กระทรวงอุตสาหกรรม จัดงาน SMEs สัญจร จ.ชลบุรี รุกเสริมแกร่ง SMEs ด้วยเทคโนโลยี และการทำระบบบัญชีเดียว พร้อมดึงพี่ใหญ่กระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก เชื่อมโยงสู่ EEC

อังคาร ๐๗ สิงหาคม ๒๐๑๘ ๑๔:๒๘
กระทรวงอุตสาหกรรม บุกพื้นที่ชลบุรี จัดกิจกรรม SME สัญจร ครั้งที่ 2 เดินหน้าเสริมแกร่งทุกมิติ พร้อมดึงเอกชนรายใหญ่วางกลยุทธ์พัฒนาพื้นที่ภาคตะวันออกให้เป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจครบวงจร ทั้งการเปิดเวทีสัมมนาเสริมแกร่ง SMEs รอบรู้เรื่องบัญชีและการเงิน การจัดตั้งศูนย์ปฏิรูปอุตสาหกรรม 4.0 การส่งเสริมหมู่บ้าน CIV การดึง Big Brother ช่วยยกระดับเศรษฐกิจฐานราก เพื่อมุ่งขับเคลื่อน SMEs สู่ยุค 4.0 ภายใต้กรอบการปรับโครงสร้างอุตสาหกรรมของประเทศให้มีความเข้มแข็ง สร้างอุตสาหกรรมเศรษฐกิจสร้างสรรค์บนพื้นฐานความได้เปรียบเชิงวัฒนธรรมตามยุทธศาสตร์พัฒนาประเทศสู่ Thailand 4.0

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่าในระหว่างวันที่ 8 - 9 สิงหาคม 2561 จะเดินทางลงพื้นที่จังหวัดชลบุรี เพื่อเปิดงานกิจกรรม SMEs สัญจร : พลิกธุรกิจสู่อุตสาหกรรม 4.0 จัดโดย กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) และภาคเอกชนต่างๆ ซึ่งการจัดกิจกรรม SMEs สัญจรครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 2 เพื่อตอบสนองพันธกิจของกระทรวงอุตสาหกรรม ในการยกระดับเศรษฐกิจชุมชนฐานรากโดยเริ่มจากภาคเกษตรให้มีการปรับตัวให้สามารถพัฒนาผลผลิตและสร้างมูลค่าเพิ่มในการแปรรูปผลผลิต โดยการต่อยอดกับภาคอุตสาหกรรมในด้านการบริหารจัดการ การเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน และยกระดับสู่ความยั่งยืนขณะเดียวกันได้มีการปรับโฉมศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาคและสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดทั่วประเทศ ให้เป็นศูนย์ปฏิรูปสู่อุตสาหกรรม 4.0 "Industry Transformation Center" หรือ ITC ด้วยแนวคิด "Where Transformation Begins" เพื่อเป็น Platform สำคัญในการสนับสนุนยกระดับ SMEs ในทุกมิติ เพื่อให้ผู้ประกอบการ SMEs สามารถ "เข้าถึง เข้าใจ และพัฒนาทักษะการใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ พร้อมก้าวสู่อุตสาหกรรม 4.0" รวมถึงส่งเสริมยกระดับมาตรฐานสินค้าและบริการของไทย ในการเข้าสู่ช่องทางการตลาดสมัยใหม่ หรือ E-Commerce และสามารถเชื่อมโยงสู่ห่วงโซ่มูลค่าโลกได้

นายอุตตม กล่าวเพิ่มเติมว่า "พื้นที่ จ.ชลบุรีนั้น ถือเป็นหนึ่งพื้นที่โครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ดังนั้น จะมีการให้คำแนะนำผู้ประกอบการเอสเอ็มอีในการทำสินค้าที่ยึดโยงกับระเบียงผลไม้ภาคตะวันออก (EFC) ว่าต้องพัฒนาอย่างไร และทำอย่างไรจะให้เอสเอ็มอีพัฒนาไปด้วยกันได้"

