ปส. คุมเข้มการถ่ายภาพด้วยรังสี ย้ำมาตรการความปลอดภัยทั้งผู้ใช้และประชาชน

พฤหัส ๐๒ สิงหาคม ๒๐๑๘ ๑๕:๕๕
กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ (ปส.) จัดสัมมนาความปลอดภัยทางรังสีสำหรับงานทดสอบแบบไม่ทำลายด้วยวิธีถ่ายภาพด้วยรังสีทางอุตสาหกรรม ให้กับผู้ปฏิบัติงานและผู้ประกอบการ ย้ำต้องลดความเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุทางรังสี ป้องกันการได้รับรังสีสูง และลดปริมาณการได้รับรังสีโดยไม่จำเป็นในผู้ปฏิบัติงาน สิ่งแวดล้อม และประชาชนทั่วไป

ดร. อัจฉรา วงศ์แสงจันทร์ เลขาธิการสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ เปิดเผยว่า การตรวจสอบสถานปฏิบัติการทางรังสี เป็นภารกิจหลักสำคัญประการหนึ่งของ ปส. และจากรายงานผลตรวจปริมาณรังสีของผู้ปฏิบัติงานถ่ายภาพด้วยรังสีแกมมาทางอุตสาหกรรม พบว่าผู้ปฏิบัติงานหลายรายได้รับรังสีสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ทั้งนี้ อาจเนื่องมาจากผู้ปฏิบัติงานและผู้ประกอบการยังขาดความรู้ความเข้าใจในหลักการป้องกันอันตรายจากรังสี ปส. ในฐานะที่เป็นหน่วยงานกำกับดูแลการใช้ประโยชน์จากพลังงานนิวเคลียร์และรังสี จึงจัดสัมมนา "ความปลอดภัยสำหรับงานทดสอบแบบไม่ทำลายด้วยวิธีถ่ายภาพด้วยรังสีทางอุตสาหกรรม" ตั้งแต่วันที่ 1 - ๒ สิงหาคม ๒๕๖๑ ณ ห้องประชุมสิงห์บุรานุรักษ์ ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดระยอง เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจระหว่างหน่วยงานกำกับดูแล ผู้ขอรับใบอนุญาตและเจ้าของสถานที่ที่ปฏิบัติงานทดสอบแบบไม่ทำลายด้วยวิธีถ่ายภาพด้วยรังสีทางอุตสาหกรรม และเน้นย้ำการลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุทางรังสี การลดปัญหาการได้รับปริมาณรังสีสูงในผู้ปฏิบัติงาน รวมทั้งสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนทั่วไป

การขออนุญาตมีไว้ในครอบครองหรือใช้ และนำเข้าวัสดุกัมมันตรังสี เพื่อใช้ในงานอุตสาหกรรมมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมากในทุกปี โดยปัจจุบันมีหน่วยงานทางด้านอุตสาหกรรมที่ได้รับใบอนุญาตจาก ปส. กว่า 400 หน่วยงาน ที่ผ่านมา ปส. ได้มีการส่งพนักงานเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบความปลอดภัยในสถานประกอบการมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เกิดความปลอดภัยต่อผู้ปฏิบัติงานกับรังสี ประชาชนและสิ่งแวดล้อม และเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2560 ที่ผ่านมา ได้เริ่มมีการบังคับใช้พระราชบัญญัติพลังงานนิวเคลียร์เพื่อสันติ พ.ศ. 2559 ปส. ได้เห็นถึงความสำคัญในการกำกับดูแลความปลอดภัยให้มีความเข้มแข็งยิ่งขึ้น จึงได้จัดสัมมนาเรื่องดังกล่าว เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการกำกับดูแลการใช้งานเกี่ยวกับวัสดุกัมมันตรังสี เครื่องกำเนิดรังสี และวัสดุนิวเคลียร์ที่ใช้ในงานอุตสาหกรรมให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๐:๕๙ ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล ให้การต้อนรับอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม
๒๐:๓๑ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
๒๐:๕๒ Vertiv เปิดตัวดาต้าเซ็นเตอร์ไมโครโมดูลาร์รุ่นใหม่ที่มี AI ในเอเชีย
๒๐:๐๙ พิธีขึ้นเสาเอก เปิดไซต์ก่อสร้าง โครงการ แนชเชอแรล ภูเก็ต ไพรเวท พูลวิลล่า บ้านเดี่ยวบนทำเลทองใจกลางย่านเชิงทะเล
๒๐:๔๖ เขตบางพลัดประสาน รฟท.-กทพ. ปรับภูมิทัศน์ เพิ่มพื้นที่สีเขียวหน้าสถานีรถไฟบางบำหรุ
๒๐:๕๘ ร่วมแสดงความยินดีแก่อธิบดีกรมยุโรป ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์
๒๐:๐๓ กทม. เดินหน้าจัดกิจกรรมริมคลองโอ่งอ่าง ส่งเสริมอัตลักษณ์ กระตุ้นเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว
๒๐:๔๙ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พาคุณไปสัมผัสการนวดเพื่อสุขภาพจาก 4 ภูมิภาคของไทย
๒๐:๒๔ Digital CEO รุ่นที่ 7 เรียนรู้เข้มข้นต่อเนื่อง จากวิทยากรชั้นนำของวงการ
๒๐:๒๔ เด็กไทย คว้ารางวัลระดับโลก โดรนไทย ชนะเลิศนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ทางด้านอากาศยานไร้คนขับ UAV ณ กรุงเจนีวา