วธ.จัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 เชิญชวนพาแม่ ชมพิพิธภัณฑ์-อุทยานประวัติศาสตร์-แหล่งเรียนรู้ทั่วประเทศฟรี นายกรัฐมนตรีชื่นชม “6 ประโยคบอกรักแม่ของวัยรุ่นไทย”

อังคาร ๑๔ สิงหาคม ๒๐๑๘ ๑๐:๔๓
วธ.จัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 เชิญชวนพาแม่ ชมพิพิธภัณฑ์-อุทยานประวัติศาสตร์-แหล่งเรียนรู้ทั่วประเทศฟรี นายกรัฐมนตรีชื่นชม "6 ประโยคบอกรักแม่ของวัยรุ่นไทย" เชิญชวนทำดีเพื่อแม่ ส่งเสริมเยาวชนไทยเรียนรู้การแสดงความรัก-ตอบแทนพระคุณพ่อแม่

นายวีระ โรจน์พจรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) เปิดเผยว่า การจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษาในภาพรวมของกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) นั้น เมื่อวันที่ 3-5 สิงหาคมที่ ผ่านมา กระทรวงวัฒนธรรม(วธ.) ได้จัดงานมหกรรมวัฒนธรรมแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 อัคราภิรักษศิลปิน ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติในฐานะที่ทรงเป็นอัคราภิรักษศิลปิน อันหมายถึงศิลปินผู้ยิ่งใหญ่ ผู้ปกปักรักษางานศิลปะที่ทรงนำมิติทางวัฒนธรรมมาส่งเสริมอาชีพ คุณภาพชีวิต และความเป็นอยู่ของประชาชนชาวไทย ให้อยู่ดีกินดี อีกทั้งยังส่งผลต่อการอนุรักษ์ ส่งเสริม และฟื้นฟู มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของชาติ

ขณะที่ กรมศิลปากร ร่วมกับ สำนักการสังคีต สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ จัดแสดงรำถวายพระพร "สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ ธ สถิตหทัยไทย" และการแสดงละครดึกดำบรรพ์ เรื่องนางเสือง เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2561 ที่ผ่านมา ณ โรงละครแห่งชาติ เพื่ออนุรักษ์และสืบสานการแสดงละครดึกดำบรรพ์และให้ประชาชนได้มีโอกาสรับชมการแสดงที่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ ซึ่งแสดงโดย นักเรียน นักศึกษา ครู อาจารย์ จากสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ และนาฏศิลปิน จากสำนักการสังคีต

ที่สำคัญในวันที่ 12 สิงหาคมนี้ กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมศิลปากร เปิดพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ อุทยานประวัติศาสตร์ และแหล่งเรียนรู้ทั่วประเทศ ให้เข้าชมฟรี โดยไม่เก็บค่าเข้าชมและค่าธรรมเนียม ดังนั้นอยากเชิญชวนเด็ก เยาวชนและประชาชน พาแม่และครอบครัวเข้าชมพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ อุทยานประวัติศาสตร์และแหล่งเรียนรู้ทั่วประเทศ นอกจากนี้ ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) (ศมส.) ยังจัดกิจกรรมเพื่อเฉลิมพระเกียรติโดยร่วมกับชุมชนในพื้นที่เขตตลิ่งชัน จัดกิจกรรมเทศมหาชาติเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ณ ชุมชนวัดจำปา เขตตลิ่งชัน กรุงเทพฯ ในวันที่ 11-12 สิงหาคม เวลา 07.00-20.00 น. โดยกิจกรรมเทศน์มหาชาติเฉลิมพระเกียรติเป็นการเทศน์มหาชาติแบบโบราณร่วมกับชุมชนวัดจำปาด้วย

นอกจากนี้หลังจากที่ วธ. ได้ร่วมกับมหาวิทยาลัยสวนดุสิตสำรวจความคิดเห็นเด็ก เยาวชนและประชาชนหัวข้อ "วันแม่แห่งชาติ" 12 สิงหาคม 2561 โดยได้สอบถามเกี่ยวกับคำพูดหรือประโยคที่เตรียมไว้บอกรักแม่ และคิดว่าจะทำให้แม่รู้สึกซาบซึ้ง และมีความสุขที่สุด พบว่า 6 ประโยค ที่ทุกคนเตรียมไว้บอกรักแม่ในวันแม่แห่งชาติ ประโยคที่ 1. สุขสันต์วันแม่ หนูรักแม่มากที่สุดค่ะ/ผมรักแม่มากที่สุดครับ 2.จะเป็นลูกที่ดี เป็นคนดี เชื่อฟังคำสอนของพ่อแม่ และจะไม่ยุ่งเกี่ยวกับสารเสพติด 3. ขอให้แม่มีสุขภาพแข็งแรง อายุยืนยาว อยู่กับลูกหลานไปนานๆ 4. จะตั้งใจเรียน/ทำงาน เพื่อเลี้ยงดูแม่ให้สุขสบาย 5. ดีใจที่เกิดมาเป็นลูกแม่ ขอบคุณแม่ที่เลี้ยงดูมาตลอด และ 6. จะอยู่กับแม่ ดูแลไม่ทอดทิ้ง จะไม่ทำให้แม่เป็นห่วงหรือเสียใจ และขอโทษที่เคยทำให้แม่เสียใจนั้น ทั้งนี้ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แสดงความชื่นชมผลการสำรวจดังกล่าว และเชิญชวนทำดีเพื่อแม่ ซึ่ง วธ. ได้นำผลสำรวจความคิดเห็นดังกล่าวเผยแพร่ เพื่อกระตุ้นให้เด็ก เยาวชน และประชาชนเห็นถึงความสำคัญของวันแม่และสะท้อนให้เห็นถึงการแสดงออกในเรื่องความกตัญญูกตเวทีของเยาวชนคนรุ่นใหม่ที่มีต่อบุพการี และส่งเสริมเด็กและเยาวชนดูแลเอาใจใส่พ่อแม่มากยิ่งขึ้น ซึ่งทุกคนสามารถนำ 6 ประโยค ไปใช้ในการบอกรักแม่หรือสามารถคิดประโยคอื่นๆ ที่จะบอกรักแม่และร่วมกันทำความดีเพื่อแม่ และมุ่งส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนไทย รู้จักแสดงความรัก ความเคารพ และตอบแทนพระคุณของพ่อแม่ ผู้ปกครอง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4