นอกจากนี้ ยังเร่งพัฒนา SMEs โดยการอบรมให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการในด้านบัญชีและการเงิน ภายใต้โครงการส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจระดับเติบโต (SME Strong/Regular Level) ตามมาตรการส่งเสริมพัฒนาความรู้ด้านการบริหารจัดการการเงิน (Financial Literacy) ซึ่งเป็นหนึ่งในมาตรการพิเศษเพื่อขับเคลื่อน SMEs สู่ยุค 4.0 ของกระทรวงอุตสาหกรรม ที่คาดว่าจะทำให้ผู้ประกอบการ SMEs ได้รับความรู้ด้านบัญชีการเงิน และเห็นความสำคัญของการเข้าสู่ระบบบัญชีเดียว อันจะช่วยเพิ่มศักยภาพของผู้ประกอบการให้สูงขึ้นและเสริมความเข้มแข็งให้กับ SMEs ให้มีความรอบรู้ในด้านการเงินและเพื่อเตรียมความพร้อมให้เข้าถึงแหล่งทุนและปรับปรุงระบบบัญชีเพื่อผลักดันสู่ระบบบัญชีเดียวได้ต่อไป

การลงพื้นที่ลงพื้นที่ครั้งนี้ยังมีกิจกรรมการตรวจเยี่ยมชุมชนตะเคียนเตี้ย หนึ่งในหมู่บ้านอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ (CIV)" ณ ชุมชนตะเคียนเตี้ย อ.บางละมุง จ.ชลบุรี 1ในหมู่บ้าน CIV จาก 160 ชุมชน 76 จังหวัดทั้งประเทศ โดยจะเข้าไปดำเนินการในพื้นที่เพื่อรับฟังปัญหาและความต้องการในการพัฒนาชุมชนและผลิตภัณฑ์ของชุมชนตะเคียนเตี้ยให้รองรับนักท่องเที่ยวต่อไป

การจัดกิจกรรม SME สัญจร : พลิกธุรกิจสู่ยุคอุตสาหกรรม 4.0 จะจัดขึ้นทั่วทุกภาคของประเทศ สำหรับครั้งต่อไปจะจัดขึ้นที่ภาคใต้ จ.สงขลา ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จ.นครราชสีมา และภาคกลาง จ.สุพรรณบุรี ตามลำดับ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๓๘ โอซีซี มอบฝาขวดน้ำ เพื่อทำเก้าอี้ให้น้อง ๆ ในโรงเรียนขาดแคลน
๑๑:๑๘ ตลาดหลักทรัพย์ฯ จับมือมหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดศูนย์ทดสอบหลักสูตร CISA ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
๑๑:๓๕ 'ราชบุรี มีลาย' อนุรักษ์มรดกแห่งภูมิปัญญาท้องถิ่น ชูอัตลักษณ์ 'ลายผ้าราชาบุรี (กาบโอ่งนกคู่) รองผู้ว่าฯ เมืองโอ่ง
๑๑:๕๓ พีทีที สเตชั่น ร่วมกับ ทิพยประกันภัย มอบความสะดวกและรวดเร็ว ซื้อประกันภัยผ่าน QR Code
๑๑:๐๙ FTI จัดงานประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 ผถห.อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น
๑๐:๑๙ รมว.อว. เป็นประธานเปิดบูธนิทรรศการผลงาน @ Thai Pavilion พร้อมให้กำลังใจนักประดิษฐ์ไทย นำเสนอผลงานสิ่งประดิษฐ์นานาชาติเจนีวา ครั้งที่
๑๐:๔๖ BRIDGESTONE TURANZA T005 EV ยางพรีเมียมสมรรถนะสูงสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า เหนือระดับด้วยเทคโนโลยี ENLITEN(R)ได้รับเลือกเป็นยางล้อมาตรฐานติดตั้งในรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ MG4 XPOWER
๐๙:๑๔ อพท. เปิดรับสมัคร สุดยอดนวัตกรรมเพื่อการท่องเที่ยวยั่งยืน เพื่อพัฒนาลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา ชิงเงินรางวัลกว่า 130,000
๐๙:๔๑ หนังสือ Royal Thai Cuisine ตำรับอาหารไทยชาววัง วิทยาลัยดุสิตธานี
๑๘ เม.ย. เด็ก ม.กรุงเทพ ยกทีม คว้าชนะเลิศครีเอทคลิปสั้นได้ใจฟูมาก