สยามคูโบต้าจัดกิจกรรม “KUBOTA Smart Farmer Camp” ปีที่ 6 ภายใต้แนวคิด “คลุก ดิน ฟิน เฟร่อ” ปั้นเยาวชนสู่เกษตรกรยุคใหม่

จันทร์ ๒๓ กรกฎาคม ๒๐๑๘ ๑๖:๐๖
แม้ว่าประเทศไทยเรานั้นจะเป็นประเทศเกษตรกรรม มีองค์ความรู้ในการทำการเกษตรสืบทอดกันมายาวนาน แต่ในปัจจุบันการทำการเกษตรกลับกลายเป็นอาชีพที่ได้รับความสนใจน้อยลง รวมทั้งยังขาดแคลนเยาวชนรุ่นใหม่ที่สามารถใช้องค์ความรู้มาผสานต่อยอดกับเทคโนโลยี เพื่อพัฒนาการเกษตร ให้เป็น Smart Farmer โดยทางสยามคูโบต้า เห็นถึงความสำคัญของเรื่องนี้ และจัดเป็นนโยบายทางด้าน CSR ของบริษัทฯ เพื่อถ่ายทอดความรู้และเทคโนโลยีด้านการเกษตร ให้กับเยาวชนรุ่นใหม่ จึงได้มีโครงการค่ายยุวเกษตรมาอย่างต่อเนื่องถึง 17 ปี โดยใน 5 ปีหลังใช้ชื่อว่า "KUBOTA Smart Farmer Camp"

และในปี 2561 นี้ โครงการดังกล่าวได้จัดขึ้นอีกครั้ง ภายใต้แนวคิด "คลุก ดิน ฟิน เฟร่อ" เนื่องจากดินเป็นจุดเริ่มต้นของการทำเกษตรกรรมทุกชนิด บริษัทฯ จึงเล็งเห็นถึงความสำคัญที่จะให้เยาวชนได้เรียนรู้การทำเกษตรกรรมที่แท้จริงตั้งแต่ การเลือกตรวจชุดดินและวิเคราะห์ดินที่เหมาะสม รวมถึงการบำรุงดิน ตลอดจนการเรียนรู้การใช้เครื่องจักรกลการเกษตรในการทำการเกษตรในยุค 4.0 โดยมีเยาวชนที่สนใจ ส่งใบสมัครกว่า 1,200 คน จากสถาบันการศึกษาทั่วประเทศ และได้ทำการคัดเลือกเยาวชนที่มีคุณสมบัติตรงตามที่โครงการกำหนดเข้าร่วมกิจกรรม จำนวน 100 คน เพื่อทำกิจกรรมร่วมกัน ตลอด 5 วัน ณ ศูนย์เรียนรู้ชุมชนพลังเกษตรสร้างสุขสยามคูโบต้า-ห้วยตาดข่า จังหวัดอุดรธานี ซึ่งเป็นศูนย์เรียนรู้แห่งที่สาม ที่สยามคูโบต้าและชุมชนได้ร่วมมือกันพัฒนาขึ้น โดยมีจุดแข็งที่การดำเนิน "กิจกรรมทางการเกษตรที่มีความหลากหลาย" เชื่อมโยงกัน ทั้งการปลูกพืช การเลี้ยงสัตว์ และการแปรรูปผลผลิต เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับชุมชน

นายสมศักดิ์ มาอุทธรณ์ กรรมการรองผู้จัดการใหญ่อาวุโส บริษัทสยามคูโบต้าคอร์ปอเรชั่น จำกัด เล่าถึงกิจกรรมในครั้งนี้ว่า ทางบริษัทฯ เล็งเห็นถึงความสำคัญของเยาวชน และคิดว่าเยาวชนคนรุ่นใหม่จะสามารถช่วยพัฒนาเรื่องของเกษตรกรรมของประเทศไทยให้ก้าวหน้าไปได้ เกษตรกรรมในยุคใหม่จำเป็นต้องเป็นเกษตรกรรมที่ประณีต แม่นยำ คือการนำเอาองค์ความรู้มาใช้ต่อยอดร่วมกับเทคโนโลยี รวมถึงเครื่องจักรกลการเกษตร เพื่อลดต้นทุน ลดความเสี่ยง ลดความลำบาก และลดเวลา เพิ่มผลผลิต โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อโลกเข้าสู่ยุคของ IOT ( Internet of Thing) ที่มีมูลค่าสูงสุดอยู่ในภาคการเกษตร สิ่งเหล่านี้จะมาช่วยพัฒนาเรื่องของการเกษตรให้ก้าวไกล สามารถนำไปต่อยอดทางการเกษตร หรือประยุกต์ใช้กับโครงการเกษตรทฤษฎีใหม่ของในหลวงรัชกาลที่ 9 ได้เป็นอย่างดี

