ปภ.แนะผู้ขับขี่เรียนรู้วิธีขับรถจักรยานยนต์อย่างปลอดภัยในช่วงฤดูฝน

อังคาร ๒๔ กรกฎาคม ๒๐๑๘ ๑๐:๔๖
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) แนะวิธีขับขี่รถจักรยานยนต์อย่างปลอดภัยในช่วงฤดูฝน โดยเตรียมอุปกรณ์และเตรียมตัวให้พร้อมสำหรับขับขี่ทุกครั้ง เช็กสภาพรถให้เรียบร้อยก่อนขับขี่ เว้นระยะห่างจากรถคันหน้าและหลังให้มากกว่าปกติ เพื่อเพิ่มระยะการเบรกของรถให้มากขึ้น หลีกเลี่ยงการแซง เพราะอาจทำให้เสียการควบคุมและเกิดอุบัติเหตุได้ รวมถึงเปิดไฟต่ำขณะขับขี่ เพราะจะช่วยให้รถที่ขับอยู่ใกล้ๆ สามารถมองเห็นเราได้ง่ายขึ้น จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ และเพิ่มความปลอดภัยในการเดินทาง

นายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กล่าวว่า ฤดูฝนเป็นช่วงที่มีสถิติอุบัติเหตุทางถนนสูงกว่าปกติ เนื่องจากสภาพถนนเปียกลื่น ประกอบทัศนวิสัยในการมองเห็นเส้นทางไม่ชัดเจน จึงเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุทางถนน เพื่อความปลอดภัย กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ขอแนะข้อควรปฏิบัติในการขับขี่รถจักรยานยนต์ช่วงฤดูฝนอย่างปลอดภัย ดังนี้ เตรียมอุปกรณ์และร่างกายให้พร้อมสำหรับการขับขี่ โดยหากต้องขับขี่รถจักรยานยนต์ในช่วงฤดูฝนเป็นประจำ และไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ ควรสวมใส่เสื้อผ้าหรืออุปกรณ์ที่มีคุณสมบัติกันน้ำ ไม่ว่าจะเป็นแจ๊กเกต กางเกง ถุงมือ ตลอดจนรองเท้าบูต สิ่งเหล่านี้สามารถช่วยป้องกัน การเปียกฝนในระดับหนึ่ง และสร้างความมั่นใจในการขับขี่มากขึ้น เช็กสภาพรถให้พร้อมก่อนขับขี่ ควรเช็กสภาพของเบรก ล้อและยางให้เรียบร้อย หรืออาจจะลดลมยาง ๑ – ๒ ปอนด์ เพื่อเพิ่มการยึดเกาะถนน และให้ยางมีความยืดหยุ่นตัวมากขึ้น เว้นระยะห่างจากรถคันหน้าและหลังให้มากกว่าปกติ เนื่องจากขณะฝนตก หรือหลังฝนตกถนนจะมีความลื่นเป็นพิเศษ ดังนั้นควรเว้นระยะห่างให้มากกว่าปกติ เพื่อเพิ่มระยะการเบรกของรถให้มากขึ้นหลีกเลี่ยงการแซงและการเปลี่ยนช่องจราจร เพราะอาจทำให้เสียการควบคุมและเกิดอุบัติเหตุได้ เปิดไฟต่ำขณะขับขี่ การเปิดไฟต่ำขณะขับขี่จะช่วยให้รถที่ขับอยู่ใกล้ๆ สามารถมองเห็นรถของเราได้ง่ายขึ้น เนื่องจากไฟที่สว่างเกินไปจะสะท้อนกับเม็ดฝน และน้ำที่ขังอยู่บนถนน ทำให้วิสัยทัศน์ในการขับขี่แย่ลง หลีกเลี่ยงการใช้ไฟฉุกเฉินเพราะการเปิดไฟฉุกเฉินขณะขับขี่นอกจากจะทำให้ผู้ขับขี่โดยรอบสับสนกับไฟเลี้ยวแล้ว ไฟที่กะพริบอยู่ตลอดเวลาอาจรบกวนสายตาของผู้อื่นบนถนน ทั้งนี้ ผู้ขับขี่ควรตรวจสอบสภาพรถจักรยานยนต์และอุปกรณ์ประจำรถจักรยานยนต์ให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน รวมทั้งศึกษาเทคนิคการขับรถจักรยานยนต์อย่างปลอดภัยในขณะฝนตก จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุทางถนน และเพิ่มความปลอดภัยในการเดินทางช่วงฤดูฝน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้