SPU: Dynamic University ระดมสมองพัฒนาหลักสูตรการศึกษามุ่งผลลัพธ์ Outcome Based Education แบบผสมศาสตร์การสอน

จันทร์ ๒๓ กรกฎาคม ๒๐๑๘ ๑๑:๕๑
SPU Dynamic University ระดมสมองคณะผู้บริหารและคณาจารย์ จากทุกคณะและหน่วยงานสนับสนุน ร่วมกันจัดการพัฒนาหลักสูตรการศึกษาที่มุ่งหวังผลลัพธ์ (Outcome Based Education) แบบผสมผสานศาสตร์การสอน สู่การผลิตบัณฑิตคุณภาพตอบโจทย์ Thailand 4.0

ศูนย์สนับสนุนและพัฒนาการเรียนการสอน ร่วมกับสำนักงานวิชาการ กลุ่มงานมาตรฐานและบริการศึกษา มหาวิทยาลัยศรีปทุม จัดโครงการสัมมนาเชิงปฎิบัติการการพัฒนาหลักสูตรการศึกษาที่มุ่งผลลัพธ์(Outcome Based Education) แบบผสมผสานศาสตร์การสอน โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วิรัช เลิศไพฑูรย์พันธ์ รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยศรีปทุม เป็นประธานกล่าวเปิดโครงการ พร้อมร่วมซักถามและวิพากษ์จากผู้เข้าร่วมสัมมนา และมีผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อัจฉราพร โชติพฤกษ์ ผู้อำนวยการกลุ่มงานมาตรฐานการศึกษาพร้อมทีมงาน ร่วมเป็นวิทยากรถ่ายทอดความรู้และแนะนำวิธีการ "การออกแบบ Program Learning Outcome (PLO) ของหลักสูตร" ณ โรงแรมริเวอร์เพลส จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วิรัช เลิศไพฑูรย์พันธ์ รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยศรีปทุม กล่าวว่า เป้าหมายและยุทธศาสตร์เพื่อการปฏิรูปการอุดมศึกษาไทย (ปี 2561-2565) คือ การมุ่งผลิตผู้สำเร็จการศึกษาในสาขาที่เป็นความต้องการของภาคอุตสาหกรรม การพัฒนาทักษะต่างๆ ในการทำงานที่จำเป็นให้กับผู้เรียน อาทิ ทักษะทางความคิด ความเข้าใจ มีความสามารถในการอยู่ร่วมกับสังคมอย่างมีความสุข และความรู้ ความสามารถที่จะพัฒนาประเทศให้คงอยู่และมีความเข้มแข็งเพียงพอที่จะแข่งขันกับนานาประเทศได้ ดังนั้น เพื่อให้บรรลุตามเป้าหมายและยุทธศาสตร์การปฏิรูปอุดมศึกษาไทย สถาบันอุดมศึกษาจึงต้องใช้หลักการจัดการศึกษาแบบมุ่งเน้นผลลัพธ์ของผู้เรียน (Outcome Based Education)

การจัดการศึกษาที่มุ่งเน้นผลลัพธ์ (Outcome Based Education) ของผู้เรียนเป็นสำคัญ เป็นการจัดการศึกษาเพื่อให้ได้บัณฑิตที่มีคุณลักษณะของรูปแบบในอนาคต โดยต้องมีการออกแบบและวางแนวทางการจัดการเรียนการสอนที่เหมาะสมและเอื้ออำนวยต่อการสร้างคุณสมบัติดังกล่าว การออกแบบหลักสูตรจึงเป็นกระบวนการสำคัญที่ผู้จัดทำจะต้องตระหนักถึง เพื่อให้การผลิตบัณฑิตที่ทันสมัย สอดคล้องกับอาชีพที่ผู้ประกอบการต้องการในอนาคต โดยจะต้องมีแนวทางการจัดการเรียนการสอนให้ผู้เรียนได้รับการพัฒนาทักษะในการทำงานที่จำเป็น เพื่อพร้อมที่จะทำงานในอนาคต

