“ปราชญา” ร่วมมือโครงการวิจัยตำรับยาสมุนไพรกับ เซลล์ดีเอ็กซ์ โดยทีมนักวิจัยศิริราช ภายใต้การสนันสนุนจากสกว. มุ่งรังสรรค์ภูมิปัญญาอันล้ำค่าไว้ให้คนรุ่นหลังและประโยชน์ต่อผู้บริโภค

พฤหัส ๑๙ กรกฎาคม ๒๐๑๘ ๑๐:๓๑
"ปราชญา"ผู้เชี่ยวชาญแพทย์แผนจีน ต้นตำรับการผลิตและปรุงยาล้ำค่ากว่า 70 ชนิด มากว่า 100 ปี เป็นผู้นำเข้า-ส่งออกสมุนไพรอันดับหนึ่งของเมืองไทยร่วมกับเซลล์ดีเอ็กซ์และทีมนักวิจัยภาควิชาเภสัชวิทยาศิริราช สนับสนุนทุนโดย สกว. ร่วมสร้างนวัตกรรมใหม่วิจัยพัฒนาตำรับยาสมุนไพรโดยใช้เทคโนโลยีโอมิกส์เทคนิคใหม่ล่าสุดที่สามารถบอกสรรพคุณยาโดยมีหลักฐานเชิงวิทยาศาสตร์มุ่งหวังผู้บริโภคสามารถเลือกใช้สมุนไพรที่มีมาตรฐานรับรองได้อย่างมั่นใจ ล่าสุดปฏิวัติรูปแบบการรับประทาน สมุนไพรโดยเตรียมอวดโฉมผลิตภัณฑ์ใหม่ เจลลี่สมุนไพร "ถั่งเช่าและบี-โกจิ" ขยายกลุ่มผู้บริโภค ตอกย้ำผู้นำตลาดทุ่มงบฯ 200 กว่าล้าน สร้างศูนย์ดูแลสุขภาพแนวทางแพทย์แผนจีน หรือ Chinese Medical Hub

นายชุติพงศ์ กอร์ปอริยจิต ประธานกรรมการบริหารกลุ่มบริษัท กุยลิ้มฮึ้ง-ปราชญา จำกัดได้กล่าวถึงโครงการร่วมมือวิจัยพัฒนาสมุนไพร พร้อมจัดเวทีเสวนาเชิงวิชาการในหัวข้อ"สมุนไพร Thailand 4.0 ยุคแห่งการก้าวกระโดด" ภายในงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ ครั้งที่15 ซึ่งมีกำหนดจัดงานระหว่างวันที่ 18 -21 กรกฎาคม 2561 ณ บู้ธปราชญา (X17-X24) อาคารชาเลนเจอร์ 2 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี ว่า "ปราชญา"ได้เริ่มต้นจากตรวจรักษาด้วยศาสตร์แพทย์แผนจีน พัฒนาตำรับยาเพื่อรักษาคนไทยมานานกว่า 100 ปี เป็นต้นตำรับในการผลิตและปรุงยามากถึง 70 ชนิด ตลอดจนขยายธุรกิจเพิ่มมาสู่การเป็นผู้นำเข้า-ส่งออกสมุนไพรอันดับ 1 ของเมืองไทย เนื่องด้วยมีตำรับยาอันทรงคุณค่าที่สามารถรักษาได้ครอบคลุมทุกระบบของร่างกาย มีการต่อยอดหาวิธีสกัด กลั่นยาด้วยเครื่องมือทันสมัยในการพัฒนารูปแบบยาโดยมีงานวิจัยรับรองจาก สวทช.ทั้งในเรื่องคุณภาพและประสิทธิภาพในการดูแลรักษา

ทั้งนี้ ปราชญาอยู่ในแวดวงสมุนไพรมายาวนาน ประกอบกับมีบริการตรวจรักษาโดยแพทย์แผนจีน ที่เชี่ยวชาญรักษาด้วยสมุนไพรถึง 3 ช่วงอายุคนวันนี้เราต้องการบอกให้ทุกคนได้รู้จักประโยชน์ของสมุนไพร ซึ่งสมุนไพรธรรมชาตินั้นมีประโยชน์ที่เราจะสามารถดูแลตัวเองได้อย่างยั่งยืน การดูแลสุขภาพแบบองค์รวมจากความรู้จริง ล่าสุด "ปราชญา"ได้ร่วมลงนามกับบริษัท เซลล์ดีเอ็กซ์ จำกัด บริษัทที่ก่อตั้งมาเพื่อยกระดับการผลิตและพัฒนาสมุนไพรด้วยเทคโนโลยีอันทันสมัย เป็นหนึ่งในพันธมิตรที่สานต่อ "ปราชญา" เข้าร่วมในโครงการวิจัยร่วมมือวิจัยพัฒนาสมุนไพรร่วมกับองค์กรจากภาครัฐ SSIP ภาควิชาเภสัชวิทยา คณะแพทย์ศาสตร์ศิริราชพยาบาล ภายใต้การสนับสนุนทุนการวิจัยจาก สกว.ซึ่งโครงการวิจัยฯ นี้ใช้เทคโนโลยีโอมิกส์ที่เป็นนวัตกรรมใหม่ทางด้านเทคโนโลยีชีวภาพสามารถตรวจสอบให้รู้ถึงสรรพคุณ ฤทธิ์ยาและประสิทธิภาพของยาสมุนไพรและตำรับยาจีนได้ละเอียดถึงโมเลกุล โดยไม่ต้องเปลี่ยนแปลงตำรับยาเดิม มุ่งเน้นการสร้างหลักฐานประจักษ์เชิงวิทยาศาสตร์ให้กับสมุนไพร ซึ่งแผนความร่วมมือในการวิจัยพัฒนาของปราชญาในครั้งนี้สนับสนุนตามนโยบาย Thailand 4.0 เป็นแนวคิดของบริษัทฯ ที่หวังจะพัฒนาสมุนไพรจากธรรมชาติเข้าสู่ระบบอุตสาหกรรมให้เกิดเป็นรูปธรรมในที่สุด

"ปราชญา พร้อมสนับสนุนมอบความรู้ด้านตำรับสมุนไพรจีนในโครงการวิจัยฯเพื่อเป็นการต่อยอดนวัตกรรมใหม่ของสมุนไพรในยุค Thailand 4.0 ซึ่งเราหวังว่าโครงการวิจัยฯดังกล่าว จะช่วยต่อยอดในเชิงพาณิชย์ เกิดประโยชน์ด้านอุตสาหกรรม ทั้งยกระดับคุณภาพสมุนไพรไทยเพื่อให้ก้าวสู่ระดับสากลได้ด้วยการมีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ยอมรับอย่างสมบูรณ์ และที่สำคัญต่อผู้บริโภคที่จะเลือกใช้สมุนไพรได้อย่างมั่นใจในสรรพคุณและตัดสินใจบริโภคได้ง่ายขึ้น ล่าสุดเราได้พัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ออกสู่ตลาดในรูปแบบของทานเล่น ตามแนวคิดหลักคือ Candy but healthy ด้วยการนำเสนอ 2 สูตรก่อนในเบื้องต้น นั่นคือเจลลี่สมุนไพร"สูตรถั่งเช่าและสูตรบี-โกจิ" ซึ่งถั่งเช่าช่วยบำรุงสุขภาพ และบี-โกจิช่วยในการบำรุงสุขภาพ สายตา ผิวพรรณ และเส้นผมที่จะทำให้ผู้บริโภคได้สัมผัสถึงความเปลี่ยนแปลงเรื่องสมุนไพรได้อย่างเด่นชัด และยังเป็นวิธีที่บำรุงสุขภาพได้อย่างง่ายและรวดเร็ว อนาคตนี้มีแผนจำหน่ายในตลาดร้านสะดวกซื้อ 7-11 ในเร็วๆ นี้และผลิตภัณฑ์อื่นๆ ที่จะถูกต่อยอดจากงานวิจัย ออกมาเป็นผลิตภัณฑ์ที่เข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคที่รักและใส่ใจในการดูแลสุขภาพอย่างตรงจุด ขยายฐานกลุ่มลูกค้าจากเดิมที่ผลิตภัณฑ์ของปราชญาที่มีจำหน่ายที่เยาวราช ร้านขายยาทั่วไปและร้านขายยากรุงเทพฯ แต่เราต้องการให้คนไทยได้มีโอกาสทดลองผลิตภัณฑ์ของเราอย่างแพร่หลาย" นายชุติพงศ์ กล่าว

นายชุติพงษ์ กล่าวว่า ปัจจุบันแนวโน้มการแข่งขันตลาดสมุนไพรค่อนข้างสูงมาก ปีที่ผ่านมาปราชญาและบริษัทในเครือ มีส่วนแบ่งตลาดอยู่ที่ 600 กว่าล้านบาท และในปีนี้ 2561 เราได้ตั้งเป้าอยู่ที่ประมาณ 1000 ล้านบาท หรือเติบโตกว่าปีที่ผ่านมาประมาณ 20%ซึ่งเราคาดว่าจากยอดขายที่เพิ่มขึ้นมาจากเจลลี่สมุนไพร ถั่งเช่าและบี-โกจิและสินค้าใหม่ๆอีกหลายชนิด อาทิ สมุนไพรบรรจุขวดเป็นของทานเล่น ชาสมุนไพร แชมพู สบู่ ฯลฯ จะเป็นตัวเสริมให้ยอดขายเราทะลุเป้าหมายได้ นอกจากนี้ทางปราชญาเรามีแผนพัฒนาการเติบโตและรักษาภูมิปัญญาอันล้ำค่าทางด้านแพทย์แผนจีนและตำรับยาจีน ด้วยการเตรียมสร้างศูนย์ดูแลสุขภาพแนวทางแพทย์แผนจีน หรือ Chinese Medical hub บนพื้นที่ 20 ไร่ที่อำเภอบางใหญ่ จ.นนทบุรี พัฒนาเป็นศูนย์การแพทย์จีนใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียเป็นศูนย์ดูแลสุขภาพฟื้นฟูแบบครบวงจร มีพิพิธภัณฑ์ให้ความรู้ อบรมแพทย์แผนจีนซึ่งเป็นศาสตร์ทางเลือก คิดเป็นมูลค่ารวมกว่า 200 ล้านบาทซึ่งคาดว่าศูนย์ดังกล่าวจะแล้วเสร็จประมาณปลายปี 2563 นี้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้