ท็อปส์...ชวนทำความดีด้วยหัวใจ ลดภัยสิ่งแวดล้อมรณรงค์ใช้ถุงผ้าแทนถุงพลาสติกงดแจกถุงหูหิ้วทุกวันที่ 3 ของเดือน

อังคาร ๓๑ กรกฎาคม ๒๐๑๘ ๑๕:๐๐
ปัญหาขยะพลาสติกกลายเป็นวิกฤติสำคัญด้านสิ่งแวดล้อม เช่นเดียวกับปัญหาภาวะโลกร้อน ซึ่งเป็นประเด็นสำคัญระดับโลกที่นานาชาติให้ความสำคัญเซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์และ ท็อปส์ผู้นำธุรกิจค้าปลีกพรีเมียมซูเปอร์มาร์เก็ต ประกาศความพร้อม ก้าวเป็นผู้นำค้าปลีกสีเขียวเต็มรูปแบบ จับมือ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดตัวโครงการ "ท็อปส์...ชวนทำความดีด้วยหัวใจ ลดภัยสิ่งแวดล้อม" ร่วมรณรงค์สังคมไร้ถุงพลาสติกเป็นค้าปลีกรายแรกที่ ประกาศงดให้ถุงหูหิ้วพลาสติกสำหรับใส่สินค้าทุกวันที่ 3 ของเดือน ตั้งแต่เดือนสิงหาคม – ธันวาคม 2561 พร้อมกัน 277 สาขาทั่วประเทศ และท็อปส์ออนไลน์ และประกาศยกเลิกการใช้หลอดพลาสติกเปลี่ยนเป็นหลอด Biodegradable ผลิตจากข้าวโพด (ธรรมชาติ 100%) โดยได้รับเกียรติจาก พลเอก สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเป็นประธานในพิธีเปิด ณ ท็อปส์ มาร์เก็ต สาขาเซ็นทรัลพลาซา แกรนด์ พระราม9 เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 26 กรกฎาคม 2561

พลเอก สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า "รัฐบาลได้ให้ความสำคัญกับปัญหาขยะพลาสติก ได้มีการดำเนินการขับเคลื่อนการเลิกใช้พลาสติกอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในประเทศไทยพบว่า มีการใช้ถุงหูหิ้วพลาสติกมากถึง 45,000 ล้านใบต่อปี โฟมบรรจุอาหาร 6,758 ล้านใบต่อปี แก้วพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียว 9,750 ล้านใบ ซึ่งพลาสติกและโฟมเป็นวัสดุที่ย่อยสลายยากส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมทั้งทางบกและทางทะเล และอาจเป็นพิษส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนในระยะยาวได้ จึงกำหนดมาตรการเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการลดใช้ถุงพลาสติก โดยการ "เลิก" เลิกใช้ถุงพลาสติกในพื้นที่หน่วยงานราชการ มหาวิทยาลัย ตลาดสดที่มีความพร้อม "ลด" ลดการใช้ถุงพลาสติกในห้างสรรพสินค้าและร้านสะดวกซื้อ "ใช้นวัตกรรมใหม่" การลดปัญหาขยะพลาสติกถือเป็นหน้าที่ของทุกคนที่จะต้องร่วมด้วยช่วยกัน เพื่อสร้างสิ่งแวดล้อมที่ดีอย่างยั่งยืน และภาคเอกชนถือเป็นส่วนสำคัญในการร่วมรณรงค์ การดำเนินโครงการ "ท็อปส์...ชวนทำความดีด้วยหัวใจ ลดภัยสิ่งแวดล้อม" จึงเป็นการสนับสนุนนโยบายของภาครัฐ ขยายผลการดำเนินงานให้เข้าถึงประชาชนได้มากยิ่งขึ้น"

ด้านบอสสาวคนเก่ง ภัทรพร เพ็ญประพัฒน์ แห่ง เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล ผู้นำค้าปลีกสีเขียว กล่าวว่า"เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล ตระหนักและให้ความสำคัญกับการดำเนินนโยบายด้านสิ่งแวดล้อมมาโดยตลอด และจัดกิจกรรมรณรงค์มาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการรณรงค์ให้ใช้ถุงผ้าแทนถุงพลาสติก ล่าสุดกับการประกาศงดให้ถุงหูหิ้วพลาสติกสำหรับใส่สินค้า เนื่องในวันปลอดถุงพลาสติกสากล เมื่อวันที่ 3 กรกฎาคมที่ผ่านมา ได้รับการตอบรับที่ดีมาก เพื่อเป็นการสานต่อกิจกรรมดังกล่าว เซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์ และ ท็อปส์ จึงร่วมกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สร้างความยั่งยืนในการแก้ไขปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม จัดโครงการ "ท็อปส์...ชวนทำความดีด้วยหัวใจ ลดภัยสิ่งแวดล้อม"โดยกำหนดให้ทุกวันที่ 3 ของเดือน ตั้งแต่ ส.ค. – ธ.ค. 61 เป็นวันงดให้ถุงหูหิ้วพลาสติกที่ร้านเซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์ และท็อปส์ รวม 277 สาขา และท็อปส์ ออนไลน์ เชิญชวนประชาชนนำถุงผ้ามาช็อปปิ้ง และรับคะแนนเดอะวัน 8 คะแนน พร้อมมีบริการกล่องกระดาษแทนถุงพลาสติกในกรณีที่ลูกค้าไม่ได้เตรียมถุงผ้ามา และจัดโปรโมชั่นถุงผ้าราคาพิเศษ เริ่มต้น 29 บาท

นอกจากนี้ ยังเดินหน้าย้ำชัดค้าปลีกสีเขียวอย่างเต็มรูปแบบ ประกาศแนวทางช่วยลดปัญหาสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนได้แก่ 1. ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2561 ยกเลิกการใช้หลอดพลาสติก เปลี่ยนเป็นหลอด Biodegradable ที่ผลิตจากข้าวโพด (ธรรมชาติ 100 %) สามารถย่อยสลายได้ภายใน6 เดือน ที่ร้านเซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์ ท็อปส์ และ เซกาเฟรโดทุกสาขา 2. องค์กรปลอดโฟมบรรจุอาหาร ซึ่งได้ดำเนินนโยบายมาตั้งแต่ปี 2558 ทุกสาขางดใช้ภาชนะโฟมในการบรรจุอาหาร 3. รณรงค์งดรับช้อนส้อมพลาสติก 4. รณรงค์ให้นำแก้วส่วนตัวมาใช้ที่ร้านกาแฟเซกาเฟรโดทุกสาขา อัพไซส์เครื่องดื่มฟรีทุกเมนู ซึ่งเท่ากับลูกค้าจะได้รับส่วนลด 10-15 บาท

โดยเชื่อว่าลูกค้าจะเข้าร่วมแคมเปญมากขึ้น และพร้อมที่จะลดใช้ถุงพลาสติก จนนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมในที่สุด ซึ่งในอนาคต บริษัทฯ จะมีแคมเปญและกิจกรรมมากขึ้น เพื่อพัฒนาให้ประเทศไทยเป็นสังคมปลอดถุงพลาสติกต่อไป"

สำหรับครอบครัวหัวใจรักษ์โลกอุ๊-เจนนิส โสภณพนิช ยังพิชิตที่มาพร้อมน้องจาณีน – น้องเจส-เจตจรฎบอกว่า "ตอนนี้ทั่วโลกตระหนักถึงปัญหาขยะพลาสติกกันอย่างมาก หลายๆ ประเทศเลิกใช้ถุงพลาสติกมานานมากแล้ว อย่างที่บ้านเองก็ได้รับการปลูกฝังเรื่องของขยะมาตั้งแต่สมัยโครงการตาวิเศษ เราก็ปลูกฝังมาถึงรุ่นลูก เวลาไปช้อปปิ้งก็จะงดรับถุงพลาสติก ใช้ถุงผ้าแทน สำหรับโครงการที่ท็อปส์ทำให้ครั้งนี้ ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี แม้จะงดให้ถุงพลาสติกแค่ 1 วัน แต่เป็น 1 วันที่ลดขยะพลาสติก แล้วถ้าเราทำให้เป็นกิจวัตรก็จะช่วยลดปริมาณขยะพลาสติกได้ค่ะ"

นอกจากนี้ ภายในงานยังมีกิจกรรมเพ้นท์ถุงผ้าสุดน่ารักจาก พศุตม์ วุฒิกรสมบัติกุล จากเพจตัวกลมสตูดิโอ ซึ่งมีแนวคิดด้านการลดปัญหาขยะว่า "ผมอยากให้คนทั่วโลกลดการใช้ถุงพลาสติก ถึงแม้ว่าจะเลิกไม่ได้เด็ดขาด แต่แค่ลดปริมาณการใช้ เมื่อเราทำไปเรื่อยๆ ปริมาณขยะก็จะลดลง แคมเปญในครั้งนี้ดีมากๆ นะครับเลิกใช้ถุงพลาสติกแล้วมาใช้ถุงผ้ากันดีกว่า" และ สิทธิศักดิ์ กลิ่นเจริญกุล เจ้าของเพจปลาวาฬไม่ไปทำงาน บอกว่า "ขอบคุณท็อปส์ที่ชวนมาทำกิจกรรมเพ้นท์ถุงผ้า อย่างน้อยก็ช่วยกระต้นให้คนอยากใช้ถุงผ้ามากขึ้น เรารู้อยู่แล้วว่าคนทั้งประเทศใช้ถุงพลาสติกมากขนาดไหน ผลกระทบมันเกิดกับตัวเอราเองนี่แหละ เหมือนคนเอาขยะมาทิ้งในบ้านเรา เราก็คงไม่แฮปปี้ ฉะนั้นเริ่มจากตัวเราก่อน ใช้ถุงผ้าช้อปปิ้ง ทำให้เป็นนิสัย ช่วยๆ กันครับ ทุกอย่างจะได้ดีขึ้น" และ เยาวชนคนรุ่นใหม่ น้องลิลลี่ และเพื่อนๆ บอกว่า "พอรู้ว่าท็อปส์งดแจกถุงหูหิ้วพลาสติก รู้สึกดีใจมากๆ ค่ะ เลยชวนเพื่อนๆ มาร่วมเป็นจิตอาสา มาช่วยเอาของใส่ลังเวลาที่ลูกค้าซื้อของแล้วไม่รับถุงหูหิ้วพลาสติก อย่างน้อยๆ ก็เป็นการช่วยลดการปัญหาขยะพลาสติกที่จะเกิดขึ้น ช่วยลดภัยสิ่งแวดล้อมด้วยค่ะ"

มาร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการลดภัยสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนเริ่มต้นที่ตัวเราเอง ด้วยการงดรับถุงหูหิ้วพลาสติกนำถุงผ้ามาช้อปปิ้งปฏิเสธการใช้หลอดพลาสติก ช้อนส้อม นำแก้วส่วนตัวมาใช้ เพื่อร่วมกันลดขยะพลาสติกให้โลกของเรา

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้