การตรวจเยี่ยมการดำเนินงานแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบโดยองค์กรการเงินชุมชน ณ จังหวัดศรีสะเกษและจังหวัดอุบลราชธานี

จันทร์ ๒๓ กรกฎาคม ๒๐๑๘ ๑๖:๑๘
นายพรชัย ฐีระเวชที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการเงิน สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะรองโฆษกกระทรวงการคลังเปิดเผยว่า นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมด้วยนายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง และผู้บริหารกระทรวงการคลังได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการดำเนินงานแก้ไขปัญหาหนี้ นอกระบบโดยองค์กรการเงินชุมชน ณ กลุ่มออมทรัพย์ตลาดสดกันทรารมย์ อำเภอกันทรารมย์ จังหวัดศรีสะเกษซึ่งเป็นองค์กรการเงินชุมชนต้นแบบของธนาคารออมสินที่มีการบริหารจัดการการเงินและแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบได้สำเร็จและมีประสิทธิภาพโดยจากสภาพปัญหาในอดีตผู้ค้าในตลาดสดสามัคคีกันทรารมย์ประสบปัญหาหนี้นอกระบบ (แก๊งหมวกกันน็อก)ค่อนข้างรุนแรง เนื่องจากมีลักษณะอาชีพที่มีรายได้ไม่มั่นคงเพียงพอทำให้เข้าถึงสินเชื่อในระบบได้ยาก ต่อมาเมื่อปี 2558 กลุ่มแม่ค้าได้ร่วมกันจัดตั้งกลุ่มออมทรัพย์ตลาดสดสามัคคีกันทรารมย์ขึ้น โดยระดมเงินออมจากสมาชิกเป็นรายวัน ขั้นต่ำวันละ 20 บาท และนำไปให้สมาชิกกู้ยืมเพื่อปิดหนี้นอกระบบหรือเป็นเงินทุนหมุนเวียนในการค้าขาย รวมถึงได้มุ่งเน้นส่งเสริมการออมทรัพย์ของผู้กู้ยืมเงินจากกลุ่มควบคู่ไปด้วยกัน จนถึงปัจจุบันกลุ่มสามารถช่วยเหลือแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบให้แก่สมาชิกแล้ว 201 ราย เป็นเงิน 12.55 ล้านบาท (เฉลี่ย 62,458 บาทต่อราย)

ในโอกาสนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังได้แสดงความชื่นชมและขอบคุณผู้นำกลุ่มออมทรัพย์ตลาดสดสามัคคีกันทรารมย์ ที่ได้มุ่งมั่นพัฒนากลุ่มจนสามารถช่วยเหลือสมาชิกได้อย่างเข้มแข็งพร้อมกับได้มอบนโยบายให้ธนาคารของรัฐถอดบทเรียนขององค์กรการเงินชุมชนที่ประสบความสำเร็จในการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบเพื่อนำไปใช้เป็นโมเดลสำหรับขยายผลไปยังองค์กรการเงินชุมชนอื่น ๆ โดยปรับใช้ให้เหมาะสมตามบริบทของพื้นที่ทั้งนี้ ขอให้ธนาคารเป็นพี่เลี้ยงสนับสนุนด้านระบบงาน ระบบบัญชี ให้ความรู้ทางการเงิน ประสานหน่วยงานมาให้ความรู้ทางกฎหมาย และพิจารณาให้เงินทุนเพิ่มเติมตามศักยภาพขององค์กรการเงินชุมชนแต่ละแห่งด้วย ซึ่งกระทรวงการคลังมุ่งหวังให้องค์กรการเงินชุมชนทุกรูปแบบเข้ามามีบทบาทช่วยเหลือแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตให้กับประชาชนทั่วประเทศได้อย่างเป็นรูปธรรมและยั่งยืนต่อไป

นอกจากนี้ รัฐมนตรีการกระทรวงการคลังยังได้มอบหมายให้ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการคลัง (ศาสตราจารย์ ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์) และผู้บริหารกระทรวงการคลัง ตรวจเยี่ยมกิจกรรมการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบและสร้างรายได้จากการประกอบอาชีพ ณ ศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงบ้านหนองเอาะ-หนองสิม อำเภอตระการพืชผล จังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งเป็นชุมชนต้นแบบอีกแห่งหนึ่ง โดยปัจจุบันแทบไม่พบปัญหาหนี้นอกระบบในชุมชน เนื่องจากสมาชิกได้ร่วมกันประกอบอาชีพเสริม (เลี้ยงสัตว์และปลูกพืช) ทั้งยังได้พัฒนาตนเองให้เป็นหมู่บ้านท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมและเรียนรู้วิถีชีวิตแบบเศรษฐกิจพอเพียง จึงทำให้สมาชิกมีรายได้สม่ำเสมอตลอดปีและเป็นภูมิคุ้มกันที่ช่วยให้ไม่ต้องพึ่งพาการกู้ยืมเงินนอกระบบได้เป็นอย่างดี

สำนักงานเศรษฐกิจการคลังโทรศัพท์สายด่วน 1359

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4