บี.กริม ผนึกกำลังจัดสัมมนา “โครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อยในชั้นเรียน”

พุธ ๒๕ กรกฎาคม ๒๐๑๘ ๑๐:๕๖
มูลนิธิสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ร่วมกับ กลุ่มบริษัท บี.กริม, บริษัท นานมีบุ๊คส์ จำกัด, สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี, สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน, สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ, องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ และมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ จัดงานสัมมนาวิชาการโครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย ครั้งที่ 1 หัวข้อ 'การจัดการเรียนรู้โครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อยในชั้นเรียน' เพื่อเป็นเวทีแลกเปลี่ยนประสบการณ์ระหว่างครูที่เข้าร่วมโครงการฯ ผู้บริหารโรงเรียน ผู้นำเครือข่ายท้องถิ่น และวิทยากรเครือข่ายท้องถิ่น ได้นำข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์มาพัฒนาต่อยอดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ระดับปฐมวัย ปลูกฝังนิสัยรักวิทยาศาสตร์ให้เด็กอนุบาล และนำไปปรับใช้ตามบริบทของโรงเรียนอย่างเหมาะสม โดยได้รับเกียรติจาก Miss Karen Brunger วิทยากรจากมูลนิธิบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย ประเทศเยอรมนี ร่วมบรรยายพิเศษในหัวข้อ 'การจัดการเรียนรู้วิทยาการคอมพิวเตอร์สำหรับเด็กปฐมวัยและประถมศึกษา' พร้อมทั้งมีการจัดกิจกรรม Mini Workshop จากวิทยากรหลักของโครงการฯ เรื่อง 'ทำโครงงานอย่างไร..ให้เป็นโครงงาน' และ 'การใช้คำถามกระตุ้นการเรียนรู้ในชั้นเรียน'

นางกรรณิการ์ เฉิน ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาความตระหนักด้านวิทยาศาสตร์ องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ กล่าวว่า ในปีนี้มีการกำหนดหัวข้อการนำเสนอโดยแบ่งออกเป็น 1.หัวข้อสำหรับเครือข่ายท้องถิ่น ได้แก่ การบริหารจัดการเครือข่ายท้องถิ่น และการอบรมและพัฒนาครูของวิทยากรเครือข่ายท้องถิ่น ให้ครูสามารถนำไปต่อยอดในชั้นเรียนตามบริบทของโรงเรียนได้อย่างประสบความสำเร็จ และ 2.หัวข้อสำหรับคุณครูและโรงเรียน ได้แก่ การจัดการเรียนรู้โครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อยในชั้นเรียน โดยเชื่อมโยงกับบริบทท้องถิ่นหรือการจัดการเรียนรู้ของโรงเรียน และการบริหารจัดการโครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อยในโรงเรียนให้บรรลุเป้าหมายของโครงการ โดยผลงานที่นำมาเสนอทุกชิ้นจะได้รับเกียรติบัตรประทับตราพระราชทานโครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อยประเทศไทย ประจำปีการศึกษา 2560 ในวันที่ 23-24 สิงหาคม 2561

นายเชิดชาย ยิ่วเหล็ก กรรมการผู้จัดการ กลุ่มโรงไฟฟ้า อมตะ บี.กริม เพาเวอร์ (ชลบุรี) เปิดเผยว่า ทางกลุ่มโรงไฟฟ้าฯ เข้าร่วมโครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อยมาตั้งแต่ปี 2553 ปัจจุบันมีโรงเรียนในเครือข่าย 74 โรง และจะเพิ่มเป็น 82 โรงภายในปีนี้ เนื่องจากมองว่าวิทยาการคอมพิวเตอร์ (Computer Science) เป็นสิ่งจำเป็นต่อการขับเคลื่อนประเทศไทยสู่ Thailand 4.0 ตามนโยบายรัฐบาล และในประเทศไทยยังมีผู้ที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญด้านวิทยาศาสตร์ค่อนข้างน้อย การปลูกฝังให้เยาวชนรักวิทยาศาสตร์ตั้งแต่เด็กจึงเป็นเรื่องที่ดี

"โรงเรียนเอกชนซึ่งเป็นโรงเรียนส่วนใหญ่ในเครือข่าย ยังมีข้อจำกัดเรื่องบุคลากรที่มีศักยภาพมากพอจะพัฒนาให้เป็นวิทยากรเครือข่ายท้องถิ่น ดังนั้นแนวทางขับเคลื่อนโครงการฯ ในระยะสั้น จะเน้นการพัฒนาบุคลากรกลุ่มดังกล่าวเป็นหลัก ควบคู่กับการสนับสนุนให้โรงเรียนที่อยู่ในเครือข่ายขับเคลื่อนโครงการใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง" นายเชิดชัยกล่าว

นอกจากโครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย อมตะ บี.กริม เพาเวอร์ ยังร่วมกับวิทยาลัยเทคนิคชลบุรี จังหวัดชลบุรี จัดโครงการพัฒนาศักยภาพวิชาชีพของนักศึกษา ด้วยการส่งเสริมให้ได้ฝึกงานในสถานที่จริง สัปดาห์ละ 3 วัน เป็นระยะเวลา 2 ปี ขณะนี้ดำเนินการมาแล้ว 6 รุ่น มีผู้สำเร็จหลักสูตรประมาณ 58-68 คน โดยในปี 2562 เตรียมลดเวลาของหลักสูตรเหลือเพียง 1 ปี แต่เพิ่มจำนวนวันต่อสัปดาห์เป็น 4 วัน รวมถึงหากเห็นฝีมือและความตั้งใจของนักศึกษาที่จบหลักสูตร ก็พร้อมจะรับเข้ามาทำงานกับบริษัทฯ

นายพงษ์ศักดิ์ เรืองปฏิกรณ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท บี.กริม เรียลเอสเตท จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทฯ อยู่ระหว่างเชิญชวนให้โรงเรียนอนุบาลบริเวณโดยรอบอาคารอัลม่า ลิงค์ ถนนชิดลม และอาคารเกฮาร์ด ลิงค์ ถนนกรุงเทฑกรีฑา เข้าร่วมโครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย เบื้องต้นมีโรงเรียนสนใจเข้าร่วมโครงการฯ แล้วจำนวนหนึ่ง คาดว่าจะเริ่มดำเนินโครงการฯ ได้ช่วงต้นปี 2562

นางสาวคิม จงสถิตย์วัฒนา กรรมการผู้จัดการ บริษัท นานมีบุ๊คส์ จำกัด กล่าวว่า โครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อยดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 8 ร่วมกับเครือข่ายท้องถิ่นจำนวน 232 แห่ง และโรงเรียน 21,352 โรงทั่วประเทศ เพื่อหาแนวทางการพัฒนาครูในเครือข่ายให้มีมาตรฐานสูง ได้รับความร่วมมือจากโรงเรียนและชุมชน รวมถึงสื่อสารให้โรงเรียนเข้าใจถึงปรัชญาของโครงการและสามารถต่อยอดเข้ากับบริบทของชุมชนได้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