มณฑลเจียงซีเตรียมจัดงานสืบสานวัฒนธรรมของกวีเอกถังเซียนจู่ พร้อมสานต่อโครงการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมทั้งในและต่างประเทศ

อังคาร ๓๑ กรกฎาคม ๒๐๑๘ ๑๗:๑๙
มณฑลเจียงซีเตรียมจัดงาน Tang Xianzu International Theater Exchange Month ประจำปี 2561 ที่นครฝูโจว ทางภาคตะวันออกเฉียงใต้ของมณฑลเจียงซี ตั้งแต่วันที่ 28 กันยายนถึงปลายเดือนตุลาคมนี้

มณฑลเจียงซีได้จัดงานแถลงข่าวเกี่ยวกับกิจกรรมนี้ ณ ศาลาประชาคมในกรุงปักกิ่ง เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 28 กรกฎาคมที่ผ่านมา

นครฝูโจวเป็นบ้านเกิดของถังเซียนจู่ ผู้เขียนบทละคร นักวรรณคดี และนักคิดชื่อดังสมัยราชวงศ์หมิง หลังจากวาระครบรอบ 400 ปีแห่งการเสียชีวิตของถังในปี 2559 นครฝูโจวก็ได้จัดเทศกาลแสดงละครของถังเซียนจู่ และเปิดโครงการแลกเปลี่ยนเป็นระยะเวลาประมาณ 1 เดือนในปี 2560 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการเฉลิมฉลองครบรอบ 45 ปีแห่งการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างจีนกับอังกฤษ

ด้วยความพยายามที่จะผนวกรวมวัฒนธรรมดั้งเดิมอันดีงามของจีนไว้ในโครงการ Belt and Road Initiative เพื่อส่งเสริมวัฒนธรรมดั้งเดิมของจีนในต่างประเทศและอำนวยความสะดวกในการแลกเปลี่ยนและผสมผสานวัฒนธรรม ทางรัฐบาลมณฑลเจียงซีจึงเดินหน้าจัดโครงการแลกเปลี่ยน Tang Xianzu International Theatre Exchange Month ในปีนี้ โดยจะทำงานร่วมกับสมาคมมิตรภาพวิเทศสัมพันธ์แห่งประชาชนจีน (CPAFFC) ภายใต้การสนับสนุนจากสมาคมการละครแห่งประเทศจีน (China Theatre Association) กิจกรรมนี้จะแสดงให้เห็นถึงวัฒนธรรมของถังเซียนจู่ กระตุ้นการพัฒนาอุตสาหกรรมเชิงวัฒนธรรม และเสริมสร้างความเชื่อมั่นทางวัฒนธรรมอย่างต่อเนื่อง

เสี่ยว ยี่ รองประธานการประชุมสภาที่ปรึกษาการเมืองของจีนประจำมณฑลเจียงซี และเลขานุการคณะกรรมการพรรคคอมมิวนิสต์จีนประจำเทศบาลนครฝูโจว กล่าวว่า นครฝูโจวจัดงาน Tang Xianzu International Theatre Exchange Month อย่างต่อเนื่อง โดยมีเป้าหมายที่จะประชาสัมพันธ์วัฒนธรรมดั้งเดิมที่ดีงาม บอกเล่าเรื่องราวของจีนในแบบที่ทำให้รู้สึกมีส่วนร่วมมากขึ้น จัดให้มีการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมกับต่างประเทศ รวมถึงประสานความร่วมมือเพื่อทำให้คนในประเทศและต่างประเทศหันมาสนใจเรื่องราวของถังเซียนจู่ นครฝูโจว มณฑลเจียงซี และวัฒนธรรมจีน เพื่อยกระดับการเผยแพร่วัฒนธรรมและอิทธิพลของจีนออกไปเป็นวงกว้าง

ตลอดระยะเวลากว่า 1 เดือนนับตั้งแต่วันที่ 24 กันยายน 2560 มีการจัดแสดงละครกว่า 20 ครั้งในนครฝูโจว โดยกลุ่มที่ทำการแสดงละครมีทั้งกลุ่มในประเทศจีนและจากต่างประเทศ อาทิ สหราชอาณาจักร สเปน อิตาลี โรมาเนีย อัลบาเนีย อียิปต์ มอริเชียส โคลอมเบีย ฯลฯ

เดือนแห่งการแลกเปลี่ยนในปีนี้จะมุ่งจัดกิจกรรมที่ล้ำสมัย มีความหลากหลาย มีพลังความคิดสร้างสรรค์ และมีความคลาสสิก โดยแนวคิดของกิจกรรมในปีนี้คือการบ่มเพาะวัฒนธรรมของถังเซียนจู่ ขยายอิทธิพลของวัฒนธรรมหลินฉวน ยกระดับการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมทั้งในและต่างประเทศ ตลอดจนอำนวยความสะดวกในการพัฒนาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม โดยกิจกรรมนี้จะเปิดรับนานาประเทศให้เข้ามามีส่วนร่วม และจะจัดในรูปแบบที่มุ่งเน้นตลาดและการมีส่วนร่วมของคนหมู่มาก

อู๋ จงเฉียง รองผู้ว่าการมณฑลเจียงซี กล่าวว่า กิจกรรมการแลกเปลี่ยนด้านการละครในปีนี้จะทำให้ผู้คนเข้าใจความคิดและความสำเร็จด้านศิลปะของถังเซียนจู่มากขึ้น ทั้งยังเป็นการประชาสัมพันธ์วัฒนธรรมของมณฑลเจียงซีในต่างประเทศ ตลอดจนอำนวยความสะดวกด้านการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรม มิตรภาพ และเศรษฐกิจระหว่างมณฑลเจียงซีและทั่วโลก

มณฑลเจียงซีหวังที่จะผลักดันวัฒนธรรมท้องถิ่นไปสู่วัฒนธรรมโลกมากขึ้น พร้อมกับสร้างสรรค์วัฒนธรรมท้องถิ่นให้เป็นที่สนใจของผู้คนทั่วโลกมากยิ่งขึ้น

ฉี หง หัวหน้าฝ่ายวัฒนธรรมของมณฑลเจียงซี กล่าวว่า เดือนแห่งการแลกเปลี่ยนด้านการละครจะช่วยยกระดับ "การสนทนา" เกี่ยวกับถังเซียนจู่และเชกสเปียร์ ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือทางวัฒนธรรมระหว่างจีนกับประเทศอื่นๆ ส่งเสริมการพัฒนาการค้าเชิงวัฒนธรรม สนับสนุนการเผยแพร่วัฒนธรรมของมณฑลเจียงซีสู่ต่างประเทศ ตลอดจนดึงดูดความสนใจจากทั่วโลกมาสู่การพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของมณฑลแห่งนี้

กิจกรรมในงาน Tang Xianzu International Theatre Exchange Month ประจำปี 2561 จะมีการแสดงแบบดั้งเดิมทั้งจากจีนและต่างประเทศ ขบวนพาเหรด การแสดงอุปรากรจีน การท่องเที่ยวเพื่อสัมผัสวัฒนธรรมสำหรับเจ้าหน้าที่ด้านวัฒนธรรมจากต่างประเทศ การแสดงอุปรากรที่ได้รับรางวัล การจัดแสดงนิทรรศการมรดกทางวัฒนธรรมที่เป็นนามธรรมของมณฑลเจียงซี รวมถึงกิจกรรมเกี่ยวกับวัฒนธรรมกระแสหลักอีกมากมาย

ไม่กี่ปีมานี้ นครฝูโจวได้ประชาสัมพันธ์วัฒนธรรมดั้งเดิมอันดีงามอย่างจริงจัง และผลักดันให้วัฒนธรรมของถังเซียนจู่เป็นที่รู้จัก โดยตั้งเป้าที่จะเป็นเมืองแห่งวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ของชาติ และเป็น "เมืองแห่งการละครของจีน" นครฝูโจวติด 10 อันดับเมืองที่มีความสามารถในการแข่งขันด้านวัฒนธรรมมากที่สุดของจีนในปี 2560 อีกทั้งยังมีส่วนช่วยจัดทำโครงการแลกเปลี่ยนสองโครงการที่นำผู้คนให้มาเยือนย่านหลินฉวนในนครฝูโจวเพื่อศึกษาค้นคว้าวัฒนธรรมท้องถิ่น ตลอดจนสัมผัสวัฒนธรรมตะวันออกและตะวันตกผ่านบทละครของถังเซียนจู่และเชกสเปียร์ตามลำดับ ทั้งสองโครงการส่งผลให้มีการเดินทางโดยรถไฟมากถึง 283 เที่ยว และการศึกษาค้นคว้ากว่า 100,000 ครั้งนับตั้งแต่ปีที่แล้ว

ที่มา: รัฐบาลมณฑลเจียงซี

AsiaNet 74576

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest