อาร์ทไพรซ์ เผยรายงานตลาดศิลปะโลกช่วงครึ่งแรกปี 2018 พบดัชนีชี้วัดตลาดเป็นบวกทั้งหมด

จันทร์ ๐๖ สิงหาคม ๒๐๑๘ ๑๗:๓๐
ช่วงครึ่งปีแรก 2018: ตลาดศิลปะโดยรวมฟื้นตัวในอัตรา +18%

1. การประมูลงานวิจิตรศิลป์* ทั่วโลก เพิ่มขึ้น 18% รวมเป็นมูลค่า 8.45 พันล้านดอลลาร์

2. ปริมาณการซื้อขายยังคงมีเสถียรภาพ โดยมียอดขาย 262,000 ล็อต เพิ่มขึ้น 2.5% เทียบกับช่วงครึ่งปีแรกของปี 2017

3. สหรัฐมีมูลค่าการซื้อขายเพิ่มขึ้นสูงถึง 48% รวมทั้งสิ้น 3.3 พันล้านดอลลาร์

4. จีน** มีมูลค่าการซื้อขาย 2 พันล้านดอลลาร์ โดยผลงานที่จำหน่ายไม่ได้มีอัตราลดลงก่อนช่วงครึ่งปีหลัง

5. สหราชอาณาจักรมีมูลค่าการประมูลเพิ่มขึ้น 18% เป็น 1.9 พันล้านดอลลาร์ ตามหลังจีนเพียงเล็กน้อย

6. สหภาพยุโรปกำลังมีส่วนสนับสนุนการเติบโต โดยฝรั่งเศสขยายตัว +8%, เยอรมนี +17%, อิตาลี +22%

7. ศิลปะสมัยใหม่เป็นแกนนำการขยายตัวของตลาดงานศิลปะระดับไฮเอนด์ โดยคิดเป็นสัดส่วน 46% ของมูลค่าการซื้อขายทั้งหมด

8. งานศิลปะของโมดิญานีและปิกัสโซ ทำยอดประมูลทะลุหลัก 100 ล้านดอลลาร์

9. Zao Wou-Ki เป็นศิลปินที่ทำผลงานได้ดีที่สุดของจีนในช่วงครึ่งแรกปี 2018 โดยมียอดขายรวม 155 ล้านดอลลาร์

10. ดัชนีราคาทั่วโลกของศิลปะร่วมสมัยพุ่งขึ้น 27% ซึ่งถือเป็นคู่แข่งตัวฉกาจของดัชนี S&P 500

* การขายทอดตลาดงานวิจิตรศิลป์ (จิตรกรรม ประติมากรรม ภาพวาด ภาพถ่าย ภาพพิมพ์ ศิลปะจัดวาง)

** ด้วยความร่วมมือกับ Art Market Monitor of Artron (AMMA)

บทสรุปโดยรวม...

ตลาดศิลปะทั่วโลกขยายตัว +18% ในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2018 หลังจากที่ขยายตัว +9% ในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2017 และ +32% ในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2017

(โลโก้: https://mma.prnewswire.com/media/644091/Artprice_Logo.jpg )

ข้อมูลสถิติทั่วโลก

งานวิจิตรศิลป์ถูกประมูลไป +262,000 ชิ้นทั่วโลกในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2018 คิดเป็นมูลค่ารวมทั้งสิ้น 8.45 พันล้านดอลลาร์ (รวมค่าธรรมเนียมต่าง ๆ) อาร์ทไพรซ์ ซึ่งเป็นผู้นำด้านข้อมูลในตลาดศิลปะของโลกมาตั้งแต่ปี 1987 ได้ทำการวิเคราะห์และสรุปผลการขายงานประมูล +3,532 ครั้งทั่วโลกอย่างเป็นระบบ โดยรายงานช่วงครึ่งปีแรกนี้ครอบคลุมการขายทอดตลาดงานวิจิตรศิลป์ (จิตรกรรม ประติมากรรม ภาพวาด ภาพถ่าย ภาพพิมพ์ และ ศิลปะจัดวาง)

อ่านรายงานตลาดศิลปะโลกรอบครึ่งปีแรก 2018 ของอาร์ทไพรซ์ได้ที่:

https://www.artprice.com/artprice-reports/global-art-market-in-h1-2018-by-artprice-com

คุณเธียร์รี เออร์มานน์ ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของอาร์ทไพรซ์ กล่าวว่า

"นับตั้งแต่ปี 2000 ตลาดศิลปะได้แสดงให้เห็นถึงการเติบโตในระดับที่สูงมาก โดยสามารถต้านทานทั้งวิกฤติ NASDAQ, ผลพวงของเหตุวินาศกรรม 9/11, สงครามอิรักครั้งที่ 2 ตลอดจนวิกฤติการเงินและเศรษฐกิจที่เริ่มขึ้นในปี 2007 ที่ส่งผลให้ตลาดศิลปะต้องเผชิญกับภาวะอัตราดอกเบี้ยติดลบ ซึ่งทำให้มูลค่าของเงินออมลดน้อยลง และล่าสุดยังได้เผชิญกับสถานการณ์ตึงเครียดทางภูมิศาสตร์ที่เพิ่มสูงขึ้นทั่วโลก ตลอดระยะเวลา 18 ปีที่ผ่านมา ตลาดศิลปะสามารถปรับตัวตามความเป็นจริง โดยนอกจากจะสามารถหลีกเลี่ยงการล่มสลายของตลาดท่ามกลางวิกฤติการเงินได้แล้ว ตลาดศิลปะยังเป็นแหล่งลงทุนที่ปลอดภัยอย่างแท้จริง โดยที่ไม่สร้างภาวะฟองสบู่จากการเก็งกำไร"

งานศิลปะให้ผลตอบแทนที่ดึงดูดใจมากกว่าการลงทุนอื่น ๆ อีกหลายประเภทในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา และตลาดศิลปะก็กลายเป็นตลาดที่อิสระ มีสภาพคล่อง และมีประสิทธิภาพในทั่วทุกทวีป

ในบรรดาศิลปินที่มีผลงานถูกประมูลสูงสุด 500 อันดับแรกนั้น จีนครองส่วนแบ่งขนาดใหญ่ตลอดหลายปีที่ผ่านมา และขณะนี้ มีศิลปิน 128 คนที่ติดอันดับศิลปิน 500 อันดับแรกของโลก ซึ่งมากกว่าสหรัฐที่มีศิลปิน 82 คน และสหราชอาณาจักรที่มีศิลปิน 27 คน

ประเทศที่มีมูลค่าการประมูลสูงสุด 10 อันดับแรกในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2018

ประเทศ – มูลค่าการประมูล – (ส่วนแบ่งตลาด)

อ่านรายงานฉบับเต็ม

ข้อมูลสถิติที่เกี่ยวข้องกับตลาดศิลปะจีนนั้น เป็นผลงานความร่วมมือระยะเวลา 7 ปีระหว่างอาร์ทไพรซ์ กับสถาบันของจีน ได้แก่ Artron Group และ AMMA (Art Market Monitor by Artron) ภายใต้การกำกับดูแลโดย หว่าน เจี๋ย

แม้สภาพเศรษฐกิจไม่เอื้ออำนวยเท่าไรนัก แต่ตลาดศิลปะทั่วโลกยังคงส่งสัญญาณของการขยายตัวอย่างเฟื่องฟู เนื่องจากเหตุผลต่าง ๆ ประกอบกัน ไม่ว่าจะเป็นเหตุผลด้านการลงทุน การซื้อเก็งกำไร ความหลงใหลในการสะสม และการที่ผลงานศิลปะชิ้นเอกยังคงเป็นที่ต้องการอย่างมากของพิพิธภัณฑ์ใหม่ ๆ ทั่วโลก

ปัจจัยขับเคลื่อนการเติบโตเหล่านี้ต้องอาศัยช่องทางในการเข้าถึงข้อมูลตลาดศิลปะที่เชื่อถือได้ของอาร์ทไพรซ์ (ผู้บุกเบิกและผู้นำระดับโลกในสาขานี้) และได้รับการสนับสนุนจากปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นต่อเนื่องโดยรวม อันได้แก่การรับรู้ที่กำลังแผ่กระจายไปอย่างรวดเร็วว่า การมีส่วนร่วมในตลาดศิลปะในทุกแง่มุม ซึ่งรวมถึงการขายออนไลน์นั้น สามารถทำได้ผ่านอินเทอร์เน็ต (98% ของผู้เข้าร่วมมีการเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ต) การแปลงตลาดศิลปะระดับไฮเอนด์ให้เป็นสินทรัพย์ทางการเงิน ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากเสถียรภาพและความโปร่งใสของตลาดศิลปะ, การเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของผู้ที่ซื้องานศิลปะจากราว 500,000 คนหลังปี 1945 เป็นประมาณ 90 ล้านคนในปี 2018, การลดลงอย่างมีนัยสำคัญของอายุเฉลี่ยของผู้เล่นในตลาด และการขยายตัวเชิงภูมิศาสตร์ของตลาดไปยังเกือบทุกภูมิภาคของเอเชีย แปซิฟิกริม อินเดีย แอฟริกาใต้ ตะวันออกกลาง และอเมริกาใต้

ปัจจัยสำคัญที่ขับเคลื่อนตลาดศิลปะอีกปัจจัยหนึ่งก็คือ ธุรกิจพิพิธภัณฑ์ยุคใหม่ (มีพิพิธภัณฑ์ใหม่เกิดขึ้น 700 แห่งต่อปี) ซึ่งได้กลายเป็นความจริงทางเศรษฐกิจที่สำคัญในช่วงศตวรรษที่ 21 พิพิธภัณฑ์ที่เปิดระหว่างปี 2000-2014 มีจำนวนมากกว่าในช่วง 2 ศตวรรษก่อน

ด้วยความต้องการงานที่มีคุณภาพไปไว้ในพิพิธภัณฑ์ ธุรกิจส่วนนี้จึงเป็นหนึ่งในปัจจัยขับเคลื่อนหลักที่ทำให้ตลาดศิลปะเติบโตอย่างมาก ปัจจุบัน ตลาดศิลปะมีทั้งการเติบโตและมีสภาพคล่อง โดยให้ผลตอบแทน 10-15% ต่อปีจากชิ้นงานที่มีมูลค่าสูงกว่า 100,000 ดอลลาร์

ข้อมูลเศรษฐกิจระดับมหภาคและจุลภาคเหล่านี้สามารถยืนยันได้ถึงศักยภาพของตลาดศิลปะตลอด 18 ปีที่ผ่านมา ในฐานะที่เป็นแหล่งลงทุนที่ปลอดภัยจากภาวะปั่นป่วนทางเศรษฐกิจและการเงิน ทั้งยังสร้างผลตอบแทนจำนวนมหาศาลได้ซ้ำแล้วซ้ำอีก

ขณะที่ธนาคารกลางต่าง ๆ กำลังดำเนินนโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบ แต่ตลาดศิลปะกลับมีความแข็งแกร่งอย่างมาก โดยมูลค่าการประมูลงานศิลปะร่วมสมัยพุ่งขึ้น 2,108% ในช่วง 18 ปีที่ผ่านมา ขณะที่ตลาดศิลปะโลกก็มีการเติบโตอย่างสอดคล้องกันในแง่ของมูลค่าเฉลี่ยของงานศิลปะ (เก่า สมัยใหม่ และร่วมสมัย) โดยมีอัตราการเติบโต +25% ในช่วงเวลาเดียวกัน และถ้าพิจารณาเฉพาะงานศิลปะร่วมสมัย พบว่ามีอัตราการขยายตัวถึง +88%

ผลตอบแทนเหล่านี้ไม่ได้จำกัดเฉพาะผลงานของศิลปิน "ดาวเด่น" เท่านั้น โดยเราพบว่างานศิลปะที่มีมูลค่าการจำหน่ายสูงกว่า 20,000 ยูโร ให้ผลตอบแทนเฉลี่ยต่อปีสูงถึง +9%

The Artprice100(R) มีอัตราการขยายตัว +360% มาตั้งแต่ปี 2000 ดูข้อมูลเกี่ยวกับ Artprice100(R) ได้ที่:

https://www.actusnews.com/fr/ARTPRICE/cp/2018/01/31/artprice-launches-its-blue-chip-art-market-index-artprice100-reg-designed-for-financiers-and-investors

