"ชาว อสม." เฮ ! ค่าป่วยการ 600 บาทโอนเงินเข้ากระเป๋าชัวร์ ทุกวันที่ 20 ของเดือน

อังคาร ๓๑ กรกฎาคม ๒๐๑๘ ๑๕:๑๘
จากเดิมมีการจ่ายค่าป่วยการของอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน หรือ อสม.คือรับเงินสดนั้น ล่าสุด www.medhubnews.com เว็บไซต์สุขภาพ สาธารณสุข การท่องเที่ยว วาไรตี้ ของคนรุ่นใหม่ และ เพจ sasook รายงานว่า ตั้งแต่เดือน ก.ค.เป็นต้นไป เปลี่ยนเป็นระบบ e-Payment เพื่อลดขั้นตอนการทำงานที่ซ้ำซ้อน เกิดความรวดเร็ว ไม่ต้องรอนานเหมือนที่ผ่านมา

นายแพทย์ภานุวัฒน์ ปานเกตุ รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (กรม สบส.) กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า จากมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2559 ได้เห็นชอบให้ทุกส่วนราชการ และหน่วยงานของรัฐดำเนินการตามแนวทางการบูรณาการฐานข้อมูลประชาชนและการบริการภาครัฐ รวมทั้งการปรับปรุงระเบียบ กฎหมายที่เกี่ยวข้องให้รองรับการดำเนินงาน

กรม สบส.ได้มีการปรับเปลี่ยนระบบการจ่ายเงินค่าป่วยการของ อสม.จากระบบเดิมคือรับเงินสด ซึ่งมีความซ้ำซ้อนและมีขั้นตอนมากทำให้ได้รับค่าป่วยการช้า เปลี่ยนเป็นการรับเงินผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ คือระบบ e-Payment ซึ่งได้รับความร่วมมือจากกรมบัญชีกลาง

โดยจะทำหน้าที่ในการจ่ายเงินผ่านบัญชีของ อสม. ถือเป็นการลดขั้นตอนการทำงาน ทำให้เกิดความรวดเร็วและสะดวก สร้างความโปร่งใส โดยได้ดำเนินการปรับปรุงแก้ไขระเบียบกระทรวงสาธารณสุขว่าด้วยการเบิกจ่ายเงินค่าป่วยการ ของอสม. พ.ศ.2552

และออกประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องสิทธิได้รับเงินค่าป่วยการในการปฏิบัติหน้าที่ของอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน พ.ศ.2560 โดยเริ่มใช้ระบบ e-Payment ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2561 เป็นต้น

ทั้งนี้ ขั้นตอนการจ่ายเงินค่าป่วยการด้วยระบบ e-Payment ประกอบด้วย 4 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนแรก อสม.จะปฏิบัติหน้าที่ตามหลักเกณฑ์และจัดทำรายงานประจำเดือน ส่งภายในวันที่ 25 ของเดือน ขั้นตอนที่สอง เจ้าหน้าที่สาธารณสุข และประธาน อสม.ทำการตรวจสอบ รับรองผลการปฏิบัติงานและยืนยันการส่งรายงานเข้าระบบฐานข้อมูล

ขั้นตอนที่สาม สำนักงานสาธารณสุขอำเภอและจังหวัดยืนยันสิทธิส่งให้กรม สบส.และกรมบัญชีกลางผ่านระบบคอมพิวเตอร์

และขั้นตอนสุดท้าย กรมบัญชีกลางตรวจสอบและโอนเงินค่าป่วยการให้แก่ อสม. จำนวน 600 บาททุกวันที่ 20 ของเดือนถัดไป ซึ่งระบบใหม่นี้จะเป็นการลดขั้นตอนการจัดทำเอกสารและเกิดความโปร่งใส ตรวจสอบได้ ทำให้อสม.ได้รับเงินค่าป่วยการอย่างสม่ำเสมอ และตรงเวลา

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4