มังคุดแปลงใหญ่ตำบลลำเลียง

ศุกร์ ๑๐ สิงหาคม ๒๐๑๘ ๑๔:๔๔
มังคุดเป็นพืชเศรษฐกิจหลักที่สำคัญ อีกชนิดหนึ่งของตำบลลำเลียง มีพื้นที่ปลูก 1,178 ไร่ เกษตรกรจำนวน 520 ครัวเรือน ผลผลิตเฉลี่ย 700 ตันต่อปี แต่จากปัญหาผลผลิตไม่ได้คุณภาพตามที่ตลาดต้องการ เกรดส่งออกมีน้อย ทำให้เกษตรกรรายได้ตกต่ำ ในปัจจุบันมีการแก้ปัญหาอย่างไรมาติดตามกัน

นายสุริยา ศิริวงษ์ ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนมังคุดหวานเพื่อการส่งออกลำเลียง ผู้จัดการแปลงใหญ่สวนมังคุดตำบลลำเลียง อำเภอกระบุรี จังหวัดระนอง เล่าว่า ทางกลุ่มมีสมาชิกมังคุดแปลงใหญ่ 53 ราย และ สมาชิกวิสาหกิจชุมชน 104 ราย มีการต่อตั้งกลุ่มตั้งแต่ปี 2546 และจดทะเบียน วิสาหกิจชุมชนในปี 2550 ร่วมกันผลิต จำหน่าย และคัดเกรดมังคุดให้กับพ่อค้ามาประมูลนำไปขาย แบ่งสัดส่วนขายในประเทศและต่างประเทศ ร้อยละ50:50

สำหรับปัญหาของชาวสวนมังคุดปัจจุบันคือราคาตก ผลผลิตไม่ได้คุณภาพ ไม่ได้ไซส์ขนาดที่พ่อค้ารับซื้อต้องการ การแก้ปัญหาของกลุ่มมี 3แนวทางคือ 1.การควบคุมคุณภาพการผลิตให้ตรงความต้องการตลาด เพราะผลไม้มังคุดปัญหาใหญ่คือเนื้อแก้วยางไหล การแก้มีการจัดวางระบบน้ำให้เหมาะสมฤดูแล้ง และลดต้นทุนด้วยการใช้ปุ๋ยคอก ปุ๋ยหมักทะลายปาล์ม มูลสัตว์ สามารถลดต้นทุนให้เกษตรกร2,000 บาท/ไร่/ปี

นอกจากนี้ยังมีกลวิธีให้มังคุด ให้ติดดอก ออกผล เพิ่มผลผลิตอีกด้วย ด้วยวิธีแกล้งมังคุด กล่าวคือมังคุดจะไม่เหมือนผลไม้อื่นๆที่ต้องใส่ปุ๋ยให้น้ำมากเพียงพอถึงออกลูกออกผล แต่มังคุดนั่นถ้าได้รับน้ำและปุ๋ยเต็มที่จะมีแต่ใบ ดังนั่นจะต้องมีการแกล้งมังคุดให้เครียด เจอแล้งร้อน 20-30วันแล้วค่อยให้น้ำ มันจะติดดอกออกผลทันที

เมื่อได้ผลผลิตออกมาก่อนเข้าสู่ตลาด จะมีการรวมกลุ่มกันช่วยกันคัดเกรดคุณภาพ แยกไซส์ตามที่ตลาดต้องการ มังคุดเบอร์1ผิวมัน หมวกขียวไซส์ใหญ่ 80 กรัม/ผล ไซส์เบอร์2 น้ำหนัก70 กรัมต่อผล เบอร์3มังคุดผิวลาย ลูกเล็กเบอร์ 4 และลูกดำเบอร์5

2.การแก้ปัญหาอีกประการคือ การวางแผนให้ผลิตผลมังคุดออกสู่ตลาดไม่ให้ออกตรงกับภาคตะวันออก และ จังหวัดนครศรีธรรมราช โดยจะออกสู่ตลาดช่วงระหว่างกลางของแหล่งผลิตทั้งสองที่ ส่งผลให้กลุ่มชาวสวนมังคุดตำบลลำเลียงได้ราคาดี อาทิในปี2561 มีราคากิโลกรัม100กว่าบาท

การรวมกลุ่มยังส่งผลดี ชาวสวนได้พบปะพ่อค้าตรง สามารถทำราคาได้สูงกว่าท้องตลาด ซึ่งตลาดส่งออกหลักจะเป็นประเทศจีน เวียดนาม โดยช่วงที่ตลาดต่างประเทศต้องการมากๆจะมีการส่งขายต่างประเทศได้สูงถึงปีละ500ตัน และข้อดีของการรวมกลุ่มการเข้าถึงหน่วยงานภาครัฐทำได้ง่ายขึ้น

3.การแก้ปัญหาราคาตกอีกแนวทางหนึ่งคือ การแปรรูปมังคุด จากมังคุดที่มีขนาดตกไซต์ ลูกเล็ก ลูกลาย มังคุดลูกดำด้วยการนำมาแปรรูปเป็นมังคุดกวนและน้ำมังคุด สมาชิกกลุ่มจะนำมังคุดมาแกะเนื้อแช่แข็ง แล้วเอาเนื้อมาเพิ่มมูลค่ากวน 1 กล่องขนาด 200 กรัมมีมูลค่าขายมังคุดผล กิโลกรัมละ50 บาท และการแปรรูปเป็นน้ำมังคุด เท่ากับขายมังคุดผลกิโลละ100บาท โดยกลุ่มจะมีรายได้จากการขายมังคุดแปรรูปเดือนละ20,000 บาท ซี่งเป็นเงินสวัสดิการสมาชิกในกลุ่ม

นับว่ากลุ่มวิสาหกิจชุมชนมังคุดหวานเพื่อการส่งออกลำเลียง ถือเป็นต้นแบบของการแก้ปัญหาราคาผลผลิตมังคุดตกต่ำได้อย่างดี เกษตรกรชาวสวนมังคุดทั่วประเทศใครมีปัญหาเข้าปรึกษากับสำนักงานเกษตรอำเภอหรือ ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.)ในพื้นที่ทุกแห่ง

https://www.youtube.com/watch?v=iMi1E7Lng3s&feature=youtu.be

https://www.youtube.com/watch?v=WjscglJjFjo&t=7s

https://www.youtube.com/edit?o=U&video_id=FpIPa5-Cbng

ข้อมูล : กลุ่มเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ กรมสงเสริมการเกษตร

Email : [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4