ตลาดศิลปะเป็นตลาดระดับโลกที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานและมีศักยภาพสูง โดยสามารถต้านทานวิกฤตเศรษฐกิจและภูมิรัฐศาสตร์ได้อย่างปราศจากข้อสงสัย

ศิลปินชั้นนำ 20 อันดับแรกในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2018

ศิลปิน – มูลค่าของงานที่ขายได้ – จำนวนชิ้นงานที่ขายได้ – ผลงานที่ยอดเยี่ยมที่สุด

อ่านรายงานฉบับเต็ม

ผลการประมูล 10 อันดับแรกในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2018

ศิลปิน – ชิ้นงาน – ราคา – วันที่ – ผู้ประมูล

อ่านรายงานฉบับเต็ม

ลิขสิทธิ์ http://www.artprice.com thierry Ehrmann 1987/2018

เกี่ยวกับอาร์ทไพรซ์ :

อาร์ทไพรซ์จดทะเบียนใน Eurolist โดย Euronext Paris (SRD long only); Euroclear: 7478 - Bloomberg: PRC - Reuters: ARTF

รับชมวิดีโอเกี่ยวกับอาร์ทไพรซ์ได้ที่: https://www.artprice.com/video

อาร์ทไพรซ์คือผู้นำระดับโลกด้านฐานข้อมูลราคาผลงานศิลปะ ดัชนีต่างๆกว่า 30 ล้านดัชนี รวมถึงผลการประมูลผลงานศิลปะของศิลปินกว่า 700,000 ราย สำหรับ Artprice Images(R) คือแหล่งข้อมูลตลาดศิลปะที่ใหญ่ที่สุดในโลกและเข้าถึงได้แบบไม่จำกัด ซึ่งประกอบด้วยห้องสมุดภาพผลงานศิลปะจำนวน 126 ล้านภาพตั้งแต่ปีค.ศ.1700 จนถึงปัจจุบัน พร้อมด้วยความเห็นจากนักประวัติศาสตร์ศิลปะของอาร์ทไพรซ์

อาร์ทไพรซ์รวบรวมข้อมูลจากผู้ประมูลทั่วโลก 6,300 รายเข้าสู่ฐานข้อมูล พร้อมกับเผยแพร่ความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับแนวโน้มตลาดศิลปะให้แก่สำนักข่าวใหญ่ๆและสื่อสิ่งพิมพ์ทั่วโลกราว 7,200 ราย นอกจากนี้ อาร์ทไพรซ์ยังเปิดโอกาสให้สมาชิก 4,500,000 รายได้เข้าถึงตลาดซื้อขายผลงานศิลปะที่ได้มาตรฐานระดับโลกเพื่อทำการซื้อและขายงานศิลปะ ขณะนี้ อาร์ทไพรซ์กำลังเตรียมบล็อกเชนสำหรับตลาดศิลปะ สำหรับรายงานตลาดศิลปะโลกประจำปี 2017 ของอาร์ทไพรซ์ที่มีการติดฉลาก BPI (ฉลากด้านวิทยาศาสตร์แห่งชาติของฝรั่งเศส) นั้น ได้รับการเผยแพร่ในเดือนมีนาคม 2018 ที่ผ่านมา ทาง https://www.artprice.com/artprice-reports/the-art-market-in-2017

ข่าวประชาสัมพันธ์ของอาร์ทไพรซ์:

http://serveur.serveur.com/Press_Release/pressreleaseen.htm

https://twitter.com/artpricedotcom

ข่าวสารในตลาดศิลปะ:

https://twitter.com/artpricedotcom & https://twitter.com/artmarketdotcom

https://www.facebook.com/artpricedotcom

http://artmarketinsight.wordpress.com/

สัมผัสกับโลกของอาร์ทไพรซ์ได้ที่ http://web.artprice.com/video ทั้งนี้ อาร์ทไพรซ์มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่พิพิธภัณฑ์ศิลปะร่วมสมัยชื่อดังอย่าง Abode of Chaos:

https://vimeo.com/124643720

รับชมข้อมูลเกี่ยวกับพิพิธภัณฑ์ศิลปะร่วมสมัย The Abode of Chaos ได้ทางเฟซบุ๊ก: https://www.facebook.com/la.demeure.du.chaos.theabodeofchaos999

ติดต่อ: [email protected]

ที่มา: Artprice.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้