ทีเซล ปั้น Startup เสิร์ฟภาคอุตสาหกรรมการแพทย์และสุขภาพ ดันไทยเป็นเมดดิเคิลฮับของเอเชีย ขานรับนโยบายไทยแลนด์ 4.0

พฤหัส ๒๖ กรกฎาคม ๒๐๑๘ ๑๕:๓๔
ศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ (องค์การมหาชน) หรือ ทีเซล (TCELS) เปิดเวที "THAILAND LIFE SCIENCES STARTUP 2018" ปั้น Startup ดาวรุ่งตอบโจทย์ภาคอุตสาหกรรมด้านการแพทย์และสุขภาพ ในการพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อแสดงศักยภาพความสามารถของนักพัฒนาไทยสู่เวทีสากลในอนาคต ขานรับนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ดันไทยเป็นเมดดิเคิลฮับในภูมิภาคเอเชีย เฟ้นหาสตาร์ทอัพเพื่อชิงเงินรางวัล และรับคำปรึกษาจากนักปั้น Startup ระดับโลกอีกด้วย

ดร.พัชราภรณ์ วงษา รักษาการผู้อำนวยการฝ่ายยุทธศาสตร์อุตสาหกรรมและการลงทุนหรือ TCELS เปิดเผยว่า ศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ (TCELS) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มีบทบาทในการพัฒนา สนับสนุน และส่งเสริมผู้ประกอบการและการสร้างธุรกิจ Startup ด้านชีววิทยาศาสตร์ ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ของรัฐบาลที่ผลักดันและส่งเสริมศักยภาพ Startup ไทยสู่เวทีโลก TCELS ได้เริ่มดำเนินโครงการในการสนับสนุนและส่งเสริม Startup ตั้งแต่ปี 2560 โดยเริ่มต้นจากโครงการ "Mini Life Sciences Mentorship Program" โดยมี Startup สมัครเข้าร่วมโครงการและได้รับการตอบรับอย่างมาก และได้ขยายแพลตฟอร์มอย่างต่อเนื่องมาเป็น "TCELS Life Sciences and MedTech Acceleration Program" โดยมีความร่วมมือจากพันธมิตรภาคธุรกิจและการเงิน ในการบ่มเพาะ พัฒนาระบบ และการร่วมลงทุน (Investment) ในบริษัท Startup โครงการเพื่อให้สามารถก้าวผ่าน Early และ Middle Stage สู่การขยายตลาด

จากความสำเร็จตลอดระยะการเริ่มโครงการแรกมาสู่ปีที่ 3 ล่าสุดTCELS ผนึกความร่วมมือกับ MassChallenge สหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาผู้ประกอบการ Startup และให้คำปรึกษาด้านกลยุทธ์ทางธุรกิจแก่บริษัทต่างๆ ที่มีนวัตกรรมให้สามารถก้าวสู่เวทีระดับโลก จัดโครงการ Mentor and Startup Bootcamp เพื่อสร้างเครือข่าย Mentor ด้านชีววิทยาศาสตร์ให้เกิดขึ้นในประเทศไทย พร้อมปั้น Startup ดาวรุ่งในการพัฒนานวัตกรรมด้านการแพทย์และสุขภาพ ตอบโจทย์ภาคอุตสาหกรรมและธุรกิจ ขานรับนโยบายไทยแลนด์ 4.0 และการขับเคลื่อนประเทศไทยเป็นศูนย์กลางด้านการแพทย์และสุขภาพ (Medical Hub) โดยได้เริ่มดำเนินโครงการเปิดรับสมัครช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา และทำการคัดเลือกทีม Startup จากทั้งหมด 42 ทีม และคัดเลือก Startup ที่มีศักยภาพเพียง 20 ทีมเพื่อเข้ารับการฝึกอบรมและพัฒนาขีดความสามารถในการทำธุรกิจ พร้อมเข้า Pitching คัดเลือกทีมที่ได้คะแนนสูงสุดจำนวน 10 ทีม เพื่อรับการสนับสนุน Seed Funding ทีมละ 200,000 บาท และอีก 7 ทีม ที่มีคะแนนสูงสุดจะได้รับสิทธิ์การอบรมเชิงลึกเพื่อขยายตลาดไปยังต่างประเทศจาก MassChallenge