สำหรับกิจกรรมไฮไลท์ที่น้องๆ นักศึกษาได้เข้าร่วมตามแนวคิดของปีนี้ เป็นประสบการณ์แปลกใหม่ ที่หาไม่ได้ในรั้วมหาวิทยาลัย เริ่มจาก "คลุก" น้องๆ จะได้คลุกคลีใกล้ชิดกับชุมชนที่เข้มแข็งและชาวบ้านที่อบอุ่น ภายในศูนย์เรียนรู้ชุมชนพลังเกษตรสร้างสุขสยามคูโบต้า-ห้วยตาดข่า เรียนรู้ผ่านสิ่งที่ชุมชนร่วมแรงร่วมใจกันทำจนประสบความสำเร็จ … "ดิน" น้องๆ ได้เรียนรู้วิธีจัดเตรียมและบำรุงรักษาดินอย่างถูกต้อง จากกูรูเรื่องดิน เพื่อเพิ่มผลผลิตทางการเกษตรให้สูงขึ้น..."ฟิน" กับพี่เปอร์ สุวิกรม และคุณโจ้ หนึ่งในเจ้าของร้านโอ้กะจู้ ซึ่งเป็นผู้สร้างแรงบันดาลใจเติมไฟความฝันให้กับน้องๆ... "เฟร่อ" น้องๆ ได้เปิดโลกการเกษตรยุค 4.0 พร้อมปรับแนวคิดสู่การเกษตรแม่นยำ และยังได้สัมผัสกับเทคโนโลยีเครื่องจักรกลการเกษตรจริงที่ล้ำสมัย

น้องไนซ์ – นายปัญญวุฒิ ล่วนเส้ง อายุ 21 ปี คณะวิศวกรรมศาสตร์ ภาควิชาวิศวกรรมการเกษตร สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหาร ลาดกระบัง ชั้นปีที่ 3 เล่าว่า "เหตุผลที่ผมเลือกเรียนภาควิชาวิศวกรรมการเกษตร เพราะ เชื่อว่าสิ่งที่ตนเลือกเรียนน่าจะมาพัฒนาในสิ่งที่เกษตรกรรมบ้านเราขาดได้ ส่วนที่มาร่วมในกิจกรรมนี้ เพราะปีนี้โครงการได้มุ่งเน้นการเปิดรับนักศึกษาคณะวิศวกรรมมาเข้าร่วมด้วย และคณะที่ผมเรียนนั้นเกี่ยวกับเทคโนโลยีด้านการเกษตรจำพวกเครื่องจักรอยู่แล้ว ผมอยากเห็นสิ่งที่เกษตรกรจริงๆ ทำ จึงต้องมาเรียนรู้ปัญหาก่อน เพื่อที่จะได้สามารถประยุกต์วิชาความรู้ด้านวิศวกรรมมาใช้กับเกษตรกรรมได้อย่างจริงจังครับ" น้องไนซ์ มองว่าสิ่งที่น่าจะเอาความรู้ด้านวิศวกรรมมาผสมผสานกับการเกษตรได้เท่าที่เห็นขณะนี้ก็เช่น การสร้างระบบอัตโนมัติ ยกตัวอย่างในระบบโรงเรือน ที่ตื่นเช้าขึ้นมาน้ำก็ไหลให้ปุ๋ยอัตโนมัติเอง ลดแรงงาน เวลา และเพิ่มผลผลิตได้