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สิรินธร สินจินดาวงศ์ ผู้อำนวยการศูนย์สนับสนุนและพัฒนาการเรียนการสอน มหาวิทยาลัยศรีปทุม ในฐานะผู้รับผิดชอบโครงการ กล่าวว่า ศูนย์สนับสนุนและพัฒนาการเรียนการสอนในฐานะหน่วยงานที่มีบทบาทในการพัฒนาอาจารย์ และการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนของอาจารย์ ตลอดจน สำนักงานวิชาการ ซึ่งเป็นหน่วยงานที่มีพันธกิจด้านการสนับสนุนการจัดการเรียนการสอน มหาวิทยาลัยศรีปทุม ได้ร่วมกันจัดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการการพัฒนาหลักสูตรการศึกษาที่มุ่งผลลัพธ์ (Outcome Based Education) แบบผสมผสานศาสตร์การสอน ขึ้น ทั้งนี้ เพื่อให้ผู้เกี่ยวข้องกับการจัดทำและออกแบบหลักสูตร อาทิ ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายวิชาการ หัวหน้าสาขาวิชา ตลอดจนอาจารย์ผู้สอน สามารถออกแบบและจัดทำหลักสูตร ตามแนวคิด หลักการการจัดการศึกษาที่มุ่งเน้นผลลัพธ์ (Outcome Based Education) แบบผสมผสานศาสตร์การสอน และสามารถขยายผลไปสู่การออกแบบหลักสูตรให้มีคุณภาพ มีกลไกในการตรวจสอบและประเมินหลักสูตรได้มาตรฐานตามที่สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษากำหนดไว้

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สิรินธร กล่าวเพิ่มเติมว่า การศึกษาที่มุ่งผลลัพธ์ (Outcome-based Education) จะเริ่มจากผู้สอนจะต้องตั้งผลลัพธ์ที่ผู้เรียนควรจะได้หรือควรจะเป็นหลังจากเสร็จสิ้นการเรียน ซึ่งจะต้องแจ้งให้ผู้เรียนทราบว่าเมื่อเรียนวิชานี้จบไปแล้ว จะสามารถทำอะไรได้บ้าง จากนั้นจึงออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อมุ่งไปสู่ผลลัพธ์นั้น ซึ่งการศึกษาที่มุ่งผลลัพธ์จึงคู่กันกับการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรม (Activity-based Learning)

ผู้ที่จะพัฒนาผู้เรียน ไม่ใช่ผู้สอน แต่คือตัวผู้เรียนเอง โดยผู้สอนทำหน้าที่เป็นโค้ช กระบวนการ (facilitator) ในการจัดกระบวนการเรียนรู้ให้ผู้เรียนคิดได้ และเรียนรู้ด้วยตนเอง ดังนั้น ผู้เรียนจึงเป็นศูนย์กลางของการเรียน (student-centered) การศึกษาที่มุ่งผลลัพธ์จึงเป็นแนวระนาบ ที่อาจารย์หรือโค้ช จะเรียนรู้ร่วมกับนักศึกษา และเรียนรู้จากนักศึกษาได้ด้วย

การศึกษาที่มุ่งผลลัพธ์จะใช้วิธีการเรียนรู้โดยการใช้กิจกรรม และการลงมือปฏิบัติ (Activity-based Learning) ซึ่งได้แก่ การเรียนรู้จากปัญหาที่เกิดขึ้นจริง (Problem-based Learning) การเรียนรู้โดยกา

ทำโครงงาน (Project-based Learning) และการเรียนรู้โดยการบริการสังคม (Service Learning) ซึ่งก็คือการให้โครงงานที่ทำเป็นโครงงานที่ไปบริการสังคมหรือชุมชน ซึ่งจะทำให้ได้เรียนรู้เรื่องการใช้ความรู้โดยรับผิดชอบต่อสังคมด้วย

นอกจากนี้ต้องมีการให้ผู้เรียนได้สรุปบทเรียนการเรียนรู้ (reflection) อย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้ผู้เรียนได้ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน และต้องมีการประเมินผลหรือประเมินผลลัพธ์ เพื่อให้ผู้เรียนได้เกิดการพัฒนาตนเอง และเพื่อให้อาจารย์ผู้สอนได้ทราบว่าวิธีการที่ใช้นั้นได้ผลหรือไม่ ถ้าไม่ได้ผล หรือได้ผลน้อย ก็ต้องปรับวิธีการให้ได้ผลมากขึ้นในครั้งต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้