ทีโอที โดยโครงการ TOT Young Club ร่วมกับ จ.อ่างทอง ชูหมู่บ้านจักสาน “บางเจ้าฉ่า” ภูมิปัญญางานฝีมือที่สร้างรายได้ ผลักดันขยายตลาดชุมชนให้ยั่งยืนสู่ e-commerce ตอบโจทย์ประเทศไทย 4.0

ศุกร์ ๒๐ กรกฎาคม ๒๐๑๘ ๑๔:๓๒
เร็วนี้ (19 กรกฎาคม 2561) ที่ ศูนย์การเรียนรู้ชุมชนบางเจ้าฉ่า ต.บางเจ้าฉ่า อ.โพธิ์ทอง จ.อ่างทอง บมจ.ทีโอที จัดกิจกรรมความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม โครงการ "TOT Young Club เด็กไทย 4.0 ต้นกล้าประชารัฐ ชุมชนบางเจ้าฉ่า จ.อ่างทอง" โดยสร้างเครือข่ายระหว่าง บมจ.ทีโอที และหน่วยงานในชุมชน ได้แก่ องค์การบริหารส่วนตำบลบางเจ้าฉ่า และวิทยาลัยการอาชีพอำเภอโพธิ์ทอง ในการพัฒนาเยาวชนต้นกล้าประชารัฐและผู้แทนชุมชนตามนโยบายประเทศไทย 4.0 เพื่อใช้ประโยชน์นำเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาพัฒนาศักยภาพสร้างความเข้มแข็งและยั่งยืนให้ชุมชนบางเจ้าฉ่า ซึ่งเป็นหมู่บ้านจักสานด้วยไม้ไผ่ ภูมิปัญญาท้องถิ่นที่มีเอกลักษณ์ความละเอียดประณีตสวยงาม ที่ได้พัฒนามาเป็นงานฝีมือตามความต้องการของตลาดทั้งในและประเทศสร้างรายได้ให้กับชุมชน โดยกิจกรรมครั้งนี้ จะเป็นการ MOUความร่วมมือระหว่าง บมจ.ทีโอที องค์การบริหารส่วนตำบลบางเจ้าฉ่า และวิทยาลัยการอาชีพอำเภอโพธิ์ทอง โดยมีนายรัฐฐะ สิริธรังศรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง และ นายประจักษ์ มโนจันทร์เพ็ญ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สำนักขายและบริการลูกค้าภูมิภาคที่ 5 และหัวหน้าคณะทำงานโครงการ TOT Young Clubเป็นประธานพิธีเปิดโครงการฯ

นายรัฐฐะ สิริธรังศรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง กล่าวว่า จังหวัดอ่างทองเป็นแหล่งเกษตรกรรมที่สำคัญของประเทศ โดยมีพืชเศรษฐกิจที่สำคัญคือข้าวที่ส่งไปขายในต่างประเทศเป็นอันดับหนึ่ง นอจากนี้อ่างทอง ยังมีความโดดเด่นในด้านหัตถกรรมท้องถิ่นโดยเฉพาะเครื่องจักรสานเครื่องหวายและไม้ไผ่ ซึ่งเป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นที่มีเอกลักษณ์ความละเอียดประณีตสวยงาม โดยชุมชนได้พัฒนามาเป็นงานฝีมือตามความต้องการของตลาดทั้งในและประเทศที่เป็นที่ชื่นชอบสามารถ ซึ่งความร่วมมือระหว่างส่วนราชการในท้องถิ่นชุมชนบางเจ้าฉ่า อ.โพธิ์ทอง จ.อ่างทอง ทั้ง อบต. โรงเรียน ชุมชน สถาบันการเงิน สื่อมวลชน และที่สำคัญคือบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) ที่จะได้ร่วมกันส่งเสริมพัฒนาชุมชนและสร้างเศรษฐกิจของชุมชนจากภายในประเทศสู่ภายนอกประเทศ ตามนโยบายประเทศไทย 4.0 โดยใช้เทคโนโลยีนวัตกรรมและการสร้างสรรค์ เพื่อให้ชุมชนบางเจ้าฉ่าซึ่งมีงานหัตกรรมมีความละเอียดประณีตสวยงานได้ถ่ายทอดภูมิปัญญาท้องถิ่นที่มีคุณค่าผ่านช่องทางสื่อออนไลน์ และจะเป็นการขยายตลาดสร้างเศรษฐกิจ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตและเพื่อให้ชุมชนบางเจ้าฉ่ามีการเติบโตอย่างยั่งยืน

