ตลาดสี่มุมเมืองผนึกกำลังกระทรวงเกษตรฯ พัฒนาอาหารปลอดภัย

พฤหัส ๑๙ กรกฎาคม ๒๐๑๘ ๑๐:๒๘
ดร.จรูญ ชำนาญไพร ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการกลุ่มงานบริหารตลาด และสายงานเครือข่ายเกษตรกร บริษัท ดอนเมืองพัฒนา จำกัด พร้อมทีมงานผู้บริหารกลุ่มงานบริหารตลาดสี่มุมเมือง ให้การต้อนรับคุณอภัย สุทธิสังข์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เขต1 พร้อมคุณละออง ชื่นฉอด เกษตรและสหกรณ์จังหวัดปทุมธานี และทีมงาน ในโอกาสร่วมหารือการพัฒนาสินค้าเกษตรและมาตรการตรวจสอบความปลอดภัยสินค้าเกษตรจากต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ ในโครงการตรวจรับรองสถานที่จำหน่ายสินค้าQ ประเภทตลาดสด และตรวจรับรองสถานจำหน่ายสินค้าเกษตรที่ได้รับรองมาตรฐาน GAP พร้อมออกใบรับรองตราสัญลักษณ์ Q ของกระทรวงเกษตรฯ

ประเด็นสำคัญที่หน่วยงานภาครัฐให้ความสำคัญ ผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เขต1 เผยว่า เพื่อเป็นการส่งเสริมโครงการรณรงค์ส่งเสริมการบริโภคอาหารปลอดภัยจังหวัดปทุมธานี การพัฒนาอาหารปลอดภัยจากแหล่งการผลิต ตั้งแต่ต้นน้ำ คือ ไร่, นา, ฟาร์มปศุสัตว์, ประมง ส่วนกลางน้ำ คือ ผู้ประกอบการที่นำสินค้าเกษตรไปแปรรูปจะต้องได้รับรองมาตรฐาน จนถึงปลายน้ำ ตลาดค้าส่งและค้าปลีก ซึ่งเป็นสถานที่จำหน่ายสินค้าให้แก่ผู้บริโภคจะต้องให้ความสำคัญและรณรงค์ให้ผู้ประกอบการแสดงป้ายการรับรองมาตรฐานจากแหล่งผลิต ได้แก่ GAP และ Q ทั้งนี้ กระทรวงฯ มีเป้าหมายยกระดับมาตรฐานสินค้าเพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายอาหารปลอดภัยเพื่อให้ผู้บริโภคในประเทศได้รับอาหารที่ปลอดภัยเพื่อสุขภาพและคุณภาพชีวิตของประชาชนให้ดีขึ้น สำหรับการเลือกซื้อสินค้าเกษตรให้ปลอดภัยผู้บริโภคควรเลือกจากผู้จำหน่ายหรือร้านค้าที่มีการติดป้ายมาตรฐานที่ผ่านการรับรองจากภาครัฐ เช่น ป้ายปลอดสารเนื้อแดง ป้ายปลอดฮอร์โมน ป้าย GAP และ Q ฯลฯ โดยกระทรวงฯ จะขอความร่วมมือจากทุกๆ ตลาดร่วมมือสร้างมาตรฐานความปลอดภัยสินค้าไม่ว่าจะเป็นการส่งเสริมกันตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ ซึ่งจะส่งผลให้อาหารปลอดภัยกันทั้งระบบ

ในการนี้ เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์สถานที่จำหน่ายสินค้าเกษตรที่ได้มาตรฐานที่ผ่านการรับรองให้เป็นที่รับรู้มากขึ้น และประชาสัมพันธ์โครงการอาหารปลอดภัย คุณศิรวิทย์ สุวรรณสาร ผู้อำนวยการสายงานบริหารตลาด ได้ร่วมร่วมกับทางผู้ตรวจราชการ ฯ และเกษตรและสหกรณ์จังหวัดปทุมธานี ถ่ายทำรายการ "สารพัน สรรจะกิน ถิ่นปทุมฯ" ออกอากาศทุกวันจันทร์เวลา 17.30 -18.00 น. สถานีโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5 โดยลงพื้นที่พูดคุยกับ พ่อค้า-แม่ค้า เพื่อพูดคุยสอบถามสินค้าเกษตรที่จำหน่ายภายในตลาด ณ ลานผัก, ตลาดผักทั่วไป (9), ลานผลไม้รังสิต โดยพบว่าผู้ค้าผักและผลไม้ มีการติดป้ายแสดงเครื่องหมายรับรองมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหาร รวมทั้งติดป้ายมาตรฐานสินค้าตลาดสี่มุมเมือง Q smm เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้บริโภคว่าจะได้สินค้าเกษตรที่มีคุณภาพและปลอดภัย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4