ก.แรงงาน จัดประกวด สปก.ดีเด่น ปี 61

พุธ ๐๘ สิงหาคม ๒๐๑๘ ๑๓:๔๕
ก.แรงงาน จัดประกวด สถานประกอบกิจการดีเด่น 5 ประเภท เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งด้านเศรษฐกิจและสังคม ประกาศผลพร้อมมอบโล่รางวัล 13 ก.ย.61 นี้

นายสุทธิ สุโกศล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มีนโยบายด้านการพัฒนาฝีมือแรงงาน และมอบหมาย ให้ กพร. ดำเนินการสร้างเครือข่ายและส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน จึงคัดเลือกสถานประกอบกิจการดีเด่นด้านการพัฒนาฝีมือแรงาน ประจำปี พ.ศ. 2561 เพื่อส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงานตามพระราชบัญญัติส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน พ.ศ. 2545 และที่แก้ไขเพิ่มเติม จำนวน 5 ประเภท เพื่อเป็นกลไกในการขับเคลื่อน การพัฒนาทักษะฝีมือกำลังแรงงานของประเทศตามนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ของรัฐบาล

นายสุทธิ กล่าวต่อไปว่า หลักเกณฑ์ในการประกอบการคัดเลือกสถานประกอบกิจการที่มีผลงานดีเด่นในแต่ละด้านทั้ง 5 ประเภท นั้น ได้แก่ ประเภทที่ 1 สถานประกอบกิจการที่มีลูกจ้าง 100 คนขึ้นไป มีการพัฒนาฝีมือแรงงานครบถ้วนตาม พ.ร.บ. ส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน พ.ศ. 2545 และที่แก้ไขเพิ่มเติม เป็นระยะเวลาติดต่อกันไม่น้อยกว่า 3 ปี (พ.ศ. 2558 – 2560) ประเภทที่ 2 สถานประกอบกิจการที่มีลูกจ้างต่ำกว่า 100 คน มีการพัฒนาฝีมือแรงงานครบถ้วนตาม พ.ร.บ.ส่งเสริมฯ พ.ศ. 2545 และที่แก้ไขเพิ่มเติม เป็นเวลาติดต่อกัน ไม่น้อยกว่า 2 ปี (พ.ศ. 2559 – 2560) ประเภทที่ 3 สถานประกอบกิจการที่รับนักเรียน นิสิต นักศึกษา จากสถานศึกษา หรือบุคคลที่ทางราชการส่งมาฝึกเข้ารับการฝึกเตรียมเข้าทำงานตามหลักสูตรที่ขอรับรอง โดยจ่ายค่าเบี้ยเลี้ยงและสวัสดิการ ในรอบปีที่ผ่านมา (พ.ศ. 2560) ประเภทที่ 4 สถานประกอบกิจการที่จัดทำมาตรฐานฝีมือแรงงาน ของตนหรือนำมาตรฐานของกรมพัฒนาฝีมือแรงงานไปจัดทำเป็นมาตรฐานของสถานประกอบกิจการ ไม่น้อยกว่า 1 สาขาในรอบปีที่ผ่านมา (พ.ศ. 2560) พร้อมกับนำมาตรฐานฝีมือแรงงานที่จัดทำขึ้นไปกำหนดหลักสูตร

การฝึกอบรมและมีการนำหลักสูตรนี้ไปจัดฝึกอบรมให้แก่พนักงาน และประเภทที่ 5 จะคัดเลือกจากสถานประกอบกิจการที่มีผลงานที่แสดงให้เห็นถึงการขับเคลื่อนเพื่อรองรับ Thailand 4.0 ของรัฐบาล ในรอบปีที่ผ่านมา (พ.ศ.2560) หรือให้การสนับสนุนการดำเนินงานจัดทำสมรรถนะของตำแหน่งงาน (Competency)

นอกจากนี้ยังพิจารณาถึงการให้ความร่วมมือด้านอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาฝีมือแรงงาน อาทิ เป็นศูนย์ฝึกอบรม หรือศูนย์ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน และมการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง ตลอดจนเป็นสถาน ประกอบกิจการที่ให้ความร่วมมือในการเปิดโอกาสรับผู้พิการและผู้สูงอายุเข้าทำงาน เป็นต้น ซึ่งในปี 2561 กพร.ประกาศผลพร้อมมอบโล่รางวัลและใบประกาศเกียรติบัตรแก่สถานประกอบกิจการดีเด่น ด้านการส่งเสริม การพัฒนาฝีมือแรงงานประจำปี 2561 ในวันที่ 13 กันยายน 2561 ณ โรงแรมเซ็นจูรี่ พาร์ค กรุงเทพมหานคร

"การคัดเลือกสถานประกอบกิจการดีเด่น เป็นการส่งเสริมให้บุคลากรของสถานประกอบกิจการได้รับการพัฒนา เพื่อเพิ่มศักยภาพให้เป็นแรงงานที่มีมาตรฐาน มีทักษะและความสามารถตรงตามความต้องการ นอกจากนี้ยังก่อให้เกิดการปรับปรุงการทำงานและมีการบริหารงานบุคคลที่มีคุณภาพอีกทั้งยังเป็นการเสริมสร้างภาพลักษณ์ของบริษัท เพิ่มความเชื่อมั่นให้แก่ลูกค้าด้านคุณภาพของผลิตภัณฑ์และบริการอีกด้วย" อธิบดี กพร. กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๘ เม.ย. DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๘ เม.ย. Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๘ เม.ย. Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๘ เม.ย. โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๘ เม.ย. 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๘ เม.ย. TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๘ เม.ย. SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๘ เม.ย. โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๘ เม.ย. หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๘ เม.ย. คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital