มูลนิธิแม่ฟ้าหลวงฯ ผนึกกำลังมูลนิธิโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศรฯ ลงนามความร่วมมือพัฒนาสมุนไพรดอยตุง

อังคาร ๐๗ สิงหาคม ๒๐๑๘ ๑๘:๐๕
มูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ในพระบรมราชูปถัมภ์ ร่วมกับ มูลนิธิโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ในพระอุปถัมภ์ฯ ลงนามบันทึกความเข้าใจในความร่วมมือพัฒนาสมุนไพรของดอยตุง เพื่อยกระดับผลิตภัณฑ์สมุนไพรชนเผ่า

ม.ล.ดิศปนัดดา ดิศกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร มูลนิธิแม่ฟ้าหลวงฯ กล่าวว่า "แม่ฟ้าหลวงฯ และ เจ้าพระยาอภัยภูเบศรฯ ได้ร่วมกันดำเนินการโครงการพัฒนาและวิจัยสมุนไพร บนพื้นที่โครงการพัฒนาดอยตุงฯ อำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย โดยมีจุดมุ่งหมายที่จะอนุรักษ์สายพันธุ์สมุนไพร และตำรับยาสมุนไพร เพื่อรักษาองค์ความรู้ดังกล่าวไว้เป็นคลังสมบัติของชาติในด้านภูมิปัญญาสมุนไพร โดยเน้นการพัฒนาผลิตภัณฑ์จากสมุนไพรชนเผ่า อันจะนำไปสู่อาชีพทางเลือก สามารถการสร้างรายได้และความยั่งยืนให้กับชุมชน และเป็นทางเลือกให้แก่ผู้บริโภคในอนาคต

"สำหรับแนวทางการดำเนินงานนั้น ทั้ง 2 มูลนิธิจะทำงานร่วมกับชุมชน และหมอยาชนเผ่า ในการหาข้อมูลเพื่อถอดองค์ความรู้ด้านสรรพคุณสมุนไพรท้องถิ่น และตำรับยารักษาโรคตามลักษณะชนเผ่าต่างๆ ในพื้นที่โครงการพัฒนาดอยตุงฯ โดยลงพื้นที่สำรวจสมุนไพรร่วมกับหมอยา เก็บตัวอย่างพันธุ์ไม้นำกลับมาขยายพันธุ์ จัดทำแปลงรวบรวมพันธุ์สมุนไพรท้องถิ่น เพื่อเป็นศูนย์การเรียนรู้เกี่ยวกับสมุนไพรและภูมิปัญญาชนเผ่าต่างๆ อีกทั้งชุมชนจะสามารถเข้าถึงแหล่งยาตามภูมิปัญญาท้องถิ่นได้มากขึ้น โดยมีระยะเวลาดำเนินงานระยะที่ 1 ในปี 2561 - 2563" ม.ล.ดิศปนัดดา กล่าว

นพ.นำพล แดนพิพัฒน์ ประธานมูลนิธิโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร เผยว่า

"มูลนิธิอภัยภูเบศรฯ ได้พัฒนางานด้านสมุนไพรมากว่า 35 ปี ถือว่าเป็นองค์กรธุรกิจเพื่อสังคมหนึ่งที่ก่อตั้งขึ้นด้วยความมุ่งมั่นที่จะยกระดับสมุนไพรไทยให้กลายเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับผู้บริโภค ส่งเสริมและวิจัยยาสมุนไพรใหม่ๆ เข้าสู่ตลาด สร้างผลิตภัณฑ์ยาด้วยภูมิปัญญาไทย ลดดุลการนำเข้ายาจากต่างประเทศ สวนกระแสผู้บริโภคที่เลือกใช้ยาแผนปัจจุบัน ให้กลับมาสนใจยาสมุนไพรไทยที่มีคุณภาพ ภายใต้แบรนด์ "อภัยภูเบศร" นับเป็นโอกาสที่ดีมากในความร่วมมือกับมูลนิธิแม่ฟ้าหลวงฯ ที่มีองค์ความรู้ด้านสมุนไพรชนเผ่า และสมุนไพรใต้ป่าที่เกิดจากการฟื้นฟูป่าต้นน้ำ 93,000 ไร่ในพื้นที่โครงการพัฒนาดอยตุงฯ จ.เชียงรายตามแนวพระราชดำริของสมเด็จย่า"

การผนึกกำลังของสองมูลนิธิฯ จึงนับเป็นความท้าทายครั้งสำคัญของการพัฒนาสมุนไพรชนเผ่า และที่สำคัญจะเป็นจุดเริ่มต้นในการส่งเสริมและพัฒนาเครือข่ายธุรกิจเพื่อสังคมในประเทศ เพื่อยกระดับคุณภาพผลิตภัณฑ์และบริการจากธุรกิจเพื่อสังคมให้มีมาตรฐาน ขยายผลการแก้ไขปัญหาด้านสังคมและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๐๔ กลุ่ม KTIS จับมือ Marubeni ประสานความร่วมมือในการขายเครดิตพลังงานหมุนเวียน (REC)
๑๔:๒๐ ผู้ถือหุ้น TIDLOR อนุมัติจ่ายปันผลเป็นหุ้น-เงินสด อัตรา 27 หุ้นสามัญ : 1 หุ้นปันผล พร้อมจ่ายเงินสด 0.2698 บ./หุ้น เตรียมขึ้น XD วันที่ 24 เม.ย. 67 รับทรัพย์ 14
๑๔:๔๙ สมาคมประกันวินาศภัยไทย ร่วมแถลงข่าวเปิดตัว โครงการพัฒนาระบบแบ่งปันฐานข้อมูลการฉ้อฉลประกันภัย
๑๔:๑๐ สสวท. เติมความรู้คู่กีฬากับ เคมีในสระว่ายน้ำ
๑๓:๐๓ ฉุดไม่อยู่! ซีรีส์ Kiseki ฤดูปาฏิหาริย์ กระแสแรง ขึ้น TOP3 บน Viu ตอกย้ำความฮอต
๑๔:๒๔ TM บริจาคอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้กับศูนย์ดูแลผู้สูงอายุพระราม 9
๑๔:๑๒ ผถห. JR อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น พร้อมโชว์ Backlog แน่น 9,243 ลบ.
๑๔:๕๐ กรุงศรี ร่วมมือ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ในโลกธุรกิจ
๑๔:๓๔ ธนาคารกรุงเทพรายงานกำไรสุทธิสำหรับไตรมาส 1 ปี 2567 จำนวน 10,524 ล้านบาท
๑๔:๑๔ กรุงศรี ร่วมมือ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ในโลกธุรกิจ