วันกำนันผู้ใหญ่บ้าน 2561

อังคาร ๐๗ สิงหาคม ๒๐๑๘ ๑๑:๔๓
กระทรวงมหาดไทยกำหนดจัดงาน "วันกำนันผู้ใหญ่บ้าน" ประจำปี ๒๕๖๑ เพื่อมอบรางวัลกำนัน ผู้ใหญ่บ้านยอดเยี่ยม ประจำปี ๒๕๖๑ เพื่อเชิดชูเกียรติและยกย่องเป็นผู้เสียสละในการ "บำบัดทุกข์ บำรุงสุข" แก่ประชาชนอย่างแท้จริง

กระทรวงมหาดไทยได้ประกาศให้วันที่ ๑๐ สิงหาคมของทุกปีเป็น"วันกำนันผู้ใหญ่บ้าน" โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าฯเจ้าอยู่หัว ที่ทรงจัดระเบียบการปกครองท้องที่ ในระดับตำบลหมู่บ้านขึ้นใหม่โดยให้ราษฎรทำการเลือกผู้ใหญ่บ้านเป็นครั้งแรกที่บ้านเกาะอำเภอบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เมื่อวันที่ ๑๐ สิงหาคม ๒๔๓๕ และเพื่อยกย่องเชิดชูเกียรติกำนันผู้ใหญ่บ้านที่ปฏิบัติหน้าที่ ด้วยความตั้งใจเสียสละและทุ่มเทความรู้ความสามารถในการ "บำบัดทุกข์ บำรุงสุข" ให้แก่พี่น้องประชาชนด้วยความตั้งใจ เสียสละ และทุ่มเทความรู้ความสามารถในการ "บำบัดทุกข์บำรุงสุข" ให้แก่พี่น้องประชาชนมาอย่างยาวนานถึง ๑๒๖ ปี

กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เป็นตำแหน่งที่อยู่คู่กับระบอบการปกครอง และสังคมไทย มาอย่างยาวนานโดยมีภารกิจในด้านการปกครองท้องที่ การรักษาความสงบเรียบร้อย การปกป้องและเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ การอำนวยความเป็นธรรม การนำนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงมหาดไทยไปปฏิบัติ ให้เกิดผลสัมฤทธิ์อย่างเป็นรูปธรรม โดยมีผลงานสำคัญในขณะนี้ คือ การพัฒนาประเทศตามโครงการ "ไทยนิยม ยั่งยืน" ที่ได้แสดงให้เห็นถึงศักยภาพ ในการบริหารจัดการภายใต้หลักผลประโยชน์ร่วมกันในตำบล หมู่บ้าน และขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ฐานรากด้วยการบูรณาการความร่วมมือจากของทุกภาคส่วนในสังคมเพื่อพัฒนาประเทศไปสู่ความ "มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน"

เราเชื่อว่ากำนันและผู้ใหญ่บ้านทุกท่านตระหนักถึงบทบาท อำนาจหน้าที่และความรับผิดชอบในภารกิจต่างๆที่ได้รับมอบหมาย โดยน้อมนำหลักการทรงงาน และหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มาปฏิบัติเพื่อให้บังเกิดผลสำเร็จในการทำงานสามารถสนองตอบต่อความต้องการของประชาชน และดำรงตนอยู่ในศีลธรรมอันดี มีคุณธรรม จริยธรรม เพื่อเป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่พี่น้องประชาชน

โดยรูปแบบของงาน "วันกำนันผู้ใหญ่บ้าน" ประจำปี ๒๕๖๑ จัดขึ้นเพื่อให้สอดคล้อง กับวัตถุประสงค์ ของการพัฒนาประสิทธิภาพกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ประกอบด้วย การประชุมเชิงปฏิบัติการ การศึกษาดูงาน และพิธีมอบรางวัลกำนันผู้ใหญ่บ้านยอดเยี่ยม ประจำปี ๒๕๖๑ ในวันที่ ๑๐ สิงหาคม ๒๕๖๑ ณ ห้องมัฆวานรังสรรค์ สโมสรทหารบก ถนนวิภาวดีรังสิต กรุงเทพมหานคร และถือเป็นการยกย่องเชิดชูเกียรติกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบล สารวัตรกำนัน และผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ผู้ที่ได้ปฏิบัติภารกิจหน้าที่ด้วยความตั้งใจ เสียสละทุ่มเทความรู้ความสามารถในการทำงานอันจะเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนและพัฒนาประเทศให้มีความเจริญรุ่งเรืองสืบไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4