กระทรวงเกษตรฯ ร่วมมือ 3 หน่วยงาน ลงนาม MOU หลักสูตรวิทยาศาสตร์บัณฑิต สาขาศาสตร์แห่งแผ่นดินเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน

ศุกร์ ๑๗ สิงหาคม ๒๐๑๘ ๑๕:๑๙
นายลักษณ์ วจนานวัช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังเป็นสักขีพยานพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจ หลักสูตรวิทยาศาสตร์บัณฑิต สาขาศาสตร์แห่งแผ่นดินเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ณ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยมีนายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นตัวแทนลงนามร่วมกับ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธกส.) สำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (องค์การมหาชน) และมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โดยการลงนามบันทึกความเข้าใจ หลักสูตรวิทยาศาสตร์บัณฑิต สาขาศาสตร์แห่งแผ่นดินเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนมีขึ้นเนื่องจากทุกหน่วยงานได้ตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ด้านการเกษตรของประเทศไทย ให้มีความรู้ที่ทันสมัยและสามารถนำไปประกอบอาชีพหรือพัฒนาอาชีพ ทั้งด้านการเป็นผู้ผลิตและผู้ประกอบการ โดยการศึกษาในหลักสูตรดังกล่าว มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาเกษตรกร ทายาทเกษตรกร ให้สามารถนำความรู้ทางวิทยาศาสตร์เกษตร และสาขาอื่นๆ ในหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาศาสตร์แห่งแผ่นดินเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ไปใช้ในการประกอบอาชีพและสร้างสรรค์งานวิจัยในชุมชนและส่งเสริมให้ชุมชนทำงานเป็นกลุ่ม รวมทั้งให้ชุมชนสามารถนำงานวิจัยไปใช้ในการประกอบอาชีพได้ และเพื่อพัฒนาบุคลากรของหน่วยงานให้สามารถเพิ่มสมรรถนะในการปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น ตรงกับความต้องการของทุกหน่วยงาน

สำหรับการดำเนินงาน ในส่วนของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะประชาสัมพันธ์ข้อมูลและรายละเอียดการรับสมัครแก่ผู้ที่สนใจเข้าร่วมโครงการฯ ประกอบด้วย ข้าราชการจากหน่วยงานในสังกัด เกษตรกร และทายาทเกษตรกร ส่วนธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธกส.) จะสนับสนุนเงินกู้หรือทุนการศึกษาสำหรับเกษตรกร และทายาทเกษตรกรที่ผ่านการคัดเลือกให้เข้าศึกษาในหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาศาสตร์แห่งแผ่นดินเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน นอกจากนี้ สำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (องค์การมหาชน) ยังร่วมสนับสนุนทุนการศึกษา/ทุนฝึกอบรม แก่ข้าราชการและบุคลากรของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รวมทั้งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ร่วมดำเนินการจัดการเรียนการสอน วิทยาศาสตร์บัณฑิต สาขาศาสตร์แห่งแผ่นดินเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน พัฒนาชุดวิชาให้เหมาะสมกับความต้องการของทุกหน่วยงาน และสนับสนุนทุนการศึกษาจากสำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษาแก่ผู้ได้รับการคัดเลือกเข้าศึกษาต่ออีกด้วย โดยบันทึกความเข้าใจหลักสูตรดังกล่าวนี้ มีกำหนดระยะเวลา 4 ปี

หลักสูตรวิทยาศาสตร์บัณฑิต สาขาศาสตร์แห่งแผ่นดินเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน นั้นแบ่งออกเป็น 2 รูปแบบคือ 1) หลักสูตรระดับปริญญาตรี 4 ปี พหุวิทยากร (ปฏิบัติการ) 2)โครงการบัณฑิตพันธุ์ใหม่ หลักสูตร Non degree และโครงการธนาคารหน่วยกิต เป็นหลักสูตรระยะสั้น 1 ภาคการศึกษา (4 เดือน) เป็นการจัดการเรียนการสอนแบบชุดวิชา (Module) ภายใต้หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาศาสตร์แห่งแผ่นดินเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ปัจจุบันมีจำนวน 21 ชุดวิชา เทียบเท่ากับ 20 หน่วยกิต

จากความร่วมมือกันของ 4 หน่วยงานในการสนับสนุนหลักสูตร ฯ ดังกล่าวนี้ นับเป็นการพัฒนาศักยภาพบุคคลเพื่อให้ได้รับความรู้ทางวิทยาศาสตร์เกษตร และสาขาอื่นๆ สามารถสร้างงานวิจัยในชุมชนให้เกิดประโยชน์และเป็นจริงได้ นอกจากนี้ยังสามารถนำไปใช้ในการประกอบชีพให้ประสบผลสำเร็จ สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของสถานการณ์โลก อีกทั้งจะทำให้เกิดความก้าวหน้า และแข่งแกร่งให้กับภาคการเกษตรอย่างยั่งยืนต่อไปในยุค 4.0

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