ผลงาน มทร.ธัญบุรี 'เจลฟิล์ม’ จากพญายอ ไอเท็มสมุนไพร ที่คนเป็นผื่นคันต้องมี

อังคาร ๐๗ สิงหาคม ๒๐๑๘ ๑๑:๑๙
นักศึกษาวิทยาลัยการแพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี พัฒนาตำรับเจลฟิล์มจากสารสกัดพญายอ พืชสมุนไพรไทย ลดอาการผื่นคัน การบวมอักเสบจากแมลงกัดต่อย ชี้ 'ต้นทุนต่ำ ปลอดภัยและใช้สะดวก'

ล่าสุด เจลฟิล์มจากพญายอ คว้ารางวัล Silver Medal จากการเข้าร่วมประกวดในงาน World Innovation Contest, WiC 2018 ณ สาธารณรัฐเกาหลี ซึ่งเป็นผลงานของ น.ส.นุชจรีย์ สุกรณ์ 'ป๊อกแป๊ก' ร่วมกับ น.ส.ญาตา โภชนา 'ฟาง' นักศึกษาชั้นปีที่ 4 สาขาวิชาสุขภาพและความงาม โดยมี ภญ.เอมอร ชัยประทีป อาจารย์วิทยาลัยการแพทย์แผนไทยและนักวิจัย มทร.ธัญบุรี เป็นที่ปรึกษา

น.ส.นุชจรีย์ เล่าว่า ประเทศไทยมีอากาศร้อน โอกาสที่จะเกิดผดผื่นคันสามารถพบได้บ่อย ตั้งแต่วัยเด็กถึงวัยสูงอายุ จึงได้ร่วมปรึกษาและคิดค้นกับอาจารย์ที่ปรึกษาในการเลือกใช้สมุนไพรไทยโดยเฉพาะพญายอมาใช้ในตำรับ โดยพัฒนาเป็นเจลฟิล์ม ซึ่งจะเหมาะสมกับอากาศร้อนชื้นในประเทศและสะดวกต่อการใช้งานมากกว่าผลิตภัณฑ์ที่อยู่ในรูปของครีม โลชั่น หรือขี้ผึ้ง และที่สำคัญคือ สารสำคัญในเจลฟิล์มนั้นสามารถแก้ปัญหาผดผื่นคันได้ตรงจุด และใช้เวลาคิดค้นนานหลายเดือนเพื่อปรับสูตรจนได้เนื้อสัมผัสที่ดีที่สุด กลิ่นหอมจากธรรมชาติ และให้ความรู้สึกเย็น ทำให้ช่วยผ่อนคลายจากอาการคัน

ด้าน น.ส.ญาตา กล่าวเสริมว่า ผลงานวิจัยนี้อิงสรรพคุณตามบัญชียาหลักแห่งชาติ ที่รักษาอาการดังกล่าว ในการพัฒนาตำรับเจลฟิล์มจากสารสกัดพญายอ เริ่มต้นจากนำใบพญายอแห้งมาหมักเพื่อสกัดสารสำคัญด้วยเอทานอล จากนั้นจัดทำตำรับเจลฟิล์มด้วยวิธีการในห้องปฏิบัติการ ทดสอบลักษณะทางกายภาพและเคมี เพื่อให้ได้เจลฟิล์มที่ดีที่สุด โดยไม่แต่งสีและกลิ่นแต่อย่างใด สำหรับวิธีการใช้ให้ทาตรงบริเวณที่มีอาการ ทิ้งไว้ประมาณ 30 – 45 นาที วันละ 2 – 3 ครั้งต่อวัน และเมื่อแห้งสามารถลอกทิ้งออกเป็นแผ่นได้ ซึ่งผู้ใช้จะรู้สึกเย็นเนื่องจากส่วนผสมของเมนทอล "อาการคัน หากยิ่งเกาจะยิ่งคันมากขึ้น การปิดบริเวณที่คัน จะช่วยให้ไม่สามารถเกาได้และยังทำให้ไม่ขยายบริเวณหรือเป็นแผลมากกว่าเดิมได้" และผลิตภัณฑ์นี้มีความปลอดภัย และเป็นยาที่ใช้ภายนอก ซึ่งไม่เหมาะกับบาดแผลเปิด

"เจลฟิล์มสารสกัดพญายอ เหมาะสำหรับผู้ที่มีปัญหาในเรื่องผดผื่นคัน และอาการบวมจากแมลงสัตว์กัดต่อย เป็นไอเท็มสำคัญที่ควรมีติดบ้าน ขณะนี้กำลังก้าวสู่ผลิตภัณฑ์และอยู่ในขั้นตอนการจดยื่นอนุสิทธิบัตร คาดหวังว่าจะมีการพัฒนาต่อยอดในเชิงอุตสาหกรรมต่อไป เพื่อให้ผู้บริโภคได้รับรู้และนิยมใช้พืชสมุนไพรกันมากยิ่งขึ้นและมีความพึงพอใจกับราคา รู้สึกภาคภูมิใจที่ผลงานนี้ประสบความสำเร็จ ใช้งานได้จริงและจะเข้าสู่กระบวนการพัฒนาในขั้นต่อไป เพื่อให้ออกมาเป็นเจลฟิล์มที่สมบูรณ์แบบ และพร้อมวางจำหน่าย" น.ส.ญาตา อธิบาย

ทั้งนี้ ยังได้รับรางวัลจากการประกวดนวัตกรรมระดับดีมาก ในงานประชุมวิชาการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีระหว่างสถาบัน ASTC 2018 ณ มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ อีกด้วย ผู้สนใจสามารถติดต่อวิทยาลัยการแพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี โทร.02 592 1999.

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๘ เม.ย. DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๘ เม.ย. Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๘ เม.ย. Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๘ เม.ย. โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๘ เม.ย. 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๘ เม.ย. TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๘ เม.ย. SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๘ เม.ย. โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๘ เม.ย. หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๘ เม.ย. คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital