มูลนิธิศูนย์นมแม่แห่งประเทศไทย เชิญร่วมงานสัปดาห์นมแม่โลก วันที่ 4 สิงหาคม ณ หองศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

ศุกร์ ๐๓ สิงหาคม ๒๐๑๘ ๑๕:๓๐
สัปดาห์นมแม่โลก ชู 20 ครอบครัวนมแม่ต้นแบบครอบครัวคุณภาพเลี้ยงลูกด้วยนมแม่มากขึ้น

มูลนิธิศูนย์นมแม่แห่งประเทศไทย ร่วมกับ กรมอนามัย กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน องค์การยูนิเซฟประเทศไทย สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จัดงานสัปดาห์นมแม่โลก 2561 ในวันที่ 4 สิงหาคม 2561 เวลา 13.30 – 16.30 น. ห้องอเนกประสงค์ชั้น 1 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ภายใต้ธีม "นมแม่ รากฐานแห่งชีวิต Breastfeeding Foundation of Life" ชู "ครอบครัวนมแม่ต้นแบบ" 20 ครอบครัวให้สังคมรับรู้ว่า การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่เป็นองคาพยพที่ทุกครอบครัวจะต้องช่วยกันผลักดันให้สังคมไทยเป็นสังคมเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ เพราะนมแม่ เป็นรากฐานของการสร้างเสริมพัฒนาการของเด็กอย่างแท้จริง

แพทย์หญิง ศิริพร กัญชนะ ประธานมูลนิธิศูนย์นมแม่แห่งประเทศไทย กล่าวถึง คุณประโยชน์ของการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ ที่สร้างเสริมพัฒนาการเด็ก ทั้งด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สมอง และสังคม หากเด็กได้รับนมแม่อย่างเดียว 6 เดือน และกินนมแม่พร้อมอาหารตามวัยจนถึง 2 ปี หรือ นานกว่านั้น จะทำให้เด็กไทยเติบโตมาอย่างเต็มศักยภาพและเป็นประชากรคุณภาพของสังคมไทย

ในปี 2561 แผนงานสื่อสาร ศูนย์นมแม่แห่งประเทศไทย ได้จัด "โครงการสรรหาครอบครัวนมแม่ต้นแบบ" ที่มีคุณสมบัติ 4 ประการ ได้แก่ ประการแรก เด็กที่กินนมแม่อย่างเดียว 6 เดือน และกินนมแม่พร้อมอาหารตามวัยจนถึง 2 ปี หรือ นานกว่านั้น และมีพัฒนาการดีวัดจากเครื่องมือ DSPM จากสถาบันพัฒนาการเด็กแห่งชาติ กรมอนามัย ประการที่สอง ครอบครัวมีความอบอุ่น มีความสัมพันธ์ที่ดี และมีวิธีการเลี้ยงดูลูกในเชิงสร้างสรรค์ ประการที่สาม คุณแม่และครอบครัวมีความรู้ ความเข้าใจในเรื่องโภชนาการหญิงตั้งครรภ์และหญิงให้นมบุตร และโภชนาการในด้านอาหารตามวัยของเด็กเล็ก ประการที่สี่ ครอบครัวมีทักษะการสื่อสารในเชิงบวกและสามารถอธิบายประโยชน์ของการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่เพื่อให้คนในสังคมได้เข้าใจและหันมาสนับสนุนการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่มากขึ้น

ศ.คลินิก แพทย์หญิง ศิราภรณ์ สวัสดิวร เลขาธิการ ศูนย์นมแม่แห่งประเทศไทย กล่าวว่า "โครงการสรรหาครอบครัวนมแม่ต้นแบบ" มีครอบครัวนมแม่สมัครเข้ามา 291 ครอบครัวซึ่งทุกครอบครัวเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ กระบวนการคัดสรรในรอบแรก มีการประเมินการเจริญเติบโตของเด็กด้วย "กร๊าฟการเจริญเติบโต" จากสำนักโภชนาการ กรมอนามัย ซึ่งมี 128 ครอบครัวผ่านเกณฑ์และสมัครใจเข้ามารับการสัมภาษณ์ โดยเดินทางมาสัมภาษณ์ทั้งครอบครัว ณ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ซึ่งการสัมภาษณ์ ประกอบด้วย การประเมินการเจริญเติบโตของเด็ก การประเมินพัฒนาการ การทำแบบทดสอบด้านโภชนาการแม่และลูก และการเข้ารับการสัมภาษณ์ครอบครัวตามคุณสมบัติข้างต้น และในรอบสุดท้าย คณะกรรมการได้

เฟ้นหา 20 ครอบครัว เพื่อเป็นตัวแทนของครอบครัวนมแม่ทุกๆ ครอบครัว และเข้ามารับรางวัล "ครอบครัวนมแม่ต้นแบบ" ในงานสัปดาห์นมแม่โลกนี้ ผู้สมัครทุกคนจะได้รับเกียรติบัตร "หนูน้อยนมแม่ยอดเยี่ยม" ภายในงานฯ ด้วย

แพทย์หญิง ศิริพัฒนา ศิริธนารัตนกุล ประธานคณะอนุกรรมการสื่อสาร ศูนย์นมแม่ฯ ได้กล่าวถึง กิจกรรมภายในงานสัปดาห์นมแม่โลก ที่มีเป้าหมายในการสื่อสารและประชาสัมพันธ์ให้สังคมรับรู้ว่า "นมแม่ คือ รากฐานของชีวิต" ดังนั้น กิจกรรมภายในงาน จึงพุ่งเป้าเพื่อให้สังคมได้รับรู้ว่า การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่จะสำเร็จ ต้องเกิดจากการรวมพลังของครอบครัว การแบ่งบทบาทหน้าที่ของสมาชิกในครอบครัว เพื่อร่วมกันประคับประคองและช่วยกันแก้ปัญหาระหว่างการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ จนเกิดผลสำเร็จ ได้ "หนูน้อยนมแม่" ที่มีพัฒนาการสมวัย ภาวะโภชนาการดี เพื่อรองรับการสร้างอนาคตของเด็กไทยในยุค 4.0 เนื่องจากการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ เป็นการสร้างต้นทุนชีวิตให้กับลูกตั้งแต่แรกคลอด ตลอดจนถึงวัยทารกและเด็กเล็ก

ภายในงานมีกิจกรรมที่น่าสนใจมากมาย ทอล์ค "ครอบครัวนมแม่" และ มอบรางวัลครอบครัวนมแม่ พบกับ ครอบครัว คุณตู่-ภพธร สุนทรญาณกิจ และภรรยาคุณนุช นุชนันท์ ครอบครัวคุณอั๋น-ภูวนาท คุนผลิน และคุณจ๋า-อลิสา พันธุศักดิ์ และ ศ.คลินิก พญ. ศิราภรณ์ สวัสดิวร เลขาธิการศูนย์นมแม่แห่งประเทศไทย นอกจากนี้ มีเสวนา "นมแม่ สร้างเสริมพัฒนาการลูกรอบด้าน" พบกับ พญ. ชมพูนุท โตโพธิ์ไทย กรมอนามัย และคุณแม่ดารา คุณลอร่า-ศศิธร วัฒนกุล คุณโน๊ต-ณัฐกานต์ ประสพสายพรกุล และคุณลิซ่า-อาลิซาเบธ แซดเลอร์ ลีนานุไชย ดำเนินรายการโดย อ.สง่า ดามาพงษ์

ผู้เข้าร่วมงาน สนุกกับ 9 station ฟรีตลอดงาน 1.คลินิกนมแม่เคลื่อนที่ จากโรงพยาบาลเจริญกรุงประชารักษ์ โรงพยาบาลพระนารายณ์ และผู้เชี่ยวชาญการจากศูนย์นมแม่ฯ 2.ซุ้มเมล็ดพันธุ์ ชวนทุกครอบครัวจับฉลากเมล็ดพันธุ์ 3.รับการประเมินพัฒนาเด็กด้วยเครื่องมือ DSPM สถาบันพัฒนาอนามัยเด็กแห่งชาติ กรมอนามัย 4.workshop สอนทำของเล่นเองได้ที่บ้านจากวัสดุเหลือใช้เพื่อเสริมสร้างพัฒนาการ 5.มุมนมแม่ 6.มุมโปรดเด็กจาก PlanToy 7.นิทรรศการนมแม่สร้างเสริมพัฒนาการ 8.Photo Gallery ครอบครัวนมแม่ 9.พบปะคุณแม่อาสาจากเฟสบุ๊ค Thaibf

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest