุมน้ำหนักด้วย

ดร.ธิติมา กล่าวอีกว่า นอกเหนือจากการอบรมผลิตไอศกรีมโยเกิร์ตจากข้าวเหนียวดำผสมข้าวหอมนิลแล้ว ยังมีการอบรมไอศกรีมจากข้าวหอมนิลในรูปแบบที่หลากหลาย อาทิ ไอศกรีมกะทิข้าวหอมนิล ไอศกรีมเห็ดหูหนูผสมข้าวหอมนิล ไอศกรีมเผือกผสมข้าวหอมนิล ไอศกรีมเจลาโต้ข้าวหอมนิล ซอสราดไอศกรีมขนมปังและวาฟเฟิลสำหรับทานคู่กับไอศกรีม วิทยากรเป็นทีมงานคณาจารย์โปรแกรมวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการอาหาร รวม 7 ท่าน โดยอาจารย์แต่ละท่านรับผิดชอบในแต่ละผลิตภัณฑ์

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?