ถ่ายทอดความรู้สู่สังคม! IT SPU ถ่ายทอดความรู้ IoT: Internet of Things สู่นายทหาร วิทยาลัยการทัพบก

อังคาร ๐๗ สิงหาคม ๒๐๑๘ ๑๒:๓๖
ดร.สุรชัย ทองแก้ว ด๊อกเตอร์หนุ่มหล่อ จาก Tokyo Institute of Technology, Japan อาจารย์คุณภาพคนรุ่นใหม่ สาขาวิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยศรีปทุม บริการวิชาการสู่สังคม ให้เกียรติเป็นวิทยากรบรรยายพิเศษ ในหัวข้อ "IoT: Internet of Things " เพื่อถ่ายทอดความรู้และเทคนิคเกี่ยวกับการนำ IoT: Internet of Things เข้ามาใช้ในชีวิตประจำวันและการปฎิบัติงานนอกจากนี้ ยังได้นำ Smart Plug ที่ควบคุมผ่านไลน์ และ Smart Farm ที่ควบคุมด้วย google assistant ที่ทางคณาจารย์ในสาขาวิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ IT SPU ช่วยกันทำไปสาธิตในการบรรยายครั้งนี้ด้วย ซึ่งได้รับความสนใจและการตอบรับเป็นอย่างดี จากคณะผู้บริหารวิทยาลัยการทัพบก ซึ่งเป็นนายทหาร ยศพันเอก ณ ห้องประชุม วิทยาลัยการทัพบก กรุงเทพฯ

ดร.สุรชัย ทองแก้ว อาจารย์สาขาวิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยศรีปทุม กล่าวว่า หลายคนคงจะคุ้นๆ กับคำว่า IoT หรือ Internet of Things แต่ก็ยังไม่แน่ใจว่า IoT คืออะไร มีเทคโนโลยีอย่างไรบ้างที่เกี่ยวข้องกับ IoT และจะช่วยเปลี่ยนชีวิตคนยุคดิจิทัลให้ดีขึ้นอย่างไร

แน่นอนว่าทุกวันนี้ เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทสำคัญในการใช้ชีวิตประจำวันของเรามากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น โทรศัพท์มือถือ สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต ยานพาหนะ หรือแม้กระทั่งเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆภายในบ้านของเราเอง ซึ่งมีการพัฒนาให้ฉลาดและอำนวยความสะดวกต่อผู้ใช้งานมากขึ้น สำหรับแนวคิด IoT ที่ย่อมาจาก Internet of Things จึงเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยให้อุปกรณ์รอบตัวของเรานั้น สามารถทำงานเชื่อมต่อและควบคุมได้อย่างอัจฉริยะเสมือนว่าอุปกรณ์สามารถเชื่อมต่อและพูดคุยกันเอง ทำให้การใช้ชีวิตประจำวันของเราสะดวกสบายและเกิดความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

IoT หรือ Internet of Things จึงเป็นแนวคิดการนำอินเทอร์เน็ตไปเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ต่างๆ ให้อุปกรณ์นั้นสามารถรับ-ส่งข้อมูล เพื่อให้เราสามารถควบคุมหรือนำข้อมูลจากอุปกรณ์นั้นมาใช้งานได้ ซึ่งปัจจุบันจะเห็นได้ว่าอุปกรณ์หรือเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ เริ่มเชื่อมต่อกับอินเตอร์เน็ตมากขึ้น โดยเฉพาะสมาร์ทโฟนที่พัฒนามาให้เป็นเหมือนศูนย์กลางการควบคุมหรือสั่งการอุปกรณ์อื่นๆ ให้ทำงานได้ตามที่เราต้องการ เพียงแค่กดหรือแตะด้วยปลายนิ้วง่ายๆ

ตัวอย่างเช่น นาฬิกาเด็กอัจฉริยะ (Kidz Watch) ซึ่งเป็นนาฬิกาสำหรับเด็กที่สามารถโทรได้ ถ่ายรูปได้ พร้อมระบุตำแหน่งที่ตั้ง โดยเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนส่งข้อมูลผ่านแอปพลิเคชัน ไม่ว่าบุตรหลานนของคุณจะเล่นอยู่ที่ไหน ก็จะสามารถติดตามได้ตลอดเวลา ทำให้ปลอดภัย ไร้กังวล

ดร.สุรชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า ด้วยเหตุนี้ทางทีมคณาจารย์จากสาขาวิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยศรีปทุม อาทิ ผศ.จิโรจน์ จริตควญ หัวหน้าสาขาวิชาฯ ,ผศ.ดร.กันยารัตน์ ศรีวิสทิยกุล, ดร.ผิน ฉัตรแก้วมณี และอาจารย์นิมิตร ทักษวิทยาพงศ์ จึงได้ร่วมกันนำเทคโนโลยี เกี่ยวกับ Internet of Things มาคิดค้นและต่อยอดในการนำมาใช้เชื่อมต่อกับอุปกรณ์ต่างๆ เพื่อใช้ให้เกิดประโยชน์ด้านเทคโนโลยีต่างๆ อาทิ การนำ Smart Plug ที่ควบคุมผ่านไลน์ และ Smart Farm ที่ควบคุมด้วย google assistant เป็นต้น

นอกจากนี้ทางคณะเทคโนโลยีสารสนเทศ SPU ยังได้จัดทำโครงการ IOT Back to school นำความรู้เกี่ยวกับ Internet of Things ไปถ่ายทอดให้กับน้องๆเยาวชนคนรุ่นใหม่ตามโรงเรียนต่างๆที่สนใจเกี่ยวกับเทคโนโลยี IOT อีกด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4