วธ.ระดมศิลปินท้องถิ่นอันดามัน-ศิลปินร่วมสมัย-ศิลปินแห่งชาติ เนรมิตถนนประติมากรรม สร้างสรรค์ประติมากรรมจากวัสดุท้องถิ่น 8 จุด ระยะทาง 12 กม. จากสนามบินสู่ตัวเมืองกระบี่ ดึงดูดนักท่องเที่ยวสู่ “มหกรรมศิลปะนานาชาติระดับโลก”

จันทร์ ๐๖ สิงหาคม ๒๐๑๘ ๑๑:๓๙
นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) กล่าวว่า ได้รับรายงานจาก นายกฤษศญพงษ์ ศิริ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม ภายหลังลงพื้นที่ประชุมติดตามและเตรียมความพร้อมการจัดมหกรรมศิลปะนานาชาติระดับโลก ครั้งแรกในประเทศไทย (Thailand Biennale, Krabi 2018) ระหว่างวันที่ 2 พฤศจิกายน 2561 ถึง 28 กุมภาพันธ์ 2562 ขณะนี้การดำเนินงานในด้านต่างๆ มีความก้าวหน้าอย่างมาก โดยเฉพาะในส่วนการสร้างสรรค์ผลงานของศิลปิน ซึ่งศิลปินได้ลงพื้นที่เพื่อประสานการทำงานร่วมกันกับชุมชนในพื้นที่ติดตั้งผลงานของตนเอง ไปจนถึงการเตรียมการสร้างสรรค์ผลงานช่วงเดือนสิงหาคม เป็นต้นไป ทั้งนี้ได้มอบหมายให้จัดทำ "โครงการถนนประติมากรรม : จากพื้นถิ่นสู่นานาชาติ Thailand Biennale" หรือเรียกสั้นๆว่า ถนนประติมากรรม ในพื้นที่จังหวัดกระบี่ เพื่อพร้อมรับการจัดงานและเป็นการสร้างความพร้อมในการเป็นเมืองศิลปะของจังหวัดกระบี่ โดยให้สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย ประสานความร่วมมือกับศิลปินแห่งชาติ ศิลปินพื้นถิ่น และสถานศึกษา ร่วมกันสร้างสรรค์งานประติมากรรม เพื่อติดตั้งตลอดเส้นทางกว่า 12 กิโลเมตร จากสนามบินนานาชาติกระบี่สู่ตัวเมือง ภายใต้แนวคิดประติมากรรมร่วมสมัย ที่สะท้อนอัตลักษณ์ ภูมิปัญญาท้องถิ่น วิถีวัฒนธรรมภาคใต้ และคุณค่าความงดงามของธรรมชาติ เพื่อเป็นผลงานที่จะต้อนรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติตั้งแต่ก้าวแรกที่สัมผัสเมืองกระบี่

นายวีระ กล่าวต่อว่า การสร้างสรรค์ผลงานบนถนนประติมากรรม จะเป็นผลงานประติมากรรมที่มีความโดดเด่นแสดงอัตลักษณ์ตัวตนที่ชัดเจนของชาวใต้ จำนวน 8 ผลงานแล้ว โดยความน่าสนใจจากการสร้างผลงานประติมากรรมในครั้งนี้ได้มาจาก 2 ส่วน คือส่วนที่ 1 ผลงานจำนวน 4 ผลงาน เกิดจากกระบวนการคัดเลือกแบบจำลองและภาพสเก็ตผลงานประติมากรรมของเหล่าศิลปินท้องถิ่นอันดามันทั้ง 6 จังหวัด ได้แก่ กระบี่ ตรัง พังงา ภูเก็ต ระนอง และสตูล โดยมีคณะกรรมการประกอบด้วย ธงชัย รักปทุม ศ.วิโชค มุกดามณี สมศักดิ์ เชาวน์ธาดาพงศ์ ศราวุธ ดวงจำปา ศิลปินแห่งชาติ รศ.ดร.ศุภกรณ์ ดิษฐพันธุ์ ผศ.เฉลิมศักดิ์ รัตน์จันทร์ ธวัชชัย สมคง และชิโนรส รุ่งสกุล ศิลปินร่วมสมัย และผู้ทรงคุณวุฒิทางด้านศิลปะ พิจารณาคัดเลือก ส่วนที่ 2 การสร้างสรรค์งานประติมากรรมของสถาบันการศึกษาในภาคใต้ บนถนนประติมากรรมที่เกิดขึ้นจึงเป็นการร่วมมือของท้องถิ่นอย่างแท้จริง ซึ่งประติมากรรมทั้ง 8 ผลงาน ต้องสร้างสรรค์จากวัสดุท้องถิ่นเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่ได้มีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์งาน โดยจะดำเนินการคัดเลือกแบบจำลองและแบบสเก็ตของงานประติมากรรม ในวันที่ 6-10 สิงหาคม 2561 และจะเริ่มดำเนินการสร้างสรรค์ผลงานทันที โดยคาดว่างานประติมากรรมทั้ง 8 ผลงาน จะแล้วเสร็จและถูกติดตั้งเป็นถนนประติมากรรมเดือนกันยายน 2561 นี้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๘ เม.ย. DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๘ เม.ย. Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๘ เม.ย. Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๘ เม.ย. โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๘ เม.ย. 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๘ เม.ย. TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๘ เม.ย. SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๘ เม.ย. โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๘ เม.ย. หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๘ เม.ย. คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital