จังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ โดยพิพิธภัณฑ์เรียนรู้ราษฎรบนพื้นที่สูงจังหวัดเชียงใหม่ จัดงาน “Tribal Life festival in Chiang Mai 2018”

พฤหัส ๑๖ สิงหาคม ๒๐๑๘ ๐๙:๓๕
ที่ พิพิธภัณฑ์เรียนรู้ราษฎรบนพื้นที่สูงจังหวัดเชียงใหม่ ภายในบริเวณ สวนหลวงล้านนา ร.9 จังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ โดยพิพิธภัณฑ์เรียนรู้ราษฎรบนพื้นที่สูงจังหวัดเชียงใหม่ ได้จัดงานตามโครงการส่งเสริมวัฒนธรรมและภูมิปัญญาล้านนากลุ่มชาติพันธุ์ สู่สากลพื้นที่ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมและเมืองมรดกโลก กิจกรรมการบูรณาการการพัฒนาท่องเที่ยวกลุ่มชาติพันธุ์บนพื้นที่สูงอย่างยั่งยืน ภายใต้ชื่องาน "Tribal Life festival in Chiang Mai 2018"จัดขึ้นในระหว่างวันที่ 15-18 สิงหาคม 2561 โดยมี นายชูชีพ พงษ์ไชย หัวหน้าสำนักงานจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิด กิจกรรมการบูรณาการการพัฒนาท่องเที่ยวกลุ่มชาติพันธุ์บนพื้นที่สูงอย่างยั่งยืน ภายใต้ชื่องาน "Tribal Life festival in Chiang Mai 2018" นางจิราพร เชาวน์ประยูร ยามาโมโต้ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดเชียงใหม่ กล่าวต้อนรับ นายถวิล สมกัน ผู้อำนวยการพิพิธภัณฑ์เรียนรู้ราษฎรบนพื้นที่สูงจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า จังหวัดเชียงใหม่ มีประวัติศาสตร์อันยาวนาน มี "คำเมือง" เป็นภาษาท้องถิ่น มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว มีความโดดเด่นและมนต์เสน่ห์ด้านขนบธรรมเนียมประเพณี วัฒนธรรมและ ความสมบูรณ์ของแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติเชิงนิเวศ เชิงเกษตร เชิงสุขภาพและเชิงวัฒนธรรม

ประการที่สำคัญจังหวัดเชียงใหม่ มีความพร้อมและสิ่งอำนวยความสะดวกด้านการท่องเที่ยวอย่าง ครบครัน ซึ่งจังหวัดเชียงใหม่ มีความหลากหลายทางด้านชาติพันธุ์ นับว่าเป็นมนต์เสน่ห์ของชาติพันธุ์ โดยแต่ละชาติพันธุ์ล้วนต่างมีวิถีชีวิตและภูมิปัญญาที่มีอัตลักษณ์เฉพาะตน ถ่ายทอดจากรุ่นสู่รุ่นจนเป็นมรดกทางวัฒนธรรม ไม่ว่าจะเป็นด้านภาษาวรรณกรรม ด้านประเพณีและความเชื่อที่สั่งสมจากประสบการณ์ชีวิตและสืบสานกันมาจนถึงปัจจุบัน

โดยภายในงานประกอบไปด้วย ส่วนจัดแสดงนิทรรศการที่สะท้อนถึงอัตลักษณ์วิถีชีวิตกลุ่ม ชาติพันธุ์บนพื้นที่สูงกว่า ๑๐ ชนเผ่า การแสดงประเพณี วัฒนธรรม การแสดงการละเล่นของแต่ละ ชนเผ่าซึ่งหาชมได้ยาก การจำหน่ายและสาธิตศิลปหัตถกรรมชนเผ่าจากแหล่งกำเนิด การแสดงแฟชั่นโชว์ผ้าชนเผ่า และการเสวนาในหัวข้อ "การอนุรักษ์วิถีชนเผ่ากับกระแสการท่องเที่ยวในอนาคต" และ"ความหลากหลายทางวัฒนธรรมและภูมิปัญญากลุ่มชาติพันธุ์" พร้อมทั้งร่วมสนุกเล่นเกมรับรางวัลและของที่ระลึกภายในงาน โดยได้รับการบูรณาการความร่วมมือจากหน่วยงานภาครัฐ เอกชนพร้อมทั้งผู้ประกอบการ ตลอดจนราษฎรบนพื้นที่สูงในท้องถิ่น

ทั้งนี้จังหวัดเชียงใหม่เป็นเมืองที่มีความหลากหลายครบทุกมิติ มีเสน่ห์ น่าค้นหาพร้อมทั้งมีคุณค่าในความหลากหลายและความเข้มแข็งของชนเผ่าในจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อให้เป็นแหล่งเรียนรู้และขับเคลื่อนด้านการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมชนเผ่าเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ AEC เพื่อตอบสนองนโยบายของรัฐบาลในการร่วมกันอนุรักษ์ฟื้นฟูสืบสานวัฒนธรรมให้มีความมั่นคง มั่งคั่งและยั่งยืนสืบไป ดั่งคำขวัญประจำจังหวัดเชียงใหม่ที่ว่า" ดอยสุเทพเป็นศรี ประเพณีเป็นสง่า บุปผาชาติล้วนงามตา นามล้ำค่านครพิงค์ "

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4