นายประจักษ์ มโนจันทร์เพ็ญ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สำนักขายและบริการลูกค้าภูมิภาคที่ 5 และหัวหน้าคณะทำงานโครงการ TOT Young Club เปิดเผยว่า โครงการ TOT Young Club เป็นกิจกรรม CSR ด้านการศึกษาของ ทีโอที มีเป้าหมายสำคัญในการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมส่งเสริมเศรษฐกิจฐานรากของประเทศ โดย ทีโอที จะนำศักยภาพด้านโทรคมนาคมขององค์กร มาจัดระบบงานเพื่อให้ชุมชนได้ใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศให้เกิดประโยชน์ และการสนับสนุนการอบรมและการดำเนินงานของกลุ่มเยาวชนและกลุ่มร้านค้าหรือชุมชนในเขตเทศบาลในพื้นที่ รวมถึงการนำระบบตลาดออนไลน์ TOT e-Commerce มาบริหารเพื่อพัฒนาชุมชนไปสู่วิสาหกิจชุมชน 4.0 สามารถสร้างเศรษฐกิจและสร้างรายได้ให้กับชุมชนอย่างยั่งยืนในระยะยาว โดยองค์การบริหารส่วนตำบลบางเจ้าฉ่า จะมีบทบาทสำคัญในการให้กลุ่มร้านคาและชุชนในเขตเทศกาลมีส่วนร่วมและให้การสนับสนุนกิจกรรมของโครงการ TOT Young Club และวิทยาลัยการอาชีพอำเภอโพธิ์ทอง ได้สนับสนุนเป็นที่ปรึกษาของชุมชนในการพัฒนาด้านต่าง ๆ ที่กับกับไอซีที รวมถึงการยกระดับมาตรฐานการให้บริการและการผลิตของชุมชน

นายประจักษ์ มโนจันทร์เพ็ญ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สำนักขายและบริการลูกค้าภูมิภาคที่ 5 และหัวหน้าคณะทำงานโครงการ TOT Young Club กล่าวเพิ่มเติมว่า โครงการ TOT Young Club เป็นการปูพื้นฐานให้เยาวชนไทยเป็นต้นกล้าประชารัฐที่จะเติบโตเป็นผู้ประกอบการยุคดิจิทัลในอนาคต ซึ่งปี 2561 ทีโอที ได้พัฒนารูปแบบของโครงการฯ โดยเยาวชนและชุมชนที่เข้าร่วมโครงการฯ จะเป็นพื้นที่หมู่บ้านที่ได้ขยายติดตั้งอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงตามโครงการเน็ตประชารัฐ 24,700 หมู่บ้านทั่วประเทศ ของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจ และสังคม เพื่อให้ชุมชนมีการใช้ประโยชน์จากโครงข่ายเน็ตประชารัฐตามนโยบายของรัฐบาล โดยนำไอซีที ในการทำตลาดออนไลน์ผ่าน TYC e-Commerce ซึ่งจะเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่จะขยายตลาดออนไลน์ให้กับชุมชนบางเจ้าฉ่าที่ไม่เพียงสร้างรายได้แต่จะเป็นการถ่ายทอดภูมิปัญญาท้องถิ่นสร้างคุณค่าของงานหัตกรรมของจังหวัดอ่างทอง

สำหรับปี 2561 ทีโอที ตั้งเป้าขยายชุมชนใหม่เพิ่มขึ้น จำนวน 11 ซึ่งชุมชนบางเจ้าฉ่า จ.อ่างทอง นับเป็นชุมชนใหม่แห่งที่ 4 โดยการลงนามความร่วมมือผู้ลงนามประกอบด้วย นายเกรียงเดช ลิมปอารยะกุล ผู้จัดการฝ่ายขายและบริการลูกค้าภูมิภาคที่ 1.2 บมจ.ทีโอที นายไพรัตน์ รุ่งสว่าง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบางเจ้าฉ่าและนายไพฑูรย์ สังข์สวัสดิ์ รองผู้อำนายการ รักษาการในตำแหน่งผู้อำนายการวิทยาลัยการอาชีพโพธ์ทอง

บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) 19 กรกฎาคม 2561

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้