เผยโฉมหน้า “แชมป์บาริสต้าจากสถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์” ไปดวลศึกกาแฟระดับโลก

อังคาร ๒๔ กรกฎาคม ๒๐๑๘ ๐๙:๓๓
"เกรียงไกร โนนทะขันธ์" บาริสต้าหนุ่มจากร้าน Bellinee's Bake & Brew แชมป์บาริสต้าอายุน้อยที่สุดในการแข่งขัน The Maestro Barista Challenge 2018 เผยเคล็ดลับเส้นทางความสำเร็จก่อนไปสู้ศึกการชงกาแฟระดับโลกปลายปีนี้ที่อิตาลี

นายเกรียงไกร โนนทะขันธ์ บาริสต้าหนุ่มตัวแทนประเทศไทย กล่าวว่า ปัจจุบันกำลังศึกษาในชั้นปีที่ 3 สาขาการจัดการธุรกิจอาหาร สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ (พีไอเอ็ม) โดยรับทุนการศึกษาจากซีพี ออลล์ ด้วยพีไอเอ็มเปิดสอนหลักสูตรเรียนรู้ในภาคทฤษฎีสลับกับการฝึกปฏิบัติงานจริง(Work based-Education)ในสถานประกอบการ ทำให้มีโอกาสได้ฝึกงานด้านกาแฟที่ร้าน Bellinee's Bake & Brew ตั้งแต่เรียนชั้นปีที่ 1 จากการฝึกฝนและเรียนรู้วิธีการชงกาแฟพร้อมการบริหารงานร้านในทุกวัน ทำให้ตนเริ่มชอบที่จะเป็นบาริสต้าจนเกิดเป็นความรักในอาชีพนี้ขึ้นมา และสำหรับเวที The Maestro Barista Challenge 2018 ถือเป็นการแข่งขันครั้งแรกในชีวิต ก่อนวันแข่งจะจัดตารางฝึกซ้อมชงกาแฟทุกวันเพื่อให้มีความมั่นใจและไม่ตื่นเต้น และเมื่อถึงวันแข่งขันจริงจะคิดเสมอว่าการแข่งครั้งนี้เป็นการหาประสบการณ์และเรียนรู้เทคนิคการทำกาแฟใหม่ๆจากบาริสต้ารุ่นพี่เพื่อนำไปพัฒนาฝีมือของตนเองในอนาคต จึงไม่กดดันตัวเองและทำทุกอย่างให้เต็มที่และเป็นไปตามที่ได้ฝึกซ้อมมา และจากความตั้งใจครั้งนี้ทำให้คว้ารางวัลชนะเลิศ Espresso Italiano Champion 2018 มาครองได้สำเร็จ"

สำหรับรางวัล Espresso Italiano Champion 2018 จากเวทีการแข่งขัน The Maestro Barista Challenge 2018 ได้รับการสนับสนุนจาก Italian Espresso National Institute (Inei), International Institute of Coffee Tasters (Iiac) และอโรม่า กรุ๊ป เพื่อเฟ้นหาสุดยอดบาริสต้ามืออาชีพจากประเทศไทยไปแข่งขันต่อในรอบชิงชนะเลิศระดับโลก ณ เมืองมิลาน ประเทศอิตาลี ในเดือนพฤศจิกายนที่จะถึงนี้

"การเตรียมตัวไปแข่งในรอบชิงชนะเลิศที่อิตาลีถือว่าเป็นเวทีใหญ่ระดับโลก ผมต้องฝึกชงกาแฟและเรียนรู้รายละเอียดขั้นตอนรวมถึงวิธีการชงกาแฟหลายรูปแบบเพื่อค้นหาการชงที่ตัวเองถนัดและเป็นสไตล์เฉพาะตัวเพื่อให้ผลงานออกมาสมบูรณ์แบบมากที่สุดเพื่อจะแสดงให้คณะกรรมการประทับใจและสามารถสู้กับคู่แข่งต่างประเทศได้ การฝึกทุกครั้งพี่ทีมงานจะบันทึกวีดีโอระหว่างชงทุกครั้ง เพื่อศึกษาว่าผมมีจุดบกพร่องตรงส่วนไหนเพื่อช่วยกันแก้ปัญหาและให้ผมมีความพร้อมที่สุด" บาริสต้าหนุ่มกล่าว พร้อมเผยเคล็ดลับที่สำคัญก่อนลงสนาม ว่า "เคล็ดลับที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งคือ ผมจะนั่งสมาธิทุกวันก่อนนอนและก่อนลงแข่งขันทุกครั้ง เพื่อเวลาออกไปเจอกับสถานการณ์จริง เราต้องตั้งสติและมีสมาธิอยู่กับสิ่งที่ทำเสมอเพราะหากเกิดเหตุผิดพลาดการมีสติและสมาธิจะสามารถแก้ไขสถานการณ์เฉพาะหน้าได้ "

โดยเบื้องหลังความสำเร็จที่ได้มานั้น ตนเชื่อว่าเกิดจากการช่วยเหลือและสนับสนุนจากอาจารย์นภเกตน์ สายสมบัติ รักษาการผู้ช่วยคณบดีฝ่ายบริหาร คณะการจัดการธุรกิจอาหาร สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ (พีไอเอ็ม) และ พี่โจ๊ก-จตุพล จันหนองหว้า รุ่นพี่บัณฑิตจากคณะการจัดการธุรกิจอาหาร ซึ่งปัจจุบันปฏิบัติงานในตำแหน่งเจ้าหน้าที่บริการและกิจกรรมพิเศษ (Barista Training) หน่วยงานคัดสรร และ เบลลินี่ พรีเมี่ยม คาเฟ่ ของ ซีพี ออลล์ ผมหวังว่ารางวัลนี้จะเป็นแรงบันดาลใจให้กับรุ่นน้องและเพื่อนทุกคนให้กล้าลองทำในสิ่งใหม่ ผมเองก็เป็นเพียงนักศึกษาอายุ 20 ปี ที่กล้าก้าวออกมาจากความกลัว เริ่มฝึกฝนและตั้งใจทำในสิ่งที่รักอย่างสม่ำเสมอ วันนี้ผมทำได้และหวังว่าเพื่อนๆ ก็สามารถทำได้เช่นเดียวกัน สำหรับในอนาคตคิดว่าอยากถ่ายทอดความรู้ด้านกาแฟให้แก่คนรักกาแฟต่อไปครับ" เกรียงไกร กล่าวทิ้งท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๓๘ โอซีซี มอบฝาขวดน้ำ เพื่อทำเก้าอี้ให้น้อง ๆ ในโรงเรียนขาดแคลน
๑๑:๑๘ ตลาดหลักทรัพย์ฯ จับมือมหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดศูนย์ทดสอบหลักสูตร CISA ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
๑๑:๓๕ 'ราชบุรี มีลาย' อนุรักษ์มรดกแห่งภูมิปัญญาท้องถิ่น ชูอัตลักษณ์ 'ลายผ้าราชาบุรี (กาบโอ่งนกคู่) รองผู้ว่าฯ เมืองโอ่ง
๑๑:๕๓ พีทีที สเตชั่น ร่วมกับ ทิพยประกันภัย มอบความสะดวกและรวดเร็ว ซื้อประกันภัยผ่าน QR Code
๑๑:๐๙ FTI จัดงานประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 ผถห.อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น
๑๐:๑๙ รมว.อว. เป็นประธานเปิดบูธนิทรรศการผลงาน @ Thai Pavilion พร้อมให้กำลังใจนักประดิษฐ์ไทย นำเสนอผลงานสิ่งประดิษฐ์นานาชาติเจนีวา ครั้งที่
๑๐:๔๖ BRIDGESTONE TURANZA T005 EV ยางพรีเมียมสมรรถนะสูงสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า เหนือระดับด้วยเทคโนโลยี ENLITEN(R)ได้รับเลือกเป็นยางล้อมาตรฐานติดตั้งในรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ MG4 XPOWER
๐๙:๑๔ อพท. เปิดรับสมัคร สุดยอดนวัตกรรมเพื่อการท่องเที่ยวยั่งยืน เพื่อพัฒนาลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา ชิงเงินรางวัลกว่า 130,000
๐๙:๔๑ หนังสือ Royal Thai Cuisine ตำรับอาหารไทยชาววัง วิทยาลัยดุสิตธานี
๑๘ เม.ย. เด็ก ม.กรุงเทพ ยกทีม คว้าชนะเลิศครีเอทคลิปสั้นได้ใจฟูมาก