“โออิชิ” แบ่งปันชุมชน สานต่อแนวคิด “ให้” จัดโครงการ “น้ำดื่มสะอาด” ปักหมุดโรงเรียนพื้นที่รอบโรงงาน

จันทร์ ๒๐ สิงหาคม ๒๐๑๘ ๑๐:๒๘
การสร้างคุณค่าและมีส่วนร่วมในการพัฒนาชุมชน โดยเฉพาะเริ่มจากชุมชนในพื้นที่รอบโรงงานเป็นหนึ่งในการดำเนินกิจกรรมเพื่อสังคมที่ บริษัท โออิชิ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ให้ความสำคัญเสมอมา ล่าสุด โออิชิ จัดโครงการ "น้ำดื่มสะอาด" โดยนำทักษะและองค์ความรู้ของการเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการผลิตน้ำและเครื่องดื่มคุณภาพที่ได้มาตรฐานระดับสากลมาช่วยปรับปรุงระบบการผลิตน้ำดื่มสะอาดให้กับชุมชนโดยรอบโรงงาน โดยเริ่มต้นจากโรงเรียนในเขตพื้นที่ อ.วังม่วง จ.สระบุรี ซึ่งเป็นที่ตั้งของหนึ่งในโรงงานผลิตเครื่องดื่มโออิชิ

เมื่อ น้ำดื่ม คือ ปัจจัยหลักของการดำรงชีวิต และการดื่มน้ำสะอาดช่วยป้องกันโรคภัยต่างๆ รวมทั้งช่วยให้สุขภาพร่างกายแข็งแรง โครงการ "น้ำดื่มสะอาด" จึงเกิดขึ้นภายใต้แนวคิด "โออิชิ ให้" โดยนำความรู้และความเชี่ยวชาญขององค์กรมาใช้ให้เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม โดยเริ่มต้นที่ โรงเรียนบ้านมณีโชติสามัคคี ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่รอบโรงงานผลิตเครื่องดื่มโออิชิ ที่ อ.วังม่วง จ.สระบุรี โดยบริษัทฯ ได้ส่งทีมงานเข้าไปปรับปรุงระบบน้ำดื่มจนเสร็จสมบูรณ์ พร้อมจัดพิธีส่งมอบโครงการ เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2561 ที่ผ่านมา โดยได้รับเกียรติจาก คุณนงนุช บูรณะเศรษฐกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท โออิชิ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)เป็นประธานในพิธี และ คุณสมพร หว่างกล่อม ผู้อำนวยการโรงเรียนเป็นผู้แทนในการรับมอบ ร่วมด้วยคณะผู้บริหารและพนักงานจิตอาสาโออิชิที่เป็นพลังในการสร้างสรรค์และสนับสนุนโครงการดังกล่าวให้บรรลุผลสำเร็จ เพื่อให้นักเรียน คุณครู และบุคลากรในโรงเรียนได้มีน้ำดื่มสะอาดดื่มกัน

คุณนงนุช บูรณะเศรษฐกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท โออิชิ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า "ปัญหาการขาดแคลนน้ำสะอาดสำหรับการบริโภคในกลุ่มเด็กนักเรียน ก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพและโรคภัยต่างๆ อาทิ อหิวาตกโรค, โรคบิด, อุจจาระร่วง บริษัทฯ ในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านการผลิตน้ำ จึงมีความตั้งใจที่จะช่วยบรรเทาความเดือดร้อนปัญหาการขาดแคลนน้ำดื่มสะอาดในโรงเรียน โดยจัดโครงการ "น้ำดื่มสะอาด" ในพื้นที่ที่เราเข้าไปดำเนินธุรกิจอยู่ ถือเป็นการแบ่งปันและตอบแทนให้กับชุมชนตามแนวคิด 'ชุมชนสัมพันธ์'

โดยจัดโครงการนำร่องแห่งแรกที่โรงเรียนในเขตเดียวกับโรงงานผลิตเครื่องดื่มโออิชิ ที่ อ.วังม่วง จ.สระบุรี และมีโครงการขยายไปยังเขตโรงงานอื่นๆ ของโออิชิในอนาคตต่อไป ขณะเดียวกันทีมงานโออิชิจะเข้าไปดูแลอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ทางโรงเรียนได้มีน้ำดื่มสะอาด ได้มาตรฐาน และปลอดภัยดื่มกันอย่างยั่งยืน"

สำหรับขั้นตอนการปรับปรุงระบบผลิตน้ำดื่ม ทางโออิชิส่งทีมวิศวกรโรงงานลงพื้นที่สำรวจปัญหา พบว่าสารกรองเสื่อมสภาพ เนื่องจากกรองน้ำผิดวิธีบริษัทฯ จึงนำน้ำดื่มมาตรวจค่าทางเคมีและค่าจุลินทรีย์ที่ห้องแล็บของโออิชิ พบว่าค่าน้ำไม่ได้มาตรฐาน โออิชิจึงเข้าไปดำเนินการปรับปรุงระบบผลิตน้ำดื่ม โดยเปลี่ยนอุปกรณ์ที่เสื่อมสภาพ ล้างระบบน้ำ เปลี่ยนสารกรองต่างๆ อาทิ เปลี่ยนสารกรองทรายเพื่อช่วยกรองสิ่งสกปรก เปลี่ยนสารกรองคาร์บอน (Carbon) ช่วยกำจัดสีและกลิ่น เปลี่ยนสารกรองเรซิ่น (Resin) เพื่อปรับความกระด้าง ผ่านระบบ RO (Reverse Osmosis) และเปลี่ยนหลอดยูวี (UV) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการกรองเชื้อโรค สารเคมี และฆ่าเชื้อโรค พร้อมจัดเทรนด์นิ่งแนะนำวิธีการใช้ การทำความสะอาด และบำรุงรักษาอย่างมีประสิทธิภาพให้กับทีมดูแลระบบผลิตน้ำดื่มของโรงเรียน

นับเป็นอีกหนึ่งโครงการที่ตอกย้ำปรัชญาการดำเนินธุรกิจของโออิชิ นั่นคือ 'ผู้นำและสร้างสรรค์ธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มสไตล์ญี่ปุ่นเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของคนรุ่นใหม่'

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