ศูนย์วัฒนธรรม มข.ระดมน้ำใจช่วยเหลือฉุกเฉิน สปป.ลาว

พฤหัส ๒๖ กรกฎาคม ๒๐๑๘ ๑๓:๔๕
เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2561 ศูนย์วัฒนธรรม มหาวิทยาลัยขอนแก่น และศูนย์ข้อมูลลาว ได้รับอนุมัติให้เป็นศูนย์ระดมความช่วยเหลือเร่งด่วนมหาวิทยาลัยขอนแก่นเพื่อรับบริจาคสิ่งของช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย สปป.ลาว ซึ่งได้เปิดรับความช่วยเหลือเป็นกรณีเร่งด่วนเพื่อให้ทันเหตุการณ์และสามารถส่งสิ่งของไปกับคณะนักวิชาการด้านการสาธารณสุขจาก สปป.ลาว ๆ ที่มาอบรมกับมหาวิทยาลัยขอนแก่นในวันเดียวกันนั้นซึ่งต้องเดินทางกลับอย่างเร่งด่วนโดยมีสิ่งของบริจาคที่ระดมในครั้งนี้ไปกับรถของจิตอาสาเพื่อส่งถึงโรงพยาบาลในแขวงอัตตะปือ สปป.ลาว

นาย บัญชา พระพล ผู้อำนวยการศูนย์วัฒนธรรม มหาวิทยาลัยขอนแก่น ในฐานะผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายศิลปวัฒนธรรมและชุมชนสัมพันธ์เผยว่า หลังจากที่ได้มีเหตุการณ์อุทกภัย สปป.ลาว ประกอบกับทางศูนย์วัฒนธรรมที่มีศูนย์ข้อมูลลาว ซึ่งมีการทำงานเครือข่ายวัฒนธรรมกับ สปป.ลาวมาอย่างใกล้ชิด ได้ทราบข่าวว่ามีชาว สปป.ลาว และชาวแขวงอัตตะปือมาอบรมในหลักสูตรของมหาวิทยาลัยขอนแก่นในวันดังกล่าวซึ่งกำลังจะเดินทางกลับพื้นที่จึงได้มีแผนที่จะมอบความช่วยเหลือแบบฉุกเฉินที่สามารถทำได้เล็กๆน้อยๆภายใน 1 วัน โดยได้สื่อสารไปยังเครือข่ายวัฒนธรรม และบุคลากรที่ใกล้ชิดแต่เมื่อข่าวแพร่ออกไปทำให้ประชาชนต่างทยอยมากันอย่างมากมายเพื่อฝากส่งอาหารสำเร็จรูปสิ่งของ ยารักษาโรค และเงินบริจาคเป็นปรากฏการณ์น้ำใจที่ดียิ่ง

นาย บัญชา พระพล กล่าวอีกว่า " ด้วยนโยบายของ รศ.ดร.กิตติชัย ไตรรัตนศิริชัย อธิการบดีที่ท่านให้ไว้ในการทำงานด้านชุมชนสัมพันธ์และการช่วยเหลือชุมชนที่รวมถึงเพื่อมนุษย์ที่ประสบความทุกข์ยากโดยไม่แบ่งแยกเชื้อชาติ และขอให้ดำเนินการแบบเร่งด่วนในสิ่งที่ปฏิบัติได้โดยทันที โดยถือเป็นโนยายของผู้บริหารมหาวิทยาลัยขอนแก่น จึงได้รับการอนุมัติในการจัดตั้งศูนย์ความช่วยเหลือเร่งด่วนครั้งนี้เพื่อส่งความช่วยเหลือให้ทันเหตุการณ์อันเป็นแผนช่วยเหลือระยะสั้น ก่อนที่มหาวิทยาลัยจะมีการจัดตั้งศูนย์รับบริจาคที่เป็นทางการซึ่งจะได้มีการสื่อสารประชาสัมพันธ์ต่อไปให้ประชาชนที่ยังไม่ได้มาร่วมในครั้งนี้ได้ทันได้มีโอกาส

บรรยากาศของการเปิดรับการช่วยเหลือซึ่งเริ่มตั้งแต่เวลา 8.30 น.ถึง 15.30 น.ซึ่งเป็นเวลาเดินทางกลับของคณะจาก สปป.ลาว ได้มีประชาชน นักเรียน นักศึกษา ทยอยนำสิ่งของมามอบอย่างไม่ขาดสาย รวมทั้งการเปิดรับบริจาคเงินที่ผู้บริจาคไม่ประสงค์รับใบเสร็จ ซึ่งรวมเงินได้จำนวน 20,000 บาท โดยมีผู้บริหารของศูนย์วัฒนธรรม และบุคลากรศูนย์วัฒนธรรม ศูนย์ข้อมูลลาวเป็นผู้ร่วมรับมอบออกหนังสือนำส่งให้กับ ตัวแทนของนักวิชาการด้านการสาธารณสุขจาก สปป.ลาว ที่มารับน้ำใจด้วยตัวเองต่างไหว้ทุกคนที่เข้ามามอบสิ่งของและกล่าวแสดงความขอบใจแทนเพื่อนร่วมชาติ ซึ่งสิ่งของได้รับการขนย้ายโดยจิตอาสาชมรมออฟโรด ขอนแก่นไปยังโรงพยาบาลแขวงอัตตะปือ จำนวน 3 คันรถและขนย้ายด้วยรถเทรลเลอร์ในวันที่ 26 กค 61 อีกครั้ง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๐:๕๙ ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล ให้การต้อนรับอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม
๒๐:๓๑ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
๒๐:๕๒ Vertiv เปิดตัวดาต้าเซ็นเตอร์ไมโครโมดูลาร์รุ่นใหม่ที่มี AI ในเอเชีย
๒๐:๐๙ พิธีขึ้นเสาเอก เปิดไซต์ก่อสร้าง โครงการ แนชเชอแรล ภูเก็ต ไพรเวท พูลวิลล่า บ้านเดี่ยวบนทำเลทองใจกลางย่านเชิงทะเล
๒๐:๔๖ เขตบางพลัดประสาน รฟท.-กทพ. ปรับภูมิทัศน์ เพิ่มพื้นที่สีเขียวหน้าสถานีรถไฟบางบำหรุ
๒๐:๕๘ ร่วมแสดงความยินดีแก่อธิบดีกรมยุโรป ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์
๒๐:๐๓ กทม. เดินหน้าจัดกิจกรรมริมคลองโอ่งอ่าง ส่งเสริมอัตลักษณ์ กระตุ้นเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว
๒๐:๔๙ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พาคุณไปสัมผัสการนวดเพื่อสุขภาพจาก 4 ภูมิภาคของไทย
๒๐:๒๔ Digital CEO รุ่นที่ 7 เรียนรู้เข้มข้นต่อเนื่อง จากวิทยากรชั้นนำของวงการ
๒๐:๒๔ เด็กไทย คว้ารางวัลระดับโลก โดรนไทย ชนะเลิศนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ทางด้านอากาศยานไร้คนขับ UAV ณ กรุงเจนีวา