น้องมีน – นางสาวสุภณิดา คำมะ อายุ 20 ปี คณะเกษตร มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ชั้นปีที่ 3 เล่าถึงสิ่งที่ได้จากการเข้าร่วมกิจกรรมนี้ว่า "ที่มาเข้าร่วมกิจกรรมนี้ เพราะเป็นกิจกรรมที่จะทำให้ตนเองได้มีโอกาสเรียนรู้และนำประสบการณ์ที่ได้จากกิจกรรมไปต่อยอดวิชาการเกษตรที่เรียนได้ สิ่งที่ได้จากกิจกรรมนี้ ได้ความรู้ด้านการเกษตรกลับไปมาก เพราะเป็นเรื่องของเกษตรทั้งหมด เช่น การอบรมเรื่องดินก็เหมือนได้เรียนอีกรอบหนึ่ง แต่แตกต่างตรงที่ได้ปฏิบัติจริง ได้สอบถามแลกเปลี่ยนกับชาวบ้านมากขึ้น ชาวบ้านก็จะแนะนำหลายเรื่องที่เป็นประโยชน์ เข้าใจง่ายกว่าตอนที่เรียน การได้แลกเปลี่ยนกันเหมือนเป็นการกระตุ้นความมั่นใจในสิ่งที่ได้เรียนมา" สำหรับมุมมองทางการเกษตรของคนรุ่นใหม่นั้นน้องมีนมองว่า "เป็นเรื่องจำเป็นเพราะสิ่งที่เราบริโภค ก็มาจากสิ่งที่เราปลูก เราเลี้ยง ทั้งพืชทั้งสัตว์ แม้จะเป็นอาชีพที่เหนื่อยแต่ก็เป็นอาชีพที่มีความสุขในตัวของมันเอง จบไปแล้วฝันไว้ว่าคงต้องเริ่มจากการทำงานบริษัททางการเกษตรก่อนเพื่อเริ่มต้นเก็บรอนทุนทรัพย์ เมื่อมีทุนแล้วอยากจะทำเป็นเรื่องของศูนย์การเรียนรู้ทางการเกษตร ใช้ศาสตร์พระราชาเข้ามาช่วยในการเรียนรู้ มากกว่าทำธุรกิจทางการเกษตรค่ะ"

น้องอาย – นางสาว ชุติมา บำรุงเมือง อายุ 20 ปี คณะนวัตกรรมการจัดการการเกษตร สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ ชั้นปีที่ 3 น้องอายเล่าว่ามาเรียนคณะนี้เพราะสนใจในเรื่องการเกษตรเป็นการส่วนตัว เพราะที่บ้านไม่ได้เป็นเกษตรกร และวิชาการเกษตรของคณะค่อนข้างจะตอบโจทย์ของการเกษตรในยุคนี้ เพราะได้เรียนทั้งเกษตรควบคู่กับการตลาดด้วย เพราะคิดว่าการจะทำการเกษตรในปัจจุบันจำเป็นต้องทราบในเรื่องของตลาดก่อน จึงจะประสบความสำเร็จ น้องอายกล่าวอีกว่า "เมื่อมาเข้าค่ายทำให้เราได้รับประสบการณ์จริง สามารถนำไปปรับใช้กับการเรียนที่คณะได้ เพราะไม่ได้มีครอบครัวเป็นเกษตรกร นอกจากนั้นยังสามารถนำไปใช้กับวิชาอื่นๆ ได้ เช่น เมื่อต้องเรียนวิชาเครื่องจักรกล ที่ต้องใช้แทรกเตอร์ ที่ค่ายนี้มีโอกาสให้เราทดลองใช้ก่อนเพื่อนๆ การเข้าร่วมกิจกรรมทำให้เห็นว่าเกษตรกรที่นี่ต่างก็ประสบความสำเร็จในการเป็นเกษตรกรของตนกันหมด ดีกว่าที่คิดเอาไว้มาก วันข้างหน้าคิดว่าคงเป็นคนหนึ่งที่จะช่วยขับเคลื่อนให้เกษตรกรรมบ้านเราให้มีการพัฒนาก้าวหน้าต่อไปค่ะ"

จากสิ่งดีๆ ของกิจกรรม "KUBOTA Smart Farmer Camp" ที่ทางสยามคูโบต้าให้ความสำคัญมาอย่างต่อเนื่องถึง 17 ได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า การสร้างและพัฒนาเยาวชนในวงการเกษตรกรรม ให้มีแรงบันดาลใจ มีทัศนคติที่ดี มีความคิดที่จะกลับไปช่วยพัฒนาท้องถิ่น และกลายเป็นเกษตรกรรุ่นใหม่ ที่ครบเครื่องทั้งวิชาความรู้ ความรู้จากประสบการณ์ ไปจนถึงการต่อยอดด้านเทคโนโลยี เตรียมพร้อมสำหรับเกษตรกรในโลกยุค 4.0 เป็นสิ่งที่บริษัทฯ มุ่งตอบแทนสังคม และหวังเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาสังคมเกษตรกรรมไทยให้มั่นคงอย่างยั่งยืน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4