รมช.กระทรวงเกษตรฯ เป็นประธานเปิดงานโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ หลักสูตร การออกแบบการพัฒนาระบบกสิกรรมด้วยศาสตร์พระราชา

จันทร์ ๒๓ กรกฎาคม ๒๐๑๘ ๑๔:๒๘
เมื่อวันที่ ๒๑ กรกฎาคม ๒๕๖๑ ดร.วิวัฒน์ ศัลยกำธร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานเปิดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ หลักสูตร การออกแบบการพัฒนาระบบกสิกรรมด้วยศาสตร์พระราชา ภายใต้โครงการพัฒนาระบบกสิกรรมด้วยศาสตร์พระราชา ลุ่มน้ำยม โดยมี ว่าที่ร้อยตรีณรงค์โรจนโสทร รองผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา นายรัตนะ สวามีชัย รองเลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม นายกฤษณะ ดีปาละ ปฏิรูปที่ดินจังหวัดพะเยา (พื้นที่ลุ่มน้ำยม ๙ จังหวัด) และเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ร่วมงานและเยี่ยมชมนิทรรศการสาธิตการสำรวจแปลงที่ดินด้วยระบบโครงข่ายการรังวัดด้วยดาวเทียมแบบจลน์ (RTK) และมอบหนังสืออนุญาตให้เข้าใช้ประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดินแก่เกษตรกร และเยี่ยมชมแปลงเกษตรกรรมตัวอย่างของเกษตรกรในพื้นที่

ทั้งนี้การอบรมดังกล่าว มีผู้ร่วมเข้ารับการอบรม ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่ ส.ป.ก.จังหวัด ๙ จังหวัด เกษตรกรเขตปฏิรูปที่ดินจังหวัดพะเยา น่าน แพร่ เจ้าหน้าที่ ส.ป.ก.ส่วนกลาง และผู้เข้าร่วมงานรวม ๔๐๐ ราย ณ เทศบาลตำบลเชียงม่วน อำเภอเชียงม่วน จังหวัดพะเยา

ทั้งนี้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีนโยบายให้หน่วยงานในสังกัด ได้น้อมนำศาสตร์พระราชา (ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตรรัชกาลที่ ๙) มาดำเนินการบูรณาการในรูปแบบโครงการพัฒนาระบบกสิกรรมด้วยศาสตร์พระราชา โดยได้ดำเนินการนำร่องในพื้นที่ ๕ ลุ่มน้ำ คือ ลุ่มน้ำปิง ลุ่มน้ำยม ลุ่มน้ำน่าน ลุ่มน้ำป่าสัก และลุ่มน้ำปราจีน โดย สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม(ส.ป.ก.) ได้รับมอบหมายให้ดำเนินการในพื้นที่ลุ่มน้ำยม โดยดำเนินการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ หลักสูตรการออกแบบพัฒนาระบบกสิกรรมด้วยศาสตร์พระราชา และน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและเกษตรทฤษฎีใหม่ในรูปแบบ โคกหนองนา โมเดล มาพัฒนาประยุกต์ใช้ในพื้นที่ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ ส.ป.ก. และเกษตรกร ได้มีความรู้ความเข้าใจในการออกแบบพื้นที่ตามระบบกสิกรรมด้วยศาสตร์พระราชา เพื่อให้เจ้าหน้าที่สามารถช่วยเกษตรกรในการออกแบบพื้นที่ที่เหมาะสมกับภูมิสังคม นำคิด นำทำ สร้างแปลงเกษตรกรรมอย่างยั่งยืน เพื่อให้เกษตรกรสามารถนำความรู้ที่ได้จากการออกแบบพื้นที่ ภายใต้ระบบกสิกรรมด้วยศาสตร์พระราชา

มาปรับใช้ในพื้นที่ทำการเกษตรของตนเองได้อย่างเหมาะสม และสร้างพลังความเป็นหนึ่งเดียว ให้เกษตรกรเกิดการร่วมแรงร่วมใจในการออกแบบภารกิจนี้อย่างเต็มความภาคภูมิ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๑๑ เปิดโพล! สงกรานต์ คนไทยยังอยาก รวย อวย Soft Power เสื้อลายดอก-กางเกงช้าง ต้องใส่สาดน้ำ
๑๖:๓๖ ฮีทสโตรก : ภัยหน้าร้อน อันตรายถึงชีวิต
๑๖:๐๐ STX เคาะราคา IPO 3.00 บาท/หุ้น เปิดจองซื้อ 18,19 และ 22 เม.ย. นี้ ปักธงเทรด mai 26 เมษายน 67
๑๖:๓๗ ถอดบทสัมภาษณ์คุณอเล็กซานเดอร์ ฟาบิก (Alexander Fabig) และคุณปีเตอร์ โรห์เวอร์ (Peter Rohwer) ผู้เชี่ยวชาญ
๑๖:๑๖ HIS MSC จัดงานสัมมนา The SuperApp ERP for Hotel
๑๖:๒๑ ที่สุดแห่งปี! ครบรอบ 20 ปี TDEX (Thailand Dive Expo) มหกรรมธุรกิจท่องเที่ยวดำน้ำระดับเอเชีย งานเดียวที่นักดำน้ำรอคอย
๑๗ เม.ย. เคทีซีเสนอดอกเบี้ยพิเศษ 19.99% ต่อปี แบ่งเบาภาระสมาชิกใหม่บัตรกดเงินสด เคทีซี พราว
๑๗ เม.ย. ก.ล.ต. นับหนึ่งไฟลิ่ง CHAO เตรียมเสนอขาย IPO ไม่เกิน 87.7 ล้านหุ้น ระดมทุนเข้าจดทะเบียนใน SET
๑๗ เม.ย. แอร์เอเชีย บิน สุวรรณภูมิ-หาดใหญ่ เริ่มต้น 1,000 บาทต่อเที่ยว* เสริมทัพหาดใหญ่ บินเลือกได้ทั้งดอนเมืองและสุวรรณภูมิ!
๑๗ เม.ย. YONG จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นปี 2567 ผถห.ไฟเขียวทุกวาระ อนุมัติจ่ายเงินปันผล ในอัตรา 0.08 บาท/หุ้น