มหาวิทยาลัยศิลปากร แถลงข่าวการจัดงาน QS Totally Arts Summit (Art & Design) ครั้งแรกในโลก ที่กำลังจะมีขึ้นในเดือนตุลาคมนี้

พุธ ๑๕ สิงหาคม ๒๐๑๘ ๑๒:๐๐
มหาวิทยาลัยศิลปากร ร่วมกับ Quacquarelli Symonds (QS) สำนักจัดอันดับ มหาวิทยาลัยที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล และมีการจัดอันดับมหาวิทยาลัยที่ได้รับการยอมรับมากที่สุดในโลก อาทิ QS World University Rankings, QS Asian University Ranking และ QS World University Rankings by Subjects จัดงานแถลงข่าวประกาศถึงการเตรียมความพร้อมสำหรับการ จัดงานประชุมสุดยอดวิชาการนานาชาติด้านศิลปะและการออกแบบ ในชื่อ QS Totally Arts Summit (Art & Design) 2018 ซึ่งจะขึ้นครั้งแรกในโลก ระหว่างวันทื่ 24–26 ตุลาคม 2561 ณ โรงแรมมิลเลเนียม ฮิลตัน กรุงเทพฯ

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วันชัย สุทธะนันท์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยศิลปากร กล่าวถึงงานประชุม QS Totally Arts Summit (Art & Design) 2018 ที่จะเกิดขึ้นว่า มหาวิทยาลัยศิลปากรนับเป็นมหาวิทยาลัยแห่งแรกในประเทศไทยที่ได้รับคัดเลือกจาก QS ให้เป็นเจ้าภาพร่วมในการจัดการประชุมสุดยอดวิชาการนานาชาติด้านศิลปะและการออกแบบ งานประชุมดังกล่าวนอกเหนือจากจะเปิดโอกาสให้เกิดการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้และสร้างเครือข่ายทางวิชาการในด้านศิลปะและการออกแบบผ่านผู้เข้าร่วมงานที่ประกอบด้วย นักวิชาการ นักวิจัย ผู้ทรงคุณวุฒิด้านการออกแบบรวมถึงศิลปินระดับโลกรวมกว่านับร้อยท่านยังนับเป็นวาระอันดีที่จะชูศักยภาพและความก้าวหน้าในการศึกษาของมหาวิทยาลัยศิลปากรให้ทั่วโลกได้ประจักษ์อีกทางหนึ่ง ซึ่งในโอกาสนี้ยังได้รับเกียรติจาก คุณ Mandy Mok ( CEO of QS Asia ) ที่มาร่วมกล่าวถึงศักยภาพของ QS ในฐานะผู้นำจัดอันดับสถาบันการศึกษาชั้นนำระดับโลก และเหตุผลที่เลือกมหาวิทยาลัยศิลปากรเป็นมหาวิทยาลัยแรกในเอเชียที่จัดงานประชุม QS Totally Arts Summit (Art and Design) เนื่องด้วยเป็นสถาบันแห่งแรกของไทยที่เปิดสอนด้านศิลปะและการออกแบบจนมีชื่อเสียงและได้รับการยอมรับทั้งในระดับชาติและนานาชาติ โดยมี อาจารย์ ดร.สุภาพ เกิดแสง ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายประกันคุณภาพการศึกษา มหาวิทยาลัยศิลปากร กล่าวชี้แจงถึงความร่วมมือของมหาวิทยาลัยศิลปากร และ QS และภาพรวมของการจัดประชุมวิชาการระดับนานาชาติ

ภายในงานแถลงข่าวเพื่อเป็นการตอกย้ำถึงศักยภาพของมหาวิทยาลัยศิลปากรในแง่ของการเรียนการสอนศิลปะและการออกแบบระดับแนวหน้าของประเทศ ศาสตราจารย์ ญาณวิทย์ กุญแจทอง คณบดีคณะจิตรกรรม ประติมากรรม และภาพพิมพ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร รวมถึง อาจารย์ ดร.ธนาทร เจียรกุล คณบดีคณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ยังได้ร่วมกล่าวถึงศักยภาพของทั้งสองคณะในฐานะการเป็นผู้นำด้านการสร้างสรรค์ผลงานในระดับชาติและนานาชาติ พร้อมกันนี้ยังได้รับเกียรติจากคุณอริญชย์ รุ่งแจ้ง มาร่วมกล่าวถึงประสบการณ์ และพัฒนาการงานศิลปะและการออกแบบอย่างสร้างสรรค์ ที่สร้างชื่อเสียงระดับชาติและนานาชาติ โดยคุณอริญชย์ จะเป็น Key Note สำคัญในการประชุมที่จะถึงนี้ด้วย

