อ่างเก็บน้ำบ้านห้วยโป่งอ่อน จังหวัดแม่ฮ่องสอน เอื้อประโยชน์ราษฎรได้ทำกินตลอดทั้งปี

พุธ ๑๘ กรกฎาคม ๒๐๑๘ ๑๒:๒๘
อ่างเก็บน้ำบ้านห้วยโป่งอ่อน บ้านแม่สะงา หมู่ที่ 2 ตำบลหมอกจำแป่ อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นโครงการที่อยู่ภายใต้ "โครงการรักษ์น้ำเพื่อพระแม่ของแผ่นดิน" พื้นที่ลุ่มน้ำแม่สะงา เป็นระบบชลประทานขนาดกลาง ประเภทอ่างเก็บน้ำที่สามารถกักเก็บน้ำได้ 645,000 ลูกบาศก์เมตร และรองรับพื้นที่การเกษตรบ้านแม่สะงา หมู่ที่ 2 ตำบลหมอกจำแป่ จำนวน 1,500 ไร่ พื้นที่การเกษตรบ้านหมอกจำแป่ หมู่ที่ 1 ตำบลหมอกจำแป่ จำนวน 700 ไร่ และพื้นที่การเกษตรบ้านกุงไม้สัก หมู่ที่ 2 ตำบลปางหมู อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน จำนวน 300 ไร่ รวม 2,200 ไร่ นอกเหนือจากการอุปโภคบริโภคของราษฎรในพื้นที่ ซึ่งครอบคลุมชุมชนถึง 2 หมู่บ้าน คือบ้านแม่สะงา หมู่ที่ 2 ตำบลหมอกจำแป่ และชุมชนบ้านกุงไม้สัก หมู่ที่ 2 ตำบลปางหมู จำนวนประชากร 1,131 คน 362 ครัวเรือน และเพียงพอต่อการใช้ประโยชน์ด้านปศุสัตว์ของราษฎรซึ่งมีการเลี้ยงสัตว์ ทั้งเพื่อการบริโภคและเพื่อจำหน่ายเป็นรายได้เสริมรวมกันกว่า 6,500 ตัว ได้มีน้ำใช้ตลอดทั้งปี โดยเฉพาะในช่วงฤดูแล้งจะสามารถแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำที่มักเกิดขึ้นมาอย่างต่อเนื่องได้เป็นอย่างดี

"โครงการอ่างเก็บน้ำห้วยโป่งอ่อน" เกิดขึ้นสืบเนื่องมาจากเมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2549 สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 เสด็จพระราชดำเนินไปยังศูนย์ส่งเสริมการเกษตรที่สูง บ้านห้วยมะเขือส้ม ตำบลหมอกจำแป่ อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน ทอดพระเนตรการดำเนินงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ และมีพระราชดำรัสถึงความห่วงใยสภาพป่าต้นน้ำลำธาร โดยมีพระราชประสงค์ที่จะให้พสกนิกรที่อาศัยอยู่บนพื้นที่สูงดำรงชีวิตอยู่กับป่าซึ่งเป็นแหล่งลำธารได้อย่างเหมาะสมและยั่งยืน และให้ตระหนักถึงความสำคัญของต้นไม้ น้ำ และดิน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และจังหวัดแม่ฮ่องสอน จึงได้จัดทำโครงการรักษ์น้ำเพื่อพระแม่ของแผ่นดิน โดยนำภารกิจการดำเนินงานในพื้นที่โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ โครงการส่วนพระองค์ สถานีพัฒนาเกษตรที่สูงตามพระราชดำริ ศูนย์บริการและพัฒนาลุ่มน้ำตามพระราชดำริพื้นที่ลุ่มน้ำแม่สะงา ลุ่มน้ำปาย และลุ่มน้ำสะมาด - ห้วยหมากกลาง ไปดำเนินการ โครงการอ่างเก็บน้ำห้วยโป่งอ่อนซึ่งอยู่ในพื้นที่ลุ่มน้ำแม่สะงา จึงได้บรรจุอยู่ในโครงการรักษ์น้ำเพื่อพระแม่ของแผ่นดิน

และเมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2561 ที่ผ่านมานายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี ในฐานะประธานอนุกรรมการติดตามและขับเคลื่อนโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริพื้นที่ภาคเหนือ พร้อมคณะอนุกรรมการฯ เดินทางไปติดตามความก้าวหน้าการดำเนินงานและเยี่ยมชมกิจกรรมในโครงการฯ ทั้งนี้เพื่อรับทราบผลการดำเนินงาน และสร้างขวัญกำลังใจให้กับผู้ปฏิบัติงานในการขับเคลื่อนโครงการที่สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 พระราชทานไว้ให้บังเกิดการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ตามพระราชประสงค์ของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในการสืบสาน รักษา ต่อยอดโครงการฯ

นายสุรศักดิ์ วงศ์ชัย หัวหน้าฝ่ายส่งน้ำและบำรุงรักษาที่ 1 โครงการชลประทานแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า โครงการอ่างเก็บน้ำห้วยโป่งอ่อน ได้ดำเนินการก่อสร้างเมื่อปี 2551 โดยกรมชลประทาน แล้วเสร็จในปี พ.ศ.2552 เป็นอ่างเขื่อนดินมีความยาวสันเขื่อน 120 เมตร สันเขื่อนสูง 23 เมตร ปัจจุบันเกษตรกรได้ใช้ประโยชน์ในการทำการเกษตรในช่วงฤดูฝนด้วยการปลูกข้าว ในช่วงฤดูแล้งจะปลูกกระเทียมกับถั่วเหลือง ซึ่งมีน้ำจากอ่างแห่งนี้ส่งให้เพื่อบำรุงต้นพืชที่ปลูก และเพียงพอตลอดทั้งฤดูกาลโดยไม่มีปัญหา

ขณะที่นายอุทัย วงศ์ประเสริฐ ราษฏรที่ได้รับประโยชน์จากโครงการฯ และเป็นหนึ่งในสมาชิกของกลุ่มผู้ใช้น้ำ บ้านแม่สะงากล่าวว่า เมื่อก่อนนี้ราษฏรในพื้นที่จะทำนาปีละ 1 ครั้ง เป็นนาน้ำฝน หลังจากหมดฤดูทำนาก็ไม่ได้ทำอะไรอีกเพราะมีน้ำไม่เพียงพอ แต่ตอนนี้ชาวบ้านที่ทำนาไม่ต้องกังวลเรื่องฝนทิ้งช่วง เพราะมีน้ำจากอ่างเก็บน้ำเพียงพอ ขณะที่พื้นที่บนเนินก็ปลูกพืชประเภทให้ผลได้เพราะระดับน้ำใต้ดินสูงขึ้น นาข้าวหลังเก็บเกี่ยวก็ปลูกพืชไร่ประเภทถั่ว และกระเทียมได้อย่างต่อเนื่อง ด้วยมีน้ำเพียงพอเช่นกัน ทำให้ราษฏรในพื้นที่มีรายได้เพิ่มขึ้น ทุกคนต่างเห็นผลประโยชน์จากอ่างฯ จึงมารวมตัวกันเป็นกลุ่มผู้ใช้น้ำร่วมกันบริหารจัดการน้ำจากอ่างเก็นน้ำ ปัจจุบันมีสมาชิกร่วม 300 คน

โอกาสนี้ องคมนตรีและคณะ ได้ร่วมปล่อยพันธุ์ปลาโพง ปลาตะเพียน และปลาแก้มช้ำ รวมจำนวน 50,000 ตัว ลงในอ่างเก็บน้ำเพื่อแพร่ขยายพันธุ์ เป็นอาหารโปรตีนตามธรรมชาติให้กับราษฏรในพื้นที่ต่อไปอีกด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๒๔ เม.ย. เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๒๔ เม.ย. อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๒๔ เม.ย. กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๒๔ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๒๔ เม.ย. SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๒๔ เม.ย. 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๒๔ เม.ย. โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