เอ็นไอเอ ชวนเยาวชนไทยร่วมสนุกพร้อมเรียนรู้สู่การเป็นนวัตกรน้อย ในงานมหกรรมวิทย์ฯ

จันทร์ ๒๐ สิงหาคม ๒๐๑๘ ๑๑:๔๑
สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA ชวนเยาวชนไทยร่วมเรียนรู้การเป็น นวัตกรน้อยในงานมหกรรมวิทยาศาสตร์ ภายใต้ธีม"Young AgTech Innovator" ผ่านกิจกรรมการพัฒนาศักยภาพด้านนวัตกรรมสำหรับเยาวชนที่ต้องการก้าวไปเป็นนวัตกร (STEAM4Innovator) ซึ่งจะเน้นศักยภาพด้านธุรกิจและความเป็นผู้ประกอบการ เพื่อให้สามารถประยุกต์และสร้างสรรค์ผลงานบนพื้นฐานของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่มีมิติของการประกอบธุรกิจนวัตกรรมอยู่ด้วยอย่างสมบูรณ์

ดร.พันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) เปิดเผยถึงการจัดกิจกรรมมหกรรมวิทยาศาสตร์ในปีนี้ว่า "มหกรรมวิทยาศาสตร์ปีนี้จัดขึ้นเป็นปีที่ 13 ภายใต้แนวคิด "จุดประกายความคิด พัฒนาชีวิตด้วยวิทยาศาสตร์ เสริมสร้างชาติด้วยวิทยาศาสตร์ เสริมสร้างชาติด้วยเทคโนโลยี สู่วิถีแห่งนวัตกรรม" สำหรับในปีนี้กิจกรรมที่ NIA นำมาร่วมสนุกกับเยาวชนจะเน้นกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้การสร้างสรรค์ธุรกิจนวัตกรรมผ่าน 4 กระบวนการ STEAM4Innovator โดยมีโจทย์ท้าทายในธีม "Young AgTech Innovator" ให้น้องๆ ได้มีโอกาสคิด ออกแบบ และลงมือทำการควบคุมการทำเกษตรสมัยใหม่บนพื้นที่กว่า 320 ตารางเมตร"

"Agtech คือการปฏิวัติการเกษตรและอุตสาหกรรมอาหารของโลกอย่างสิ้นเชิงผ่านการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรม ซึ่งจะมองในมุมของกระบวนการ หรือรูปแบบธุรกิจใหม่ หรือ ผลิตภัณฑ์ใหม่ สำหรับกิจกรรมการเรียนรู้จะแบ่งเป็น 4 ฐาน เริ่มจากฐานที่ 1 จะเป็นการเรียนรู้ปัญหา และใช้ความรอบรู้เรื่อง STEAM สร้างแรงบันดาลใจในการแก้ไข ฐานที่ 2 ได้เรียนรู้เทคโนโลยีและนวัตกรรมการเกษตรในประเทศต่างๆ และใช้จินตนาการสร้างความคิดเพื่อต่อยอดสร้างสรรค์นวัตกรรม โดยในฐานนี้จะให้น้องๆได้มีโอกาสคิดและเขียนในแผ่นการเรียนรู้ เพื่อรวบยอดไอเดียออกมาเป็นแนวทางในการแก้ปัญหา จากนั้นต่อฐานที่ 3 ด้วยการทดลองทำจริง และคิดวิเคราะห์เชิงธุรกิจ จะมีกระบะดินให้น้องได้ทดลองใช้อุปกรณ์ตรวจวัดค่าต่างๆ ในดิน พร้อมอุปกรณ์ควบคุมการจ่ายน้ำ ปรับแสง ปรับ pH ฯลฯ เพื่อปรับสภาพดินให้เหมาะสมกับพืชที่ปลูกได้อัตโนมัติ ฐานนี้น้องๆ จะได้ตักดินที่เหมาะกับการปลูกพืชของน้องกลับไปดูแลที่บ้านด้วย และปิดท้ายกันที่ฐานที่ 4 จะเป็นการผลิตจริงขายจริง ทำบรรจุภัณฑ์ที่สามารถช่วยเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ รวมถึงจะได้เรียนรู้ การทำข้อมูลสำคัญและการสร้างมูลค่าเพิ่มให้สินค้า และช่องทางการขายสมัยใหม่ ตอบรับพฤติกรรมผู้บริโภค ซึ่งกิจกรรมดีๆ นี้ จัดตั้งแต่วันที่ 16-26 สิงหาคมนี้ ณ ฮอลล์ 3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี"

สำหรับผู้ที่สนใจรายละเอียด สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) โทรศัพท์ 02-0175555 เว็บไซต์ www.nia.or.th หรือfacebook.com/niathailand

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๔๑ PRM ร่วมงาน OppDay มั่นใจธุรกิจปี 67 สดใส
๑๗:๓๘ Bitkub Chain ร่วม OpenGuild และ Polkadot เปิดพื้นที่รวมตัว Community รับ SEA Blockchain Week 2024
๑๗:๔๙ HOYO SOFT AND SAFE ผู้ผลิตคอกกั้นเด็กคุณภาพสูง มุ่งเน้นเรื่องความปลอดภัย ได้รับการไว้วางใจจากประสบการณ์ลูกค้าโดยการบอกปากต่อปาก
๑๗:๓๗ แนวทางสร้างสมดุลระหว่าง อันตรายต่อสิ่งแวดล้อม และ คำมั่นสัญญาของ Generative AI
๑๖:๔๖ Maison Berger Paris เผยเครื่องหอมสำหรับบ้านรูปแบบใหม่ล่าสุด 'Mist Diffuser' ภายใต้คอลเลคชันยอดนิยมตลอดกาล Lolita
๑๖:๐๕ โรคอุจจาระร่วงเฉียบพลัน (acute diarrhea)
๑๖:๓๙ JGAB 2024 จัดเต็มครั้งแรกในประเทศไทยและอาเซียน กับกิจกรรมและโซนจัดแสดงเครื่องประดับสุดพิเศษ พร้อมต้อนรับนักธุรกิจอัญมณีและเครื่องประดับทั่วโลก เริ่ม 1 พ.ค. 67
๑๖:๒๘ สอศ. จับมือแอร์มิตซูบิชิ ดิวตี้ รับมอบเครื่องปรับอากาศในการจัดการเรียนการสอน เพื่อพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษาด้านเครื่องปรับอากาศ
๑๖:๓๘ DKSH ประเทศไทย คว้า 8 รางวัลอันทรงเกียรติ ในงาน Employee Experience Awards ประจำปี 2567
๑๖:๑๖ เด็กล้ำ! นักศึกษา SE SPU คว้ารางวัลรองชนะเลิศ Best Paper ผลงานนวัตกรรมเนื้อสัตว์แพลนต์เบส สุดยอดแห่งความยั่งยืน