การประชุมสุดยอดในครั้งนี้จัดขึ้นภายใต้แนวคิดหลักคือ 21th Century Education: Nurturing Passion with Purpose หรือ "การเรียนการสอนด้านศิลปะและการออกแบบในศตวรรษที่ 21 ฟูมฟักแรงบันดาลใจอย่างมีจุดหมาย" ซึ่งในส่วนของการประชุมจะมีการกล่าวปาฐกถาพิเศษจากผู้ทรงคุณวุฒิในด้านการศึกษาศิลปะและการออกแบบ ที่จะมาร่วมถ่ายทอดประสบการณ์การทำงานด้านศิลปะในปัจจุบัน ที่เปลี่ยนแปลงไปตามนวัตกรรมของโลก อาทิ ศาสตราจารย์ Kin Wai Michael SIU จาก The Hong Kong Polytechnic University ศาสตราจารย์ด้าน Public Design ของมหาวิทยาลัยโพลีเทคนิคฮ่องกง ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยชื่อดัง ทั้งยังเป็นผู้ก่อตั้ง Public Design Lab ซึ่งมีความเชี่ยวชาญด้านการออกแบบและวิศวกรรม จนได้รับเชิญให้เป็นอาจารย์พิเศษที่มหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก อาทิ มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ และมหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ ศาสตราจารย์ Norman Cherry อดีตรองอธิการบดีฝ่ายศิลปกรรม มหาวิทยาลินคอล์น สหราชอาณาจักร ปัจจุบันเป็นศิลปินอิสระผู้มีชื่อเสียงระดับโลก และเป็นผู้บรรยายและที่ปรึกษาด้านศิลปะให้หลายประเทศ อาทิ ฮ่องกง ศรีลังกาและจอร์แดน ศาสตราจารย์ Shiro Matsui อาจารย์ประจำสาขาภาพแกะสลัก มหาวิทยาลัยศิลปะและการออกแบบแห่งเกียวโต (Kyoto City University of Arts) ซึ่งมหาวิทยาลัยแห่งนี้เคยได้รับรางวัล Study in Japan Award ปี 2015 ให้เป็นสถาบันที่ควรแนะนำให้แก่นักเรียนต่างชาติเข้าศึกษาต่อ และ อริญชย์ รุ่งแจ้ง ศิลปินไทยร่วมสมัย ศิษย์เก่าของคณะจิตรกรรมประติมากรรมและภาพพิมพ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร เจ้าของผลงาน Golden Teardrop ที่ได้รับคัดเลือกเข้าร่วมแสดงผลงานศิลปะในงานมหกรรมศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ "Venice Biennale 2013" ครั้งที่ 55 สาธารณรัฐอิตาลี

นอกจากนี้ยังมีตัวแทนจากมหาวิทยาลัย 40 อันดับต้นของโลกด้านศิลปะ และการออกแบบ และสถาบันการศึกษาอื่นๆที่มีความร่วมมือทางวิชาการกับมหาวิทยาลัยศิลปากร อาทิ Nanjing University of Arts ประเทศไต้หวัน University of South Florida ประเทศสหรัฐอเมริกา Kyoto City University of Arts ประเทศญี่ปุ่น มาร่วมแลกเปลี่ยนทัศนะทางการศึกษาศิลปะและออกแบบในครั้งนี้ด้วย

สำหรับหัวข้อหลักในการประชุมวิชาการนั้น มี 4 ประเด็นสำคัญในการหารือร่วมกัน ได้แก่

1. Reinventing Art and Design Education

2. Art and Design as fundamentals of the Creative Economy

3. Purpose and Impact: Art in Contemporary Human Society

4. Measuring Passion: Metrics for Excellence in Art and Design Educator

ตลอดสามวันของการจัดงานจะมีการนำเสนอผลงานวิชาการจำนวนกว่า 54 เรื่อง จากนักวิชาการ นักวิจัยชั้นนำรวมถึงการจัดแสดงผลงานสะสมของมหาวิทยาลัยศิลปากร จากเวทีประกวดศิลปกรรมระดับ ชาติ 3 เวที และผลงานจากนักออกแบบที่ได้รับรางวัลระดับชาติอีกกว่า 20 ชิ้น อาทิ

1. ผลงานรางวัลศิลปกรรมแห่งชาติ ประเภทจิตรกรรม/ ชาติชาย ปุยเปีย: ศิลปินที่มีชื่อเสียงใน ผลงานจิตรกรรม

2. ผลงานรางวัลศิลปกรรมแห่งชาติ ประเภทจิตรกรรม/ ปรีชา เถาทอง: ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์- วิจิตรศิลป์ (ปี 2552)

3. ผลงานรางวัลศิลปกรรมแห่งชาติ ประเภทภาพพิมพ์/ สุรสีห์ กุศลวงศ์: ศิลปินศิลปาธร สาขาทัศนศิลป์ (ปี 2557) ศิลปินที่มีชื่อเสียงในระดับนานาชาติงานแนว Conceptual

4. ผลงานรางวัลศิลปกรรมแห่งชาติ ประเภทภาพพิมพ์/ จักรี คงแก้ว: ศิลปินรุ่นใหม่ที่มีชื่อเสียงด้านภาพพิมพ์

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital