อานิสงค์เที่ยวไทย 3 ล้านล้านบาท ดันงานฟู้ดแอนด์โฮเทล ไทยแลนด์ 2018 โตเพิ่ม 20% คาดเงินสะพัดกว่า 5,000 ล้านบาท ด้าน ยูบีเอ็ม เอเชีย พร้อมองค์กรรัฐ-สมาคม-เอกชนหนุนยุทธศาสตร์การท่องเที่ยวอาเซียนชี้ส่งผลดีต่อธุรกิจท่องเที่ยวในระยะยาว

จันทร์ ๒๐ สิงหาคม ๒๐๑๘ ๑๖:๐๔
ธุรกิจอาหารและโรงแรมปรับตัวเพิ่มศักยภาพรับการแข่งขันที่สูงขึ้นหลังเที่ยวไทยปีนี้สร้างรายได้แตะ 3 ล้านล้านบาท ด้าน ยูบีเอ็ม เอเชีย ผู้จัดงานเผยงานฟู้ดแอนด์โฮเทล ไทยแลนด์ 2018 รับอานิสงค์ขยายพื้นที่จัดงานเพิ่ม 20% รองรับผู้เข้าร่วมชมงานและผู้จัดแสดงสินค้าจากทั่วโลก คาดเงินสะพัดจากการค้าและการเจรจาธุรกิจสูงถึง 5,000 ล้านบาท ด้านองค์กรภาครัฐ-สมาคม-เอกชนผู้ร่วมจัดงานขานรับพร้อมสนับสนุนยุทธศาสตร์การท่องเที่ยวอาเซียนชี้ส่งผลดีต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน

นายจัสติน พาว ผู้จัดการทั่วไป บริษัท ยูบีเอ็ม เอเชีย (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวถึงการเติบโตของธุรกิจร้านอาหารและโรงแรมของไทยว่า ยังมีแนวโน้มการเติบโตที่ดีจากปริมาณนักท่องเที่ยวที่คาดว่าตลอดทั้งปีจะสูงถึง 30 ล้านคน สร้างรายได้ให้กับประเทศถึง 3 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้นมากถึง 13.4% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา โดยนักท่องเที่ยวชาวจีนยังเป็นกลุ่มใหญ่ที่สุดแบะมีการเติบโตเพิ่มขึ้นถึง 30% หรือจาก 3.5 ล้านคน เป็น 4.6 ล้านคน ซึ่งการเติบโตของการท่องเที่ยวไทยยังได้ส่งผลดีต่อภาพรวมของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวอาเซียนด้วย ล่าสุดในการรประชุมรัฐมนตรีการท่องเที่ยว อาเซียน ได้มีการตกลงร่วมกันที่จะขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การท่องเที่ยวอาเซียน เพื่อผลักดันให้อาเซียนเป็นจุดหมายปลายทางเดียวกันด้านการท่องเที่ยวและยังมีการเสนอให้ใช้ระบบวีซ่าใบเดียว (Single Visa)เพื่อการท่องเที่ยวร่วมกันอีกด้วย

ยุทธศาสตร์ฯ ดังกล่าวจะส่งผลดีอย่างมากต่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย เนื่องจากนักท่องเที่ยวต่างชาติมักจะใช้ไทยเป็นจุดเริ่มต้นของการท่องเที่ยวและต่อไปยังประเทศอื่นในภูมิภาค ดังนั้น ยูบีเอ็ม เอเชีย ในฐานะผู้จัดงานฟู้ดแอนด์โฮเทล ไทยแลนด์ 2018 ซึ่งเป็นงานแสดงสินค้าและเทคโนโลยี ด้านอาหาร เครื่องดื่ม อุปกรณ์ เครื่องใช้ในโรงแรม ภัตตาคาร การจัดเลี้ยง และการบริการนานาชาติ พร้อมด้วยหน่วยงานภาครัฐ สมาคม และ ภาคเอกชนผู้ร่วมจัดงานฯ อาทิ สมาคมโรงแรมไทย สมาคมภัตตาคารไทย สมาคมเชฟประเทศไทย ฯลฯ จึงยินดีที่จะสนับสนุนยุทธศาสตร์การท่องเที่ยวอาเซียนอย่างเต็มที่ โดยในส่วนของผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยว โรงแรม ร้านอาหาร และการบริการนั้นจำเป็นต้องมีการปรับตัวเพื่อเพิ่มศักยภาพในการให้บริการนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาในภูมิภาคนี้เพิ่มขึ้นด้วย

จากปัจจัยการเติบโตด้านการท่องเที่ยวและความสนใจเข้าร่วมชมงานของผู้ประกอบการธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวทั้งไทยและอาเซียน ทำให้การจัดงานฟู้ดแอนด์โฮเทล ไทยแลนด์ 2018 ครั้งนี้ คาดว่าจะมีมูลค่าการค้าและการเจรจาธุรกิจประมาณ 5,000 ล้านบาท โดยได้มีการขยายพื้นที่จัดงานฯ เพิ่มขึ้น 20%เป็น 18,000 ตรม. เพื่อรองรับผู้ผลิตสินค้าในกลุ่มอาหาร เครื่องดื่ม และ การบริการชั้นนำทั้งในและต่างประเทศกว่า 400 ราย 1,500 แบรนด์ จาก 33 ประเทศทั่วโลกที่สนใจเข้าร่วมงาน ทั้งยังมีการจัดแสดงสินค้าพาวิลเลี่ยนนานาชาติอีก 7 แห่ง คือ จีน อิตาลี ญี่ปุ่น (3) โปแลนด์ และ แอฟริกาใต้ สำหรับพาวิลเลี่ยนใหม่ในปีนี้ประกอบด้วย อิตาลี พาวิลเลี่ยน โดย เบลล่าวิต้า (Bellavita) โปแลนด์ พาวิลเลี่ยน โดยศูนย์สนับสนุนการเกษตรแห่งชาติ โปรแลนด์ (National Support Centre for Agriculture - KOWR) และ 2 พาวิลเลี่ยนจากโอซากา (Osaka) และ ไทโตะ (Taito) ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งจะนำผลิตภัณฑ์ประเภทอาหารและเครื่องดื่มใหม่ล่าสุดมาร่วมจัดแสดง

นอกจากนั้นภายในงานฯ ยังมีกิจกรรมการประชุม สัมมนา สำหรับผู้ประกอบการที่สนใจ และ การแข่งขันพัฒนาทักษะสำหรับผู้อยู่ในธุรกิจท่องเที่ยว อาหาร และ โรงแรม โดยได้รับความร่วมมือจากหลายสมาคมด้านการท่องเที่ยว อาหาร และ การบริการ อาทิ

- งานประชุมสภาอุตสาหกรรมโรงแรมไทย ครั้งที่ 20 โดยสมาคมโรงแรมไทย

- การแข่งขัน Thailand's International Culinary Cup (TICC 2018) ครั้งที่ 24

- งานสัมมนาสมาคมภัตตาคารไทย

- การแข่งขันวาดลวดลายศิลปะบนถ้วยกาแฟ National Thailand Latte Art Championship 2019

- การแข่งขันการสร้างสรรค์เครื่องดื่มจากกาแฟ 2019 (Thailand National Coffee in Good Spirits Championship (TNCIGS) 2019)

- การแข่งขัน Thailand National Culinary Team เพื่อหาตัวแทนเข้าแข่งขันรายการ Culinary World Cup Luxembourg 2018

- การประกวดไวน์ ครั้งที่ 14 The 14th FBAT International Wine Challenge

- การประกวดไวน์ Wine Master Class 2018 และ สัมมนาไวน์ 2018

- การแข่งขันผู้เชียวชาญด้านไวน์ฝรั่งเศสและไวน์ไทย 2018

- งานสัมมนาและการประชุมเชิงปฏิบัติการ สมาคมผู้บริหารงานแม่บ้านแห่งประเทศไทย

- งานสัมมนาชมรมผู้บริหารงานวิศวกรรมในโรงแรมและอาคารพาณิชย์

- งานสัมมนาวิทยาลัยดุสิตธานี งานสัมมนาสมาคมสปาไทย

- งานประชุม Innolab Forum Food Allergen Management สำหรับธุรกิจค้าปลีกอาหาร บริการอาหาร และ การจัดเลี้ยงอาหาร

- การอบรมการทำไอศกรีมเจลาโต้ (Gelato Workshops) โดย Carpigiani Gelato University

งานฟู้ดแอนด์โฮเทล ไทยแลนด์ 2018 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 5-8 กันยายน 2561 เวลา 10.00-18.00 น. ฮอลล์ 102-104 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา กรุงเทพฯ ผู้สนใจสามารถค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมการจัดงานเพิ่มเติมได้ที่ www.foodhotelthailand.com และ Facebook Pagewww.facebook.com/Food & Hotel Thailand

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ
๑๗:๑๗ เขตวัฒนากวดขันผู้ค้าทางออกสถานีรถไฟฟ้า MRT แยกอโศก ไม่ให้กีดขวางทางสัญจร
๑๗:๒๒ ดื่มด่ำกับมื้ออาหารสุดพิเศษ ช่วงเทศกาลอีสเตอร์ ที่รอยัล คลิฟ พัทยา
๑๖:๐๙ SEhRT กรมอนามัย ปฏิบัติการประเมินความเสี่ยงสุขภาพจากไฟไหม้โรงงานพลาสติก จังหวัดระยอง
๑๖:๑๒ สิ่งที่ควรรู้ก่อนส่งอาหารไปอเมริกา แพ็คยังไง ส่งอะไรได้บ้าง?
๑๖:๐๘ ตอบข้อสงสัยการทำประกันออนไลน์ ข้อดี-ข้อเสีย และวิธีการเคลม
๑๖:๐๓ 5 คุณประโยชน์ของวิตามินบำรุงสมอง อาหารเสริมที่ควรมีติดบ้าน