นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดสัมมนาโครงการ PR MOT FORUM 2018 : การประชาสัมพันธ์เพื่อขับเคลื่อนภารกิจของกระทรวงคมนาคม

จันทร์ ๐๖ สิงหาคม ๒๐๑๘ ๑๖:๔๑
พลเรือตรี ปิยะ อาจมุงคุณ ผู้ว่าการสถาบันการบินพลเรือน พร้อมผู้บริหาร เข้าร่วมแสดงความยินดีกับ นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร เนื่องในโอกาสที่ได้รับโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้เข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เมื่อวันที่ 4 ธันวาคม 2560 ณ กระทรวงคมนาคม กรุงเทพฯ

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานเปิดสัมมนาโครงการ PR MOT FORUM 2018 : การประชาสัมพันธ์เพื่อขับเคลื่อนภารกิจของกระทรวงคมนาคม และกล่าวปาฐกถาพิเศษ เรื่อง "PR MOT Toward together : ทิศทางการประชาสัมพันธ์ ขับเคลื่อนโครงข่ายไทยในยุค Thailand 4.0" เมื่อวันที่ 4 สิงหาคม 2561 ณ โรงแรมเดอะ รีเจนท์ ชะอำ บีช รีสอร์ท จังหวัดเพชรบุรี โดยมี นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ นายสมศักดิ์ ห่มม่วง นายกฤชเทพ สิมลี รองปลัดกระทรวงฯ นายสราวุธ ทรงศิวิไล นางอัมพวัน วรรณโก ผู้ตรวจราชการกระทรวงฯ นายวิทยา ยาม่วง ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการขนส่งทางน้ำ นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ ผู้ช่วยปลัดกระทรวงฯ ผู้บริหารหน่วยงานในสังกัดกระทรวงฯ เจ้าหน้าที่ด้านประชาสัมพันธ์หน่วยงานในสังกัดกระทรวงฯ เข้าร่วมสัมมนา

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ กล่าวว่า รัฐบาลภายใต้การบริหารราชการของ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ให้ความสำคัญกับการสร้างการรับรู้ความเข้าใจของประชาชนทุกภาคส่วนให้รับทราบข้อมูลข้อเท็จจริง เพื่อความเข้าใจและให้การสนับสนุนภารกิจต่าง ๆ ที่รัฐบาลผลักดันเพื่อความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจและความเป็นอยู่ที่ดีของประชาชน

กระทรวงคมนาคมได้รับนโยบายให้ดำเนินการผลักดันขับเคลื่อนการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งในทุกระบบ ทั้งทางบก ทางน้ำ และทางอากาศ ซึ่งกระทรวงฯ ได้ดำเนินโครงการภายใต้ความรับผิดชอบและอาจเกิดปัญหาความไม่เข้าใจจากประชาชนขึ้น การได้รับข้อมูลไม่ครบถ้วนรอบด้าน ทำให้เกิดการคัดค้านการดำเนินงานส่งผลให้โครงการล่าช้าไม่เป็นไปตามแผนงานที่กำหนด สร้างความเสียหายต่อประเทศโดยรวม กระทรวงฯ และหน่วยงานในสังกัดต้องดำเนินนโยบายการสร้างการรับรู้ความเข้าใจของประชาชนในรูปแบบต่าง ๆ การส่งต่อข้อมูลข่าวสารเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องครบถ้วน การประชาสัมพันธ์ในยุคไทยแลนด์ 4.0 มีการพัฒนาการสื่อสารไปสู่รูปแบบใหม่ โดยใช้สื่อใหม่หรือ "New media" และพฤติกรรมการรับสื่อของประชาชนได้ปรับเปลี่ยนไปตามรูปแบบของสื่อที่เปลี่ยนแปลงไป ดังนั้น การทำให้ประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารของกระทรวงฯ เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชน เพื่อสามารถเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารให้กับประชาชน ให้ทุกภาคส่วนเกิดความรู้ ความเข้าใจ และทัศนคติที่ดี ผู้ปฏิบัติงานด้านการประชาสัมพันธ์ของกระทรวงฯ ต้องปรับบทบาทให้เข้ากับยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างเท่าทัน ต้องอาศัยการใช้สื่อที่หลากหลาย เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้อง ทันต่อสถานการณ์ รวมถึงการใช้ภาษาสำหรับถ่ายทอดข้อมูลข่าวสารที่ไม่ซับซ้อนเข้าใจง่าย เพื่อช่วยให้การดำเนินงานประชาสัมพันธ์ประสบผลสำเร็จ

นอกจากนี้ การสัมมนาดังกล่าว ได้จัดการเสวนา เรื่อง "เปิดมุมมองกลยุทธ์การสื่อสารและประชาสัมพันธ์องค์กรยุคใหม่" และการบูรณาการปฏิบัติงานด้านการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารของกระทรวงคมนาคม โดยผู้แทนหน่วยงานในสังกัดกระทรวงฯ ทั้งด้านการขนส่งทางบก ทางราง ทางน้ำ และทางอากาศ ดำเนินรายการโดย นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ ผู้ช่วยปลัดกระทรวงฯ ซึ่งเป็นเวทีแลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์ วิธีการดำเนินงานด้านการประชาสัมพันธ์ เพื่อสร้างความเข้าใจให้กับประชาชนในรูปแบบต่าง ๆ เพื่อให้หน่วยงานด้านการประชาสัมพันธ์ในสังกัดกระทรวงฯ สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับการดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสอดคล้องกับแนวทางการประชาสัมพันธ์และสร้างการรับรู้ตามนโยบายของรัฐบาล

สำหรับกิจกรรมในวันที่ 5 ส.ค.61 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐได้นำคณะผู้บริหารกระทรวง ผู้บริหารและนักประชาสัมพันธ์หน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคมเข้าเยี่ยมชมและรับฟังการบรรยายสรุปภารกิจของศูนย์ฝึกการบิน สถาบันการบินพลเรือน โดย นาวาอากาศโทอภิชาติ วาทะวัฒนะ ผู้อำนวยการศูนย์ฝึกการบิน ครูการบินและศิษย์การบินให้การต้อนรับ พร้อมจัดกิจกรรม Observe Flight จำนวน 5 เที่ยวบินให้นักประชาสัมพันธ์ที่เข้าเยี่ยมชมได้ขึ้นบินเพื่อเรียนรู้การฝึกบินของครูการบินและศิษย์การบิน ซึ่งเป็นประสบการณ์ที่สร้างความประทับใจและความตื่นเต้นให้กับนักประชาสัมพันธ์หน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคมจำนวน 5 คนที่ท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมได้จับรายชื่อผู้โชคดีขึ้นทำการบินประกอบด้วย ผู้แทนจากสำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคม จำนวน 3 คน ผู้แทนจากบริษัทท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย และผู้แทนจากสายการบินไทยสมายล์

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital