ม.ขอนแก่น เฟ้นองค์ความรู้ที่ตอบโจทย์การพัฒนาในกลุ่มประเทศ CLMV ยกระดับทักษะฝีมือประชาชนสู่การสร้างอาชีพ พร้อมเปิดประสบการณ์นักศึกษาเรียนรู้การทำงานเพื่อสังคม

พฤหัส ๐๒ สิงหาคม ๒๐๑๘ ๑๕:๐๐
นายปราโมทย์ วิทยาสุข กรรมการสภามหาวิทยาลัยขอนแก่นผู้ทรงคุณวุฒิ เปิดเผยว่า มหาวิทยาลัยขอนแก่นได้นำเสนอผลการดำเนินงานในกิจกรรม "ถ่ายทอดองค์ความรู้มหาวิทยาลัยขอนแก่นเพื่อช่วยเหลือสังคมในต่างประเทศ" ภายใต้โครงการถ่ายทอดเทคโนโลยีมหาวิทยาลัยขอนแก่นสู่ประเทศเพื่อนบ้าน CLMV 4 ประเทศคือ ราชอาณาจักรกัมพูชา สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม โดยโครงการนี้เราได้มองเห็นว่าการพัฒนาของประเทศเพื่อนบ้านล้วนมีความสัมพันธ์เกี่ยวเนื่องกันกับประเทศของเรา ซึ่งเราสามารถใช้องค์ความรู้ที่มีอยู่แล้วซึ่งไม่ได้ใช้งบประมาณะไรมากนัก ไปช่วยส่งเสริมสร้างการเติบโตทางสังคมเศรษฐกิจให้กับเขาได้ ทั้งยังเป็นการสร้างความสัมพันธ์ร่วมมือที่ดีระหว่างกันได้อีกด้วย ซึ่งโครงการได้ทำขึ้นเป็นปีแรกใน2ประเทศคือ เมียนม่า และลาว โดยมองถึงความต้องการของชุมชนหรือประชาชนในประเทศนั้นเป็นหลักแล้วค่อยมามองหาสิ่งที่เรามีความเชี่ยวชาญ เช่น digital economy และsport therapy ที่ทางพม่าและลาวให้ความสนใจโดยมีทั้งภาคเอกชนและมหาวิทยาลัยแห่งชาติที่ตอบรับอย่างดียิ่งกับทีมวิทยากรของเรา อีกสิ่งหนึ่งที่เราได้เข้าไปสร้างทักษะสู่อาชีพและรายได้อย่างเห็นได้ชัด คือ การออกแบบเครื่องปั้นดินเผา ที่มาจากคณะศิลปกรรมศาสตร์และคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ของเรา เพื่อยกระดับผลิตภัณฑ์ท้องถื่นชาวบ้านเพื่อเพิ่มมูลค่าทางอาชีพต่อไป

ผศ. ดร. เด่นพงษ์ สุดภักดี รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการและสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า ด้วยนโยบายของมหาวิทยาลัยขอนแก่นที่ต้องทำการวิจัยไปพร้อมกับการถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อให้เกิดประโยชน์ ซึ่งเราเน้นภายในประเทศหรือหากเป็นต่างประเทศก็เป็นกลุ่มประเทศวิจัยขั้นสูง ซึ่งวันนี้เรากลับมองเห็นว่าผลงานของเราสามารถนำมาช่วยเหลือเพื่อนบ้านได้มาก และมีความต้องการอยู่ในหลายๆส่วนที่เรามีองค์ความรู้เช่น Digital Technology หรือเรื่องของการจัดการในอนาคตเกี่ยวกับภัยพิบัติ เรื่องของการเตือนภัยที่ประเทศไทยมีความชำนาญมากขึ้นเรื่อยๆ ความร่วมมือที่ มข.มีมาในกลุ่มประเทศ CLMV 4 ประเทศส่วนใหญ่คือการพัฒนาคนที่มีประชาชนในประเทศเพื่อนบ้านมาเรียนกับเรา แต่การนำความรู้เทคโนโลยีไปใช้เพื่อประโยชน์ในการพัฒนาประเทศจะเป็นอีกกลุ่มหนึ่งที่ไม่ใช่นักศึกษา ทั้งการพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานและการบริหารจัดการเนื้อหาในระบบ ซึ่งมหาวิทยาลัยขอนแก่นมีศักยภาพที่จะช่วยเหลือเติมเต็มความต้องการเหล่านี้ ได้

กิจกรรมภายในงานการนำเสนอผลการดำเนินงานภายใต้กิจกรรมดังกล่าว ได้มีตัวแทนของโครงการต่างๆและนักศึกษาได้ออกมาบอกเล่าประสบการณ์ความสำเร็จเพื่อถอดบทเรียนร่วมกัน ซึ่งนักศึกษาส่วนใหญ่ต่างให้ความเห็นว่าเป็นโครงการที่ช่วยสร้างประสบการณ์ที่ดียิ่ง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้