"Thailand Life Sciences Startup โดย TCELS จะเป็นอีกหนึ่งแพลตฟอร์มที่ใช้ปั้น Startup และยังเป็นหนึ่งในภารกิจของ TCELSด้านการส่งเสริมและสนับสนุนให้ผู้ประกอบการและบุคคลที่มีแนวคิด แผนการพัฒนาและผลงานได้ต่อยอดการพัฒนา พร้อมขยายผลสู่ภาคธุรกิจที่สอดคล้องกับนโยบายไทยแลนด์ 4.0 และการดันไทยสู่การเป็นฮับด้านเมดดิเคิล ทั้งยังยกระดับศักยภาพฝีมือคนไทยให้ก้าวสู่เวทีโลกในอนาคต ทั้งนี้เชื่อมั่นศักยภาพคนไทยสามารถพัฒนาผลงานที่ใช้งานได้จริงได้ในอนาคต ดร.พัชราภรณ์ วงษา กล่าว

Miss. Brittany McDonough Director of Global Partnerships, MassChallenge ผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาผู้ประกอบการ Startup และให้คำปรึกษาด้านกลยุทธ์ทางธุรกิจแก่บริษัทต่างๆ ที่มีนวัตกรรมให้สามารถก้าวสู่เวทีระดับโลก กล่าวว่า บริษัทฯ เป็นองค์กรไม่แสวงหากำไรที่มีความเชี่ยวชาญด้านการพัฒนาผู้ประกอบการ Startup และมีเครือข่ายความร่วมมือกับบริษัทต่างๆ ทั่วโลก ดำเนินโครงการความร่วมมือการพัฒนา Mentor และผู้ประกอบการ Startup ด้านเทคโนโลยีทางการแพทย์และสุขภาพเพื่อส่งเสริมและสนับสนุนผู้ประกอบการ Startup ที่มีฐานเทคโนโลยีที่มีความพร้อมและศักยภาพสูง เพื่อเข้าสู่ธุรกิจด้านชีววิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการแพทย์ได้อย่างรวดเร็ว ในโครงการดังกล่าวกระบวนการสำคัญหนึ่ง คือ การเฟ้นหาทีมผู้ประกอบการ Startup ทางด้านชีววิทยาศาสตร์ที่มีศักยภาพ การคัดเลือกผู้ประกอบการที่มีศักยภาพให้เข้าร่วมโครงการ และสนับสนุนทุนให้เปล่าในรูปแบบ Seed fund จึงมีความสำคัญสูงเพื่อให้โครงการบรรลุวัตถุประสงค์นั่นคือ Startup สามารถเติบโตได้ และการคัดเลือกในลักษณะการประกวดจะเป็นการกระตุ้นให้ผู้ประกอบการเกิดความตื่นตัว และสร้างการรับรู้ในวงกว้าง

"ในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านการบ่มเพาะผู้ประกอบการ Startup มีความยินดีที่ได้เข้ามามีส่วนร่วมในการสนับสนุนการประกวดในครั้งนี้ และขอแสดงความยินดีกับทีมที่ชนะในการประกวดผ่าน Life Sciences Startup Contest 2018 ทุกทีม ซึ่งจะเป็นพลังสำคัญในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมให้มีการเติบโตด้วยการพัฒนานวัตกรรม พร้อมขอบคุณศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ (องค์การมหาชน) หรือ TCELS ที่เชื่อมั่นในศักยภาพและเชิญ MassChallenge เป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมและสนับสนุนผู้ประกอบการ Startup ที่มีฐานเทคโนโลยีที่มีความพร้อมและศักยภาพสูง เพื่อเข้าสู่ธุรกิจด้านชีววิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการแพทย์ได้อย่างรวดเร็ว Brittany McDonough กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้