กรมศุลกากร แถลงผลการตรวจยึดและจับกุม ยาอี กัญชา และน้ำมันกัญชง จำนวน 40 คดี มูลค่าของกลางประมาณ 23 ล้านบาท

จันทร์ ๐๖ สิงหาคม ๒๐๑๘ ๑๕:๔๙
วันนี้ (วันจันทร์ที่ 6 สิงหาคม 2561) เวลา 10.30 น. นายชัยยุทธ คำคุณ ที่ปรึกษาด้านพัฒนาระบบควบคุมทางศุลกากร ในฐานะโฆษกกรมศุลกากร พร้อมด้วย พลตำรวจตรีดุษฎี ชูสังกิจ ผู้บังคับการสกัดกั้นการลำเลียงยาเสพติด กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ร่วมกันแถลงข่าว ผลการตรวจยึดและจับกุมยาเสพติดประเภทยาอี กัญชา และน้ำมันกัญชงที่ส่งมาทางพัสดุไปรษณีย์ระหว่างประเทศ ของส่วนบริการศุลกากรไปรษณีย์ สำนักงานศุลกากรกรุงเทพ ในเดือนมิถุนายน - กรกฎาคม 2561 รวมทั้งสิ้นจำนวน 40 คดี มูลค่าของกลางประมาณ 23 ล้านบาท ณ ศูนย์แถลงข่าว อาคาร 1 ชั้น 2 กรมศุลกากร

นายชัยยุทธ คำคุณ กล่าวว่า ตามที่ นายกุลิศ สมบัติศิริ อธิบดีกรมศุลกากร มีนโยบายปกป้องสังคมให้ปลอดภัยด้วยระบบควบคุมทางศุลกากร โดยเฉพาะยาเสพติดให้โทษ จึงได้มอบหมายให้นายสรศักดิ์ มีนะโตรี รองอธิบดี กำชับเข้มงวดหน่วยงานในสังกัด และสั่งการให้ นางกิจจาลักษณ์ ศรีนุชศาสตร์ ผู้อำนวยการสำนักงานศุลกากรกรุงเทพ เข้มงวดในการสืบสวนและป้องกันปราบปราม สินค้าที่มีการลักลอบ หลีกเลี่ยงอากร ข้อห้าม ข้อกำกัด เพื่อให้การจัดเก็บภาษีอากรอย่างเป็นธรรม โปร่งใส มีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล และปกป้องสังคมให้ปลอดภัย บรรลุเป้าหมายของกรมศุลกากรนั้น พบว่า ในช่วงเดือนมิถุนายน – กรกฎาคม 2561 ส่วนบริการศุลกากรไปรษณีย์ สำนักงานศุลกากรกรุงเทพ สามารถตรวจยึดและจับกุมยาเสพติดประเภทยาอี กัญชา และน้ำมันกัญชง ที่ส่งมาทางพัสดุไปรษณีย์ระหว่างประเทศ จึงได้ติดต่อประสานงานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อทำการขยายผลจับกุมและดำเนินการตามกฎหมาย รวมทั้งสิ้นจำนวน 40 คดี มูลค่าของกลางกว่า 22,993,960 บาท

สำหรับผลการจับกุมและตรวจยึดยาเสพติดประเภทยาอี (ECSTASY) ซึ่งจัดอยู่ในกลุ่มยาเสพติดให้โทษในประเภท 1 มีการลักลอบนำเข้าผ่านทางพัสดุไปรษณีย์ระหว่างประเทศ ซุกซ่อนมาในกล่องของขวัญ ส่งมาจากประเทศเบลเยียมและประเทศเนเธอร์แลนด์ รวมทั้งสิ้นจำนวน 11 คดี จำนวน 31,570 เม็ด มูลค่าของกลาง 22,0099,000 บาท โดยสามารถขยายผลจับกุมผู้ต้องหา ได้จำนวน 3 คดี จำนวน 8,870 เม็ด และสามารถตรวจยึดได้จำนวน 8 คดี จำนวน 22,700 เม็ด

ส่วนยาเสพติดประเภทกัญชา ซึ่งจัดอยู่ในกลุ่มยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 มีการลักลอบนำเข้าโดยการซุกซ่อนในกล่องของเล่นและของใช้ส่วนบุคคล ส่งมาจากประเทศสหรัฐอเมริกา สามารถจับกุมและตรวจยึดได้รวมทั้งสิ้น จำนวน 16 คดี น้ำหนักรวม 8.20 กิโลกรัม มูลค่าของกลางกว่า 811,800 บาท โดยจับกุมได้จำนวน 10 คดี น้ำหนักรวม 5.11 กิโลกรัม ซึ่งขยายผลจับกุมผู้ต้องหาได้ 7 คดี และยังสามารถตรวจยึดได้อีก 6 คดี น้ำหนักรวม 3.09 กิโลกรัม

ในส่วนของการตรวจพบยาเสพติดประเภทน้ำมันกัญชง ซึ่งอยู่ในกลุ่มยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 โดยการนำเข้าผ่านทางพัสดุไปรษณีย์ระหว่างประเทศ จากประเทศสหรัฐอเมริกา สามารถตรวจยึดได้ทั้งสิ้น 13 คดี จำนวน 63 ขวด น้ำหนักรวมทั้งสิ้น 4.725 กิโลกรัม มีมูลค่าของกลางรวมกว่า 83,160 บาท

อนึ่ง จากมาตรการที่เข้มงวด ในปีงบประมาณ 2561 กรมศุลกากรสามารถจับกุมยาเสพติดได้ในปริมาณที่สูงขึ้น จากปีงบประมาณ 2560 โดยเฉพาะ ยาไอซ์ เฮโรอีน โคคาอีน /โคเคน ยาอี ฝิ่น และกัญชา

